- Đến 20 giờ tối 1/4, những cơn gió cấp 8 cấp 9 đã giảm bớt cường độ, nhưng mưa vẫn dai dẳng. Trên đường phố Sài Gòn, cảnh tượng ít thấy xảy ra, một số con phố ngổn ngang cây đổ, điện cúp…

Trước đó, khoảng 300 người dân đã bị kẹt tai bến phà Cát Lái không thể qua sông để về nhà khi bến phà ngưng hoạt động từ lúc 16g ngày 1/4 do ảnh hưởng bởi cơn bão số 1.

Những người dân này đều cư ngụ bên kia sông thuộc huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) được chuyển đến tạm cư tại trường tiểu học Mỹ Thủy (P.Cát Lái Q.2 TP.HCM). Chính quyền đã cung cấp lương thực và nước uống để bà con tạm qua đêm chờ bão đi qua.

Phà Cát Lái trong mưa

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương, phó giám đốc sở GTVT TP.HCM có mặt tại bến phà Cát Lái để chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão cho biết bắt đầu từ 16g gió bắt đầu lớn nên mọi tàu bè ngang qua sông đều phải tạm dừng. Đỉnh điểm của cơn bão sẽ tràn vào thành phố vào lúc 19g. Tất cả các xe lớn đều phải quay đầu hướng về quốc lộ 51 để đi Vũng Tàu.

Trước đó 30 phút, bến phà Bình Khánh nối huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè cũng đã ngưng đưa khách qua sông.

Cơn bão số 1 đang đổ bộ vào đất liền và hướng vào TP.HCM. Suốt buổi sáng trời mưa nhẹ nhưng đến 15g mưa nặng hạt dần kèm theo gió lớn. Đến 16g cơn mưa tầm tã trút xuống đến 20g vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Hàng trăm người trong nhà chờ

Trong thành phố, nhiều đường bị ngập nặng. Trên đường Hòa Bình, trước công viên Đầm Sen xe buýt không thể băng qua vì nước quá cao. Trên đường Hai Bà Trưng gần giao lộ Lý Tự Trọng, đường Lê Duẩn gần nhà thờ Đức Bà hai cây xanh ngã đổ chắn ngang đường.

Trước công viên Hoàng Văn Thụ, một cây xanh khác đã đè trúng một xe taxi vừa trờ tới. Trên đường phố nhiều biển hiệu, nhánh cây ngã, rơi văng khắp nơi. Một tấm pano quảng cáo ngoài trời trên xa lộ Hà Nội (gần trạm thu phí) đã bị đổ sập.

Phía trung tâm quận 1, trên đoạn đường Nguyễn Thái Học (phía khách sạn New World) một cây xanh ngã chắn ngang đường, khiến giao thông khu vực này bị tắc nghẽn. Lực lượng CSGT đã có mặt kịp thời để phân luồng.

Tất cả xe cộ vào bến phà bị chặn lại và buộc chuyển hướng

Phía quận 4, nhiều cây đổ trên đường Khánh Hội, kéo theo hàng dây điện, khiến toàn khu vực bị cúp điện trên diện rộng. Một phần khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) tối om. Có lẽ do mưa, gió lớn, hệ thống điện buộc phải ngưng cung cấp để bảo đảm an toàn…

Toàn thành phố mọi hoạt động như ngưng trệ. Quán ăn, quán càphê, các tụ điểm vắng khách. Có tiệm phải đóng cửa tạm nghỉ. Các cầu lớn và cao như cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm hầu như không một xe nào dám vượt qua bởi gió quá lớn và rất mạnh.

Bão số 1 được đánh giá là cơn bão bất thường từ 30 năm nay. Riêng đối với người dân Sài Gòn đây là lần đầu tiên chính thức đón bão. Cũng vì thế không một ai có thể hình dung ra được sự tán phá của thiên tai để có cách phòng tránh.

• Trần Chánh Nghĩa