- Công an huyện Mê Linh, Hà Nội đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với vợ chồng “đại gia làng” vỡ nợ ở xã Văn Khê về tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
 

Trao đổi với VietNamNet chiều ngày 05/4/2012, Trung tá Đỗ Mạnh Hảo, Đội trưởng đội điều tra tội phạm hình sự, công an huyên Mê Linh thông tin, ngay sau khi tiếp nhận các đơn thư tố cáo của bị hại, công an huyện Mê Linh đã tiến hành điều tra vụ việc. 

Căn cứ theo những bằng chứng mà người bị hại cung cấp (hợp đồng vay tiền, cam kết thanh toán tiền vay…), ngày 23/3/2012, cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can để điều tra theo quy định của pháp luật.

Những bị hại của cặp vợ chồng “đại gia làng” Thắng - Hải.
 
Như VietNamNet đã phản ánh, vợ chồng “đại gia làng” Nguyễn Văn Thắng (SN 1974), Nguyễn Thị Hải (SN 1976) trú tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội bỏ trốn để lại món nợ hàng chục tỷ đồng gây xôn xao làng quê.

Vụ vỡ nợ, tháo chạy khỏi nơi sinh sống của vợ chồng “đại gia làng” Thắng – Hải xảy ra từ thời điểm trước Tết 2012 khi nhiều người dân trong làng cho vợ chồng Thắng vay tiền đến nhà đòi tiền tiêu tết nhưng vợ chồng Thắng không có khả năng chi trả.

Thời điểm đó, vợ chồng Thắng - Hải đã bỏ trốn khỏi địa phương, đóng cửa siêu thị do mình đầu tư cũng như ngừng việc kinh doanh, buôn bán làm ăn tại địa phương.

Sau một thời gian khá dài, đầu tháng 3/2012, nhiều bị hại là những người hàng xóm cho vợ chồng Thắng – Hải vay tiền đã đồng loạt viết đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Thị Hải tới Công an huyện Đông Anh.

Theo kết quả điều tra: trong hai năm 2010 và 2011, vợ chồng Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Thị Hải ở Văn Khê, Mê Linh, Hà Nội đã xây dựng siêu thị và thành lập công ty kinh doanh trên thửa đất của bố đẻ là ông Nguyễn Văn Thân (SN 1949, Văn Khê, Mê Linh, HN).

Do xây dựng siêu thị và thành lập công ty, vợ chồng Thắng - Hải đã đem số bất động sản do mình đứng tên và được ủy quyền đi thế chấp tại ngân hàng trước thời điểm xây siêu thị và thành lập cty. Vợ chồng Thắng - Hải đã đi vay tiền của những người quen biết, làm ăn với mình với lãi suất cao để hoạt động kinh doanh.

Trong thời gian từ 30/12/2010 đến tháng 12/2011, vợ chồng Thắng – Hải đã vay nợ số tiền lên đến 2.747 triệu đồng chưa tính lãi của các bị hại: Đặng Thị Thu Thủy (670 triệu); Đinh Văn Năm (650 triệu); Nguyễn Văn Chiến (420 triệu); Nguyễn Văn Hùng (340 triệu); Trần Như Mạnh (667 triệu)…

Theo các nạn nhân, còn rất nhiều người dân trong xã cũng là chủ nợ của vợ chồng Thắng - Hải.

Ngoài số tiền vay nợ trên, vợ chồng Thắng – Hải đã thế chấp đất để vay tiền Ngân hàng với số tiền gần 4,7 tỷ đồng. Hiện số nợ trên đã quá hạn.

Thời điểm hiện tại, vợ chồng Thắng - Hải đã bỏ trốn tại địa phương.

Công an huyện Mê Linh đang tiến hành các thủ tục pháp lý để xử lý vụ án hình sự và xử lý bị can Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Thị Hải theo quy định pháp luật.

Kiên Trung