- Sáng 23/3, thời tiết Hà Nội âm u với sương mù và mưa phùn nhẹ. Đến giờ nghỉ trưa, trời Hà Nội đột ngột đổ mưa rào kèm gió mạnh khiến người đi trên đường không kịp trở tay.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cho biết, cơn mưa rào đột ngột lúc giữa trưa ngày 23/3 là do ảnh hưởng của khối không khí lạnh tăng cường có cường độ khá mạnh. Cơn mưa kéo dài không lâu và lượng mưa không lớn. Ngay sau khi tạnh mưa, toàn khu vực Hà Nội hửng nắng nhẹ và có gió nhẹ, trời quang đãng.


Trưa 23/3, do ảnh hưởng của khối không khí lạnh cường độ mạnh, Hà Nội có cơn mưa dông đột ngột, khiến nhiều người không kịp trở tay. (Ảnh: C. Quyên)

Hiện nay, hiện tượng nồm ẩm ở các tỉnh phía Bắc đã giảm đáng kể do tác động của không khí lạnh tăng cường. Độ ẩm của các tỉnh, thành phía Bắc chỉ còn dao động trên dưới 80%, có nơi cao hơn ở mức 90% (như Hà Nội), 93% (Hải Phòng), …

Về diễn biến không khí lạnh tăng cường, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, sáng nay (23/3), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía bắc nước ta.

Trường tiểu học Nam Trung Yên, Hà Nội sau cơn mưa giông trưa 23/3. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Chiều và đêm nay không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến trung Trung Bộ và một số nơi ở nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, các tỉnh bắc và trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 5. Trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh.


Video quay cảnh mọi người dạt vào cây xăng Nam Đồng (Tây Sơn - Hà Nội) tránh cơn dông bất thường trưa 23/3.

Ở vịnh Bắc Bộ từ hôm nay có gió đông bắc mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Từ chiều tối và đêm nay vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh.

Các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ từ đêm nay (23/3) trời trở rét, có nơi rét đậm.

Trong vài ngày tới, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội ở mức 16 độ, cao nhất 21 độ, trời không mưa, nắng nhẹ. Các tỉnh miền núi phía Bắc nhiệt độ thấp hơn từ 2-4 độ.

Chuẩn bị phòng chống ngập lụt mùa mưa bão 2012

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vừa ra chỉ thị về việc đảm bảo an toàn công trình thủy lợi và phòng chống ngập úng trong mùa mưa bão năm 2012.


Theo Bộ NN-PTNT, năm 2012 bão và áp thấp có khả năng xuất hiện sớm hơn quy luật hàng năm. Sẽ có khoảng 6 - 7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng tới nước ta, nhiều hơn so với năm 2011. Lượng mưa cũng sẽ nhiều hơn trung bình nhiều năm.


Để chủ động ứng phó thời tiết cực đoan ngày càng khó lường, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa bão, Bộ NN-PTNT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, triển khai kiểm tra hiện trạng các công trình thủy lợi trên địa bàn, các hồ chứa nước, đánh giá tình hình an toàn công trình, phát hiện sớm các sự cố để xử lý kịp thời.


Bên cạnh đó, cần đôn đốc tiến độ thi công các công trình đang sửa chữa và xây dựng mới, đảm bảo an toàn chống lũ trước ngày 15/5 đối với khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ, Đông Nam bộ và Tây Nguyên, còn ở duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nam bộ là trước 30/8. Ngoài ra, sẵn sàng vật tư, vật lực để đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” khi có thiên tai xảy ra.


N.Anh