- Chiều 18/1, nguồn tin từ Văn phòng UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) xác nhận, đợt rét đậm bất thường kéo dài hơn 2 tuần qua đã khiến 4 người dân thiệt mạng, hàng trăm gia súc chết…

4 trường hợp tử vong là người trú tại xã Trà Cang (huyện Nam Trà My). Nguyên nhân chết được xác định ban đầu là do rét lạnh kéo dài, người dân không giữ ấm khi đi làm trên nương rẫy.

Nạn nhân chết vì rét đậm kéo dài được chính quyền địa phương xã vùng cao Trà Cang, huyện Nam Trà My xác nhận danh tính gồm: Hồ Văn Đông (2 tháng tuổi) ở làng Tắk Póc, ông Hồ Văn Nớ (80 tuổi, chết ngoài rẫy) và chị Hồ Thị Thiên (31 tuổi) chết cùng đứa con mới sinh tại làng Ngọc Rỗ. Nguyên nhân chết là do bị nhiễm lạnh.

Giá rét gây thiệt hại nặng trong thời gian vừa qua
Ngoài 4 người thiệt mạng vì giá rét bất thường, tại nhiều xã vùng cao của huyện Nam Trà My như Trà Linh, Trà Nam, Trà Leng…. nhiều người già và trẻ em bị các chứng bệnh về hô hấp do rét lạnh.

Bệnh viện Nam Trà My trong những ngày qua cũng quá tải bệnh nhân nhập viện về các bệnh đường hô hấp, nhất là trẻ em và người già.

Người chết do rét lạnh, gia súc cũng bị chết hàng loạt tại các xã vùng cao này. Thống kê chưa đầy đủ, tính đến chiều ngày 18/1, đã có gần 500 con trâu bò và các loại gia cầm khác bị chết do lạnh. Nguyên nhân là do trâu bò của người dân thả rông trên núi không có chỗ trú ngụ nên bị chết giữa rừng, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Hiện chính quyền huyện Nam Trà My đang triển khai các biện pháp đồng bộ để giúp nhân dân chống rét. Ông Hồ Văn Ni, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, hiện huyện đang gặp khó khăn về giao thông cũng như phương tiện và kinh phí cần thiết để giúp dân chống chọi với giá rét bất thường.

Vũ Trung