- Mặc dù đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục các vết nứt tại thuỷ điện Sông Tranh 2, nhưng sáng ngày 26/3, nước vẫn phun trào tại các vết nứt trên đập chính hồ chứa thuỷ điện này.

Đến thời điểm này, đã hơn 1 tuần, các ban ngành chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận nguyên nhân sự cố nứt đập chính gây rò rỉ nước.

Sáng hôm nay, đoàn công tác của Ban phòng chống lụt bão Trung ương và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia tiến hành kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại địa bàn miền Trung và Tây Nguyên đã có buổi làm việc với Quân khu 5 và Tỉnh đội Quảng Nam về công tác tìm kiếm cứu nạn và phòng chống lụt bão.

Mặc dù đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục các vết nứt tại thuỷ điện Sông Tranh 2, nhưng sáng ngày 26/3, nước vẫn phun trào tại các vết nứt trên đập chính hồ chứa thuỷ điện này.

Sau cuộc họp, đoàn công tác đã có chuyến khảo sát tại đập chính hồ chứa nước thuỷ điện Sông Tranh 2 và làm việc với Ban quản lý dự án thuỷ điện này.

Đoàn công tác đã đi khảo sát tại khu vực đập chính thuỷ điện Sông Tranh 2 để kiểm tra toàn bộ sự cố, chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Thanh Quang khẳng định, việc cần làm hiện nay là phải tìm nguyên nhân đập bị nứt để có hướng khắc phục, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng hạ lưu.

“Cho dù có nhiều đoàn khảo sát hay nhiều cuộc họp mà sự cố nứt đập gây chảy nước chưa tìm ra được nguyên nhân, chưa khắc phục nhanh đảm bảo an toàn tuyệt đối thì lãnh đạo tỉnh và người dân Quảng Nam vẫn không thể yên tâm khi mỗi mùa mưa bão về…” - ông Quang nói.

Liên quan đến vụ việc này, một nguồn tin riêng của VietNamNet cho hay, sáng hôm nay, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã vào cuộc điều tra có hay không việc công trình kém chất lượng đập hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2 dẫn đến sự cố nứt đập chính của hồ chứa nước này.

Trước đó, trong bản tin thời sự tối 23 - 3, Tiến sỹ Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết, đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn, đủ khả năng chịu lực.

Ông Hùng nói: "Theo ý kiến của các chuyên gia và tổ chức tư vấn, về phía Hội đồng nghiệm thu nhà nước tôi khẳng định, đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn, đủ khả năng chịu lực, kể cả có việc nước thấm qua hạ lưu cũng như việc trong thời gian vừa rồi xảy ra một số trận động đất kích thích"

(Theo VTV)


Vũ Trung