- Không để đối tượng bỏ trốn hoặc khống chế cháu bé, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tới khoảng 1h ngày 20/3, lực lượng chức năng đã bắt giữ được Hưng, giải cứu cháu bé an toàn.


Lần theo dấu vết tên tội phạm

17h ngày 19/3, Cục C45 - Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm nhận được điện của Công an tỉnh Nghệ An, đề nghị phối hợp điều tra vụ bắt cóc cháu bé 5 tuổi.

Theo thông tin nhận được từ phía Nghệ An, hồi 16h30 ngày 18/3, tại xóm 15, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, cháu Nguyễn Phúc Thọ (SN 2007), con anh Nguyễn Phúc Châu bị một nam thanh niên bắt cóc.

Kẻ bắt cóc được xác minh là Đặng Thế Hưng (SN 1984), người cùng địa phương. Hưng vốn là kẻ đã có tiền sự về tội trộm cắp và thường xuyên quan hệ với những thành phần bất hảo.

Đối tượng tại cơ quan công an

Hắn yêu cầu gia đình anh Châu phải nộp 180 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng cho hắn, nếu không cháu Thọ sẽ bị giết hoặc bị bán sang Trung Quốc. Để gây sức ép với gia đình anh Châu, Hưng còn đe dọa sẽ bán nội tạng của cháu Thọ.

Vì Hưng đang ẩn náu ở Hà Nội, các trinh sát cục C45 được tung vào phá án, nhiều mũi trinh sát tỏa đi khắp nơi để lần ra dấu vết tên tội phạm.

15h ngày 19/3, nhận được nguồn tin Hưng đang ở khu vực Mai Dịch, Hà Nội, các trinh sát của C45 nhanh chóng lục tung địa bàn, trong khi tên tội phạm lại di chuyển về khu vực Hoàng Mai, Thanh Trì, Hà Nội.

Tới 16h30, lại có nguồn tin, kẻ bắt cóc ở khu vực Yên Mỹ - Hưng Yên khiến các trinh sát “quay như chong chóng”. Trong suốt quá trình di chuyển và mang theo cháu bé, Hưng liên tục gọi điện, nhắn tin về cho gia đình nạn nhân đòi tiền chuộc.

Đến 22h ngày cùng ngày, thêm một nguồn tin cho hay, tại nhà nghỉ Huy Hoàng, thuộc xã Gia Phạm, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên xuất hiện một nam thanh niên chừng 30 tuổi, đi cùng một bé trai tìm thuê phòng nghỉ qua đêm. Kiểm tra camera của nhà nghỉ, trinh sát đã khẳng định thanh niên đó chính là đối tượng Hưng.

Giải cứu

Khi đã xác định được địa điểm ẩn náu của tên tội phạm, kế hoạch giải cứu cháu bé được vạch ra - làm sao không để đối tượng bỏ trốn hoặc khống chế cháu bé.

Khi thấy công an bất ngờ ập vào phòng khách sạn, bị áp sát, Hưng dọa hắn bị HIV để hòng làm các trinh sát chùn bước.

Nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ, khoảng 1h ngày 20/3, các trinh sát đã tóm gọn tên tội phạm, giải cứu an toàn cho cháu bé.

Giải cứu cháu bé.
Tại cơ quan công an, Hưng khai nhận: Sa vào cuộc sống chơi bời, giao du với những thành phần bất hảo, gần đây Hưng tỏ ra chán nản, hắn bảo với bố mẹ mình nghiện ma túy nên bị nhiễm HIV và đang cần một khoản tiền lớn để cùng bạn gái làm một số việc.

Vì xin tiền bố mẹ không được, Hưng lên kế hoạch bắt cóc cháu Thọ để đòi tiền chuộc. Đến ngày 18/3, anh chị Châu gửi cháu Thọ sang nhà Hưng chơi để đi có việc. Nhân cơ hội này, Hưng bế luôn cháu bé đi ra bến xe rồi bắt xe ra bến xe Giáp Bát, Hà Nội.

Trước khi đi, Hưng để lại lá thư dài 4 trang giấy gửi cho bố mẹ hắn. Trong thư, Hưng yêu cầu gia đình nạn nhân chuyển 170 triệu đồng vào tài khoản, nếu không cháu Thọ sẽ chịu hậu quả.

Trưa ngày 19/3, Hưng đến ngân hàng rút 10 triệu đồng và biết số tiền mình yêu cầu đã được chuyển đầy đủ. Hưng đã tiêu hết 7,5 triệu đồng, số còn lại vẫn để trong ví.

Sau khi tóm được tên bắt cóc trẻ em, đến 8h ngày 20/3, Cục C45 đã giao cháu Thọ cho gia đình trong tình trạng sức khỏe ổn định. Đối tượng Hưng bị bàn giao cho Công an Nghệ An để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

T.Nhung