- Thay vì bị chủ nợ “khủng bố”, thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều vụ chủ nợ bị con nợ tìm đến nhà đập phá, bắt cóc tống tiền...

Con nợ bắt cóc, tống tiền chủ nợ

Ngày 27-3-2012, Công an Hà Nội đang tạm giữ hình sự Trần Việt Dũng (SN 1985), Trần Viết Thân (SN 1989, em trai Dũng), Nguyễn Phi Điệp (SN 1987), Nguyễn Tiến Trường (SN 1990) và Nguyễn Duy Huân (SN 1989, cùng trú tại Hoài Đức, Hà Nội) để làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, Công an Hà Nội nhận được trình báo của một phụ nữ về việc chồng chị là anh Đặng Văn T. (SN 1984, trú tại đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội) đang bị một nhóm người bắt cóc và ép gia đình phải mang đủ số tiền 500 triệu đồng đến cho chúng, nếu chị báo công an hoặc không mang tiền đến, tính mạng của người chồng sẽ bị đe dọa.

Nhanh chóng vào cuộc điều tra từ những manh mối ít ỏi mà gia đình cung cấp, Công an Hà Nội nhận định, có thể đối tượng bắt cóc anh T. có quan hệ làm ăn liên quan đến tiền bạc với nạn nhân.

Các đối tượng Huân, Trường, Thân tại cơ quan công an

Ngày 27-3, Công an Hà Nội xác định được nhóm đối tượng tham gia, bắt cóc tống tiền anh T. gồm Trần Việt Dũng, Trần Viết Thân, Nguyễn Phi Điệp, Nguyễn Tiến Trường và Nguyễn Duy Huân.

Ngay sau khi thấy em trai và đồng bọn bị bắt, Trần Việt Dũng đã tới trụ sở Phòng Cảnh sát Hình sự CATP Hà Nội đầu thú.

Theo lời khai của các đối tượng, năm 2010, thông qua một số mối quan hệ làm ăn, Trần Viết Dũng, Phó Giám đốc Cty TNHH một thành viên Mưa Xuân, ở xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội có quen biết với anh Đặng Văn T.

Dũng vay của anh T. 250 triệu đồng nhưng sau khi bị chủ nợ đòi nhiều lần, Dũng vẫn chưa trả nợ. Đến sáng 23-3-2012, Dũng lên kế hoạch bắt cóc nạn nhân để tống tiền.

Dũng gọi điện thoại hẹn anh T. đến nhà để trả tiền. Khi anh T. đến, Dũng cùng một số đối tượng khác đánh đập, ép anh này ký giấy biên nhận nợ.

Anh T. đã phải miễn cưỡng viết giấy biên nhận nợ, với nội dung: “Anh T. vay của Dũng 500 triệu đồng, hẹn sau 1 tháng phải trả đủ”. Tiếp đó bọn chúng ép nạn nhân phải viết giấy bán xe máy đang sử dụng cho Dũng với giá 30 triệu đồng.

Nhân nhân cơ hội bọn bắt cóc sơ hở, anh T. bỏ chạy và kêu cứu thì bị bọn chúng phát hiện đuổi đánh. Sau đó, cả bọn đưa anh T. đến nhà một người quen ở xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, tiếp tục tra tấn anh T. tại đây.

Bọn chúng đe dọa, nếu nạn nhân không thực hiện theo yêu cầu chúng đưa ra sẽ bị trói lại, nhét vào bao tải thả trôi sông.

Sáng 24-3, Thân lắp sim khuyến mãi vào điện thoại di động, ép anh T. gọi cho vợ, yêu cầu ra ngân hàng rút số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản, để đưa cho chúng.

Vợ anh T. đã phải nhờ em trai mang tiền đưa cho bọn bắt cóc. Khi em vợ anh T. mang tiền đến ngã tư Nhổn - Từ Liêm giao cho một tên trong bọn, yêu cầu được gặp anh rể mình nhưng không được. Thấy vậy, em rể anh T. đã không giao tiền mà bỏ về.

Không nhận được tiền, Thân chỉ đạo đàn em chặt tay “con tin”. Nhưng anh T. van xin nên chúng đã tha, bịt mắt, đưa nạn nhân lên xe taxi, mang đến vứt lại ở một cánh đồng vắng cùng chiếc xe máy và bắt anh T. phải về tự thân về nhà lấy tiền đưa cho bọn chúng.

Con nợ đến đập phá nhà chủ nợ

Trong một diễn biến khác, ngày 20/3, Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội điều tra làm rõ việc hai anh em ruột là Trần Ngọc Nghĩa (SN 1981, trú tại Nhân Chính, quận Thanh Xuân) và Trần Ngọc Đô (SN 1983, trú tại Khai Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) có hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Trước đó, vào đầu năm 2012, Nghĩa vay của anh Khúc Thành T. (SN 1979, trú tại Từ Liêm, Hà Nội) số tiền 300 triệu đồng. Anh T. đã nhiều lần đòi nợ, dẫn đến mâu thuẫn.

Đến 21h30, ngày 19-3-2012, Nghĩa và Đô cùng 7 đối tượng khác đi trên 2 xe ô tô mang theo dao, kiếm đến nhà anh T. để giải quyết mâu thuẫn.

Anh T. không có nhà, các đối tượng đã đe doạ, đập phá nhà chủ nợ và bắt vợ của anh T. là chị Đỗ Thị O. (SN 1979) và hai con anh T. cùng một người cháu ruột anh T. đưa lên xe ô tô.

Đến trước cửa siêu thị Plaza- thị trấn Quang Minh, Mê Linh, bọn chúng thả các nạn nhân xuống rồi bỏ đi.

Hiện, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Hà Nội đang tiếp tục phối hợp làm rõ cả hai vụ việc nêu trên.

T.Nhung