- Tại cuộc họp giữa doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội vận tải Hà Nội ngày 22/3, ông Trịnh Xuân Đức, Giám đốc công ty vận tải Xuân Đức cho hay, việc thu phí phải có lộ trình chứ không phải 'đè cổ" làm ngay.


Hiện nay các doanh nghiệp vận tải đang phải chịu quá nhiều mức phí khi hoạt động. (Ảnh: Minh hoạ)


Xe đi sửa chữa cả tháng cũng phải nộp phí?

Ông Trần Quốc Khải, Chủ nhiệm Hợp tác xã taxi Nội Bài đề nghị nhà nước nên xem xét lại các khoản phí, vì hiện nay, tại các nước phát triển, vận tải công cộng còn được ưu tiên nhiều, thậm chí bù giá, trong khi ở nước ta lại tăng phí.

“Cước vận tải nước ngoài rẻ vì giá xe họ thấp, còn ở ta giá xe đã đắt, lại nhiều phí, thuế, nên giá cước cũng cao”, ông Khải nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc hãng taxi Hùng Vương cho rằng: “Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải đang phải chịu quá nhiều mức phí khi hoạt động, như phí môi trường thu qua xăng dầu, phí cầu đường. Tới đây, có thêm phí bảo trì, phí lưu hành… các mức phí quá cao, doanh nghiệp và người dân không thể chấp nhận được”.

Ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà, chuyên vận chuyển hàng hóa bằng container xót xa: “Với các xe container, chúng tôi sẽ phải mất 1,4 triệu đồng mỗi tháng phí bảo trì đường bộ, và phải nộp 6 tháng 1 lần qua đăng kiểm. Như vậy, 50 đầu xe của chúng tôi đều đi đăng kiểm một lần và phải nộp phí 6 tháng, thì số tiền đã lên tới vài trăm triệu, một số tiền quá lớn, cách làm này không khác nào bóp chết chúng tôi ngay lập tức”.

Ngoài ra, ông Ngọc cũng nêu vấn đề bất cập của cách thu phí, xe chạy nhiều và chạy ít đều phải nộp, thậm chí có xe phải đem đi sữa chữa cả tháng cũng nộp phí như vậy. Vì vậy, ông Ngọc cho rằng, cần phân biệt xe cá nhân và xe kinh doanh, xe kinh doanh tạo việc làm, phục vụ nhu cầu xã hội, không nên đánh đồng chung vào một cái.

Với xe khách, đại diện HTX vận tải Thăng Long cho rằng: “Đừng để các doanh nghiệp, chủ xe phải chịu mức tiền quá lớn không thể chịu nổi. Đây là loại hình cơ động phổ thông, lái xe đã cùng cực rồi, những nhà hoạch định chính sách chưa thấy hết khó khăn của họ, chưa nhìn thấy phí vô hình ngoài phí trên đường, đây là “luật” đi trên đường dù bất thành văn nhưng ai cũng phải chịu”.

Trước những khó khăn đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô đều có chung đề xuất Bộ Bộ GTVT và các ngành chức năng xem xét lại các khoản phí, trước mắt với phí bảo trì xin cho hoãn tới năm 2013, và chỉ thu bằng 60% mức đề xuất hiện nay… như kiến nghị của Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội.

Thu phí nên có lộ trình

Ông Trịnh Xuân Đức, Giám đốc công ty vận tải Xuân Đức đưa quan điểm: “Đồng ý là thu, nhưng thu thế nào, thu mức bao nhiêu phải có lộ trình, chứ không phải đề ra là “đè cổ” thu luôn. Có thể cho vào giá nhiên liệu, thuế… Mức thu 1 năm 20 triệu thì làm sao đóng được, 1 xe còn được, chứ 10 xe thì làm sao? Vốn của doanh nghiệp là phải vay, mà chủ yếu là ngoài, không vay được của ngân hàng”.

Cước vận tải nước ngoài rẻ vì giá xe họ thấp, còn ở ta giá xe đã đắt, lại nhiều phí, thuế, nên giá cước cũng cao.
 

Cùng quan điểm trên, ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc công ty vận tải hành khách Thiên Trường đề xuất Bộ GTVT xem xét lại tất cả các loại phí, vì hiện nay các doanh nghiệp đã rất khó khăn, giờ tăng thêm phí thì… khó khăn chồng chất khó khăn.

“Nếu có thu thì cho dời thời hạn thu phí bảo trì và phí phương tiện cá nhân theo thời gian cụ thể, và có lộ trình để các doanh nghiệp theo kịp”, ông Ngọc nói.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, nếu có thu thì phải áp dụng công nghệ hiện đại, như thu bằng chíp hoặc qua xăng dầu, để nếu có xe nào hỏng phải nằm xưởng cũng không bị thiệt, có thể thu 1 tháng 1 hoặc xe đi đến đâu thu đến đó…

Số tiền thu được phải được sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân.

Gia Văn