- Thật thà đưa ví của mình cho người lái xe taxi vì không biết sử dụng tiền Việt, người phụ nữ Trung Quốc đã bị lái xe taxi “móc túi” một cách trắng trợn.


Phạm Văn Xâm (ảnh do cơ quan công an cung cấp)
Vào lúc 12h30 ngày 23/03/2012, chị Li Ya Hong, 32 tuổi, Quốc tịch Trung Quốc bắt taxi từ khách sạn tại địa chỉ 17 phố Hàng Hành tới Công ty Cổ Phần Newmat, ở 352 Giải Phóng - Thanh Xuân - Hà Nội.

Khi đến nơi, do bất đồng ngôn ngữ và không hiểu giá trị tiền Việt, chị Li Ya Hong tỏ ra bối rối trong việc trả tiền taxi. Lúc đó, tài xế taxi ra hiệu đề nghị chị đưa ví cho anh ta lấy tiền. Người tài xế đã rút một số tiền lớn trong ví chị Li rồi vội vàng phóng đi mất.


Nghi ngờ việc mình bị rút nhiều tiền hơn so với số tiền taxi phải trả, chị Li đi vào Cty Newmat nhờ chị Nguyễn Phương Thanh, nhân viên kinh doanh của Cty kiểm tra hộ.

“Chị Li đổ hết ví tiền lên bàn và đưa cho tôi 1 bill của Ngân hàng Vpbank, trên đó ghi giá trị tiền mặt chị vừa rút là 8.500.000 VNĐ. Chị hỏi tôi là còn thiếu bao nhiêu tiền so với bill. Tôi nói với chị là thiếu 4 triệu, lúc đó chị còn không hiểu 4 triệu là bao nhiêu tiền và chỉ đến khi tôi đổi sang đồng USD chị mới giật mình khi biết mình đã bị móc ví mất 200 USD”, lời chị Thanh.

Mới sang Việt Nam được hơn 1 tháng để công tác, khi gặp “sự cố” này, lại không nhớ hãng Taxi và biển số xe nên chị Li đành “ngậm quả đắng”.

Chị Thanh kể lại: “Sau vụ việc đó, chị Li không còn tâm trí để tiếp tục làm việc, chị bật khóc nói: “ Tôi muốn về nhà”.

Theo tâm sự của chị Li, đây là lần thứ hai chị bị taxi lừa tiền, nhưng lần này số tiền lớn hơn rất nhiều.

“Tôi thực sự cảm thấy xấu hổ cho hành vi của người lái xe taxi. Điều đó làm ảnh hưởng tới danh dự Quốc gia, ảnh hưởng tới sự đánh giá của người nước ngoài sinh sống và làm việc tại đất nước chúng ta về an ninh, trật tự xã hội, về con người và lối sống người Việt”, chị Thanh bức xúc bày tỏ.

Hiện chị Li Ya Hong rất mong tìm ra thủ phạm, lấy lại được số tiền đó.

Một sự việc tương tự đã xảy ra vào tháng 10/2011. Khi đó anh Chen Ang Dani và chị Than Sha Pen, Quốc tịch Singapore, là khách mời dự Kỳ họp Đại hội đồng Interpol diễn ra tại Hà Nội cũng bị lái xe taxi "chặt chém", chiếm đoạt tài sản bỏ quên trên xe.

Theo bị hại, khoảng 20h ngày 28/10/2011, anh chị đến ăn tại quán Ngon, ở phố Phan Bội Châu và đi xe taxi hãng Phú Gia về Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội. Lái xe tính tiền lấy 200 USD, 100 đô la Singapore. Khi xuống xe, anh chị để quên điện thoại di động iPhone 4 và cũng bị lấy luôn.

Như vậy, lái xe taxi bắt khách của Interpol trả gần 6 triệu đồng cho quãng đường đi hơn 10km. Sau khi chiếm được gần chục triệu và chiếc iPhone khách bỏ quên, lái xe đã lặn mất tăm.

Ngay sau đó công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra, bắt giữ được lái xe taxi là Phạm Văn Xâm, 22 tuổi, tài xế hãng Phú Gia.

T.Nhung