- Trong ngày xét xử thứ 2 liên quan đến vụ án sơ thẩm “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin),  HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo liên quan đến 2 dự án: dự án bán tàu tàu Bạch Đằng Giang và dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện sông Hồng.

Dự án đốt tiền tỷ

Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện là một trong những dự án “ngốn” hết rất nhiều tiền của nhà nước.

Theo cơ quan điều tra, mức thiệt hại của dự án này là 316,5 tỉ đồng.

Cáo trạng của VKSND tối cao khẳng định:Từ năm 2003, cựu chủ tịch HĐQT Vinashin đã kí quyết định góp vốn thành lập Công ty Cổ phần CNTT Hoàng Anh Vinashin do Nguyễn Văn Tuyên làm giám đốc.

Đến năm 2006, Nguyễn Văn Tuyên bàn bạc và thống nhất với Nguyễn Tuấn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long, về việc đầu tư dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện công suất 110MW. 

Dự án này đã được Phạm Thanh Bình kí quyết định phê duyệt với công suất 185MW; tổng chi phí đầu tư là 1.481.9 tỉ đồng. Tập đoàn Vinashin đã giao cho công ty Hoàng Anh làm chủ đầu tư; công ty Cổ phần tư vấn chế tạo lắp máy Cửu Long làm đơn vị tư vấn.

Để thực hiện, Công ty Hoàng Anh đã sử dụng tổng số 233,151 tỉ đồng cho dự án. Nguyễn Văn Tuyên đã chỉ đạo Đỗ Đình Côn, khi đó là Kế toán trưởng Công ty Hoàng Anh lập khống các thủ tục, như: Biên bản giao nhận vật tư, phiếu nhập, xuất kho… và Trịnh Thị Hậu, nguyên Tổng GĐ VFC, đã chấp nhận hồ sơ chưa đầy đủ tính pháp lý để giải ngân  cho Công ty Hoàng Anh.

Ngày 21/5/2007, Bộ Công nghiệp có Công văn thẩm tra nêu rõ: Không có cơ sở pháp lý để phê duyệt dự án, thiết bị công nghệ của dự án lạc hậu, yêu cầu chủ dự án nhiệt điện Sông Hồng phải tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý đầu tư. Tiếp đến, ngày 15- 6- 2007 Bộ Công nghiệp có Công văn yêu cầu UBND tỉnh Nam Định đình chỉ dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng.  

Bị tuýt còi, Phạm Thanh Bình buộc phải kí quyết định đình chỉ thực hiện dự án.

Tại phiên tòa, HĐXX đã yêu cầu bị cáo Phạm Thanh Bình lý giải  vì sao lại phê duyệt dự án không có trong quy hoạch phát triển hệ thống lưới điện quốc gia? Vì sao không lập báo cáo đầu tư trình Thủ tướng chính phủ cho phép đầu tư đối với dự án nhóm A?

Trả lời HĐXX, Phạm Thanh Bình cho rằng: lúc đầu khi ký duyệt thì dự án vẫn thuộc nhóm B, chưa có quy định phải báo cáo Chính phủ. Sau khi ký chính thức nâng công suất của nhà máy điện lên thì mới thuộc nhóm A.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Dương cho rằng cá nhân không có hành vi làm trái và không gây bất kỳ hậu quả nào cho dự án này.

Thương vụ khách sạn nổi 4 sao thành đống sắt vụn

Theo cáo trạng, năm 2001, Vinashin mua tàu MV Rayna của Campuchia với giá 1,22 triệu USD để phá dỡ bán sắt vụn. Tuy nhiên, sau khi mua tàu về, thấy chất lượng còn tốt nên đã đề nghị và được Chính phú đồng ý cho phép hoán cải, nâng cấp thành tàu siêu trường siêu trọng để kinh doanh vận tải.

Sau đó, Trần Quang Vũ nguyên là Tổng GĐ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu đã xin Tập đoàn Vinashin cho phép hoán cải tàu Bạch Đằng Giang thành khách sạn nổi 4 sao.

Dự án này được phê duyệt với tổng giá trị được quyết toán là 144,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, thấy dự án khách sạn nổi 4 sao chi phí quá cao nên Công ty Nam Triệu quyết định bán thân vỏ tàu này. Trong phiên đấu giá, giá trị con tàu này được trả cao nhất là 75 tỉ đồng.

Thấy vậy, Trần Quang Vũ chỉ đạo phá dỡ tàu và bán thanh lý vỏ tàu trước để thu hồi vốn. Vỏ tàu Bạch Đằng Giang đã được bán cho Công ty Hoàng Thành với giá là 66,1 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, việc tự định giá và quyết định thanh lý, nhượng bán tàu của Công ty Nam Triệu là không đúng thẩm quyền vì tàu Bạch Đằng Giang vẫn thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Vinashin, Công ty Nam Triệu chỉ được giao quản lý, sử dụng. Mặt khác, Nam Triệu không thực hiện bán công khai theo đúng trình tự của pháp luật về đấu giá tài sản và khi có tiền lại không trả nợ mà đưa vào sử dụng không đúng mục đích. 

Tại phiên tòa, HĐXX đã yêu cầu bị cáo làm rõ việc “xẻ thịt” con tàu ra thành nhiều phần để bán gây thiệt hại như thế nào so với việc bán cả một con tàu.

Đại diện của công ty Nam Triệu cho biết, một số thiết bị của Bạch Đằng Giang đã được công ty Nam Triệu đưa vào sử dụng, có trị giá 9,3 tỉ đồng; giám định viên giám định số thiết bị còn lại của tàu trị giá khoảng 8 tỉ đồng. Như vậy, cùng với số tiền hơn 66 tỷ đồng bán vỏ tàu, tính tổng với số tiền bán Bạch Đằng Giang là hơn 83 tỉ đồng.

Ngày mai (29/3), tòa bước phần luận tội và tranh tụng.

Các bị cáo bị xét xử trong phiên sơ thẩm

1. Phạm Thanh Bình (SN 1953), nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin, từ năm 1998 đến 2009, bị cáo buộc gây thiệt hại 852 tỉ đồng.

2. Trần Văn Liêm (SN 1955), nguyên Trưởng ban Kiểm soát Vinashin, nguyên Giám đốc Công ty Viễn Dương, bị cáo buộc gây thiệt hại 469 tỉ đồng.

3. Nguyễn Văn Tuyên (SN 1962), nguyên Giám đốc Công ty CP công nghiệp tàu thủy (CNTT) Hoàng Anh Vinashin, bị cáo buộc gây thiệt hại 296 tỉ đồng.

4. Trịnh Thị Hậu (SN 1964), nguyên Tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên CNTT (VFC), bị cáo buộc gây thiệt hại 549 tỉ đồng.

5. Đỗ Đình Côn (SN 1952), nguyên Kế toán trưởng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh Vinashin, bị cáo buộc gây thiệt hại 296 tỉ đồng.

6. Tô Nghiêm (SN 1959), nguyên Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên CNTT Cái Lân, bị cáo buộc gây thiệt hại 66,5 tỉ đồng.

7. Nguyễn Tuấn Dương (SN 1966), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, bị cáo buộc gây thiệt hại 92 tỉ đồng.

8. Hoàng Gia Hiệp (SN 1972), nguyên Phó tổng giám đốc VFC, bị cáo buộc gây thiệt hại 469 tỉ đồng.

9. Trần Quang Vũ (SN 1958), nguyên Tổng giám đốc Vinashin, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Nam Triệu, bị cáo buộc gây thiệt hại 27 tỉ đồng.

Hoàng Sang