- UBND TP Hải Phòng đã có kết luận toàn bộ diễn biến vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn. Bản kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm của chính quyền địa phương cũng như gia đình ông Vươn.

Ngày 3/4, UBND TP Hải Phòng đã có thông báo liên quan đến quá trình cuỡng chế, thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn.

Theo kết luận này, Hải Phòng khẳng định đã tiến hành thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành Quyết định số 218/QĐ-UBND, Quyết định số 219/QĐ-UB, Quyết định số 220/QĐ-UBND để thu hổi các văn bản, quyết định sai pháp luật trước đó.

Đối với vụ án mà trước đó cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, hiện tại cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản theo quy định của Luật Tố tụng hình sự. UBND TP Hải Phòng đã thành lập Hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị nhà trông đầm của Đoàn Văn Vươn làm căn cứ cho việc kết luận, truy tố, xét xử vụ án.

Hiện nay, Hội đồng định giá tài sản thành phố đang tích cực làm việc để sớm có kết quả cung cấp cho các cơ quan báo vệ pháp luật.

Đối với vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ”, cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can là: Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái về tội giết người; Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý); Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) về tội chống người thi hành công vụ. Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để truy tố các đối tượng trước pháp luật.

Thành ủy - UBND TP Hải Phòng đã tiến hành kỷ luật 50 cá nhân thuộc 25 tổ chức có vi phạm trong vụ cưỡng chế đất đầm ở Tiên Lãng. Trong đó, huyện Tiên Lãng đã có 16 tổ chức và 17 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật; cấp thành phố đã có 9 tổ chức và 33 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật.

UBND TP Hải Phòng cũng cho biết để hoàn thành các nội dung kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số việc cấp bách: tiếp tục cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất; kiến nghị các cơ quan nội chính hoàn thành việc kết luận điều tra để đưa ra truy tố, xét xử vụ phá dỡ nhà của ông Vươn và vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ”; tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn TP Hải Phòng.

Bản kết luận của UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định một số sai phạm liên quan đến quá trình sử dụng đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn: có hành vi lấn chiếm, phá rừng phòng hộ để đắp đầm nuôi trồng thủy sản, cho thuê lại đất trái quy định….

Hoàng Sang