- Ngày 31/3, Ban tác chiến Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên cho biết, các đồn biên phòng đều liên lạc được với các tàu đang hoạt động và neo đậu ngoài tỉnh.

Trong đó có 218 phương tiện với 2.024 lao động đang hoạt động trên biển tại khu vực Trường Sa ở vị trí từ 7 độ đến 12 độ Vĩ Bắc; 109 độ đến 117 độ Kinh Đông và 2 phương tiện khác với 21 lao động đang neo đậu tại đảo Song Tử Tây thuộc Quần đảo Trường Sa.
Riêng tàu câu cá ngừ đại dương PY 90945 TS công suất 109 mã lực với 9 lao động của ông Trần Văn Thảo (trú Phường 6, Thành Phố Tuy Hòa) bị mắc cạn ngày 28/3 tại khu vực đảo Đá Lớn đã được tàu Hải Quân cứu nạn.

Hiện nay tàu PY90945 TS bị rò rỉ nước mức độ nhẹ và đang neo đậu tại vị trí 10 độ 1 phút 24 giây độ Vĩ Bắc; 113 độ 57 phút độ Kinh Đông, cách đảo Đá Lớn thuộc quần đảo Trường Sa khoảng 11 hải lý về hướng Đông Đông Nam.

Tàu thuyền của ngư dân Phú Yên đã neo đậu tại các bến trong tỉnh an toàn để tránh bão

Ngoài ra, còn có 47 phương tiện với 214 lao động của ngư dân Phú Yên đang neo đậu tại các bến, cảng ngoài tỉnh Phú Yên như Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận; Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa và đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Các phương tiện tàu thuyền còn lại của ngư dân Phú Yên đã lên bờ và neo đậu tại các bến trong tỉnh an toàn; trên tàu chỉ để lại từ 2 đến 3 người trông coi.

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các đồn biên phòng theo dõi sát diễn biến cơn bão số 1 để qua hệ thống liên lạc của đơn vị và phối hợp hợp với gia đình các chủ tàu,chính quyền các xã phường thông báo cho những tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để chủ động phòng, tránh trú an toàn.

Mạnh Hoài Nam