- Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương - cho biết trong 41 năm qua (kể từ năm 1971 đến nay) có 11 cơn bão hình thành ở Thái Bình Dương trước tháng 4 nhưng chỉ có 7 cơn vào biển Đông và chỉ có một cơn bão đổ bộ vào đất liền nước ta (vào ngày 25/3/1982). “Do đó, bão số 1 hình thành ngay trong biển Đông vào cuối tháng 3 là một biểu hiện bất thường”, ông Tăng nói.


Mưa lớn ở ven biển miền Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên

Theo ông Tăng, do kết hợp với không khí lạnh từ phía Bắc tràn về nên trưa và và chiều 30/3 vùng ven biển từ Quảng Nam đến Bình Thuận sẽ ảnh hưởng bởi cả gió bão và gió mùa Đông Bắc từ cấp 6 trở lên.

Dự báo từ chiều tối và đêm 31/3 bão số 1 sẽ đổ bộ vào bờ với khu vực bị ảnh hưởng trọng điểm có nhiều khả năng là các tỉnh từ Phú Yên tới Bình Thuận. Theo ông Tăng khi bão đổ bộ sức gió còn cấp 7, cấp 8.

Miền Trung và Tây Nguyên sẽ có mưa lớn (Ảnh minh họa: VietNamNet)

Về mưa, ông Tăng cho biết dự báo từ 31/3 lượng mưa tăng lên đáng kể ở ven biển Trung và Nam Trung bộ rồi lan lên Tây Nguyên. Lượng mưa khoảng 50-200mm, có nơi trên 200mm và kéo dài đến hết ngày 2/4.

Phòng chống bão: Không chủ quan

Về công tác đối phó với bão số 1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương và bộ ngành liên quan cảnh giác tối đa, không được coi thường với bão số 1 vì đây là cơn bão trái mùa bất thường.

Chiều 29/3, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã họp chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 1 đang tiến gần bờ biển nước ta. Cuộc họp do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì.

Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng phải sẵn sàng, tăng cường theo dõi và thông tin về bão số 1 kịp thời cho người dân và cơ quan phòng chống bão.

Ngoài ra, cần tiếp tục thông báo cho tàu thuyền trên biển biết diễn biến của bão để thoát ra và không đi vào vùng nguy hiểm Khu vực nguy hiểm được xác định từ vĩ tuyến 9-14).

Song song với đó là việc chằng chống nhà cửa, kho tàng, các địa phương phải rà soát các điểm dân có nguy cơ sạt lở, ngập, lũ khi có mưa lớn để sơ tán kịp thời; thu hoạch lúa tránh úng ngập làm hư hại.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương phải rà soát hồ chứa thủy lợi, thủy điện, điều tiết mức nước hợp lý ; các bộ ngành sẵn sàng phương tiện, lực lượng cho công tác tìm kiếm cứu nạn, ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao có công hàm đề nghị các nước, vùng lãnh thổ cứu hộ hai tàu cá của Quảng Ngãi bị hỏng máy trôi dạt ở khu vực đảo Đông Sa.

Bão số 1 tiến gần bờ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết hồi 16 giờ ngày 29/3, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 9,7 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển Ninh Thuận – Bình Thuận khoảng 390km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.
“Bão số 1 hình thành ngay trong biển Đông vào cuối tháng 3 là một biểu hiện bất thường” (Ảnh: NCHMF)
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 30/03, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,1 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển Ninh Thuận – Bình Thuận khoảng 300km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 1 tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km. Đến 16 giờ ngày 31/03, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,6 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển Ninh Thuận – Bình Thuận khoảng 180km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 5km.

Do ảnh hưởng của bão khu vực vùng biển quần đảo Trường Sa, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Ngọc Anh