Lạnh giá vào đêm và sáng sớm nhưng lại oi bức vào ban ngày, thời tiết diễn biến bất thường lúc giao mùa chính là nguyên nhân khiến cho số bệnh nhân đột quỵ ngày càng tăng mạnh.

Tăng đột biến bệnh nhân đột quỵ vì thời tiết giao mùa

Thời tiết diễn biến phức tạp, lúc nóng lúc lạnh khiến các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Lão Khoa, Bệnh viện Hữu Nghị Việt-Xô, Bệnh viện E... tiếp nhận nhiều bệnh nhân là người cao tuổi bị tai biến mạch máu não (TBMMN), tim mạch, tăng huyết áp... Khoa Khám bệnh BV Bạch Mai những ngày gần đây, bệnh nhân cao tuổi đến kiểm soát tăng huyết áp đông 20 - 30% so với bình thường. Cùng với đó là số ca điều trị, cấp cứu do tai biến cũng tăng vọt.
Ảnh minh họa
Các chuyên gia y tế cho biết, thời tiết giao mùa thay đổi thất thường, lúc nóng lúc lạnh khiến cơ thể người già không kịp thích ứng  sẽ dễ dấn đến đột quỵ. Không ít người sau buổi tập thể dục buổi sáng sớm bỗng thấy miệng bị méo, nói khó, yếu một bên chân tay.. lại lầm tưởng là mình bị cảm lạnh, vài ngày sau triệu chứng không hết mới đến viện khám thì cơ hội để phục hồi đã gần như không còn.

Trong 3 năm trở lại đây, số bệnh nhân phải nhập viện vì TBMMN tại Việt Nam đang có chiều hướng tăng từ 1,7% lên 2,5%. Trong đó, tỷ lệ nam giới mắc cao gấp 4 lần nữ. Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, tuy nhiên, đang có xu hướng trẻ hóa dần.

80% bệnh nhân tàn phế sau TBMMN


Theo Tổ chức Y tế thế giới, TBMMN vẫn là 1 trong 3 nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất (cùng với Ung thư và Bệnh lý Tim mạch) và là nguyên nhân hàng đầu gây nên tàn tật. Bởi vậy, một bệnh nhân bị TBMMN dù không tử vong nhưng có thể bị tàn phế suốt đời nên sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tai biến mạch máu não đang gây ra số người tử vong lớn hơn 3 căn bệnh AIDS, lao, sốt rét cộng lại; là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa.

Thống kê của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não cho thấy, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới chứng TBMMN, 104 000 người tử vong. 80% bệnh nhân TBMMN không thể tiếp tục lao động, 25% bệnh nhân phải nằm liệt giường hoặc luôn cần người phụ giúp, chăm sóc. Vẫn chưa có nghiên cứu nào thống kê cụ thể về chi phí điều trị tai biến mạch máu não tại Việt Nam.
Tập phục hồi sau tai biến
Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 800.000 người lớn TBMMN và hơn 160.000 người chết, 30% số bệnh nhân sống sót bị tàn phế vĩnh viễn, 20% cần thiết nằm viện đến 3 tháng và chi phí cho TBMMN hàng năm khoảng 63 tỷ USD.

Nghiên cứu của TS Lynda Lizabeth cùng các đồng nghiệp thuộc Đại Học Y Khoa Phòng Ngừa U-M, Mỹ đăng trên Annals of Neurology, số tháng 8/2006, cho thấy: 40% bệnh nhân sống sót sau khi bị tai biến mạch máu não nhẹ hay thoáng co mạch máu não lần đầu, có thể bị tái phát lần thứ 2. Nguy cơ tử vong của bệnh nhân tái phát này cao gấp 2,67 lần bệnh nhân chỉ bị TBMMN một lần.

Phòng ngừa và ngăn chặn tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là bệnh lý tổn thương một phần não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn (nhồi máu não) hoặc bị vỡ (xuất huyết não).

Dẫu đang gây ra số người tử vong lớn hơn 3 căn bệnh AIDS, lao, sốt rét cộng lại; là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu nhưng TBMMN hoàn toàn có thể phòng ngừa.

Theo các chuyên gia, những người có nguy cơ cao bị TBMMN như người cao tuổi, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu (mỡ máu cao), xơ vữa động mạch, người hút thuốc lá… nên áp dụng sớm những biện pháp phòng ngừa. Ngoài thay đổi lối sống như bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, năng tập thể dục, còn phải kiểm soát tốt huyến áp, mỡ máu, đường huyết…

Việc ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông cũng rất quan trọng vì đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu não. Mỗi ngày uống 2 viên NattoCare sẽ giúp bệnh nhân giảm nguy cơ bị TBMMN. NattoCare có chứa enzyme Nattokinase chiết suất từ đậu nành lên men, có tác dụng ngăn ngừa hình thành và làm tan cục máu đông, đồng thời giúp làm hạ huyết áp. Vì việc phòng ngừa TBMMN là lâu dài cho nên lựa chọn những sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên như thế sẽ đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ xảy ra biến chứng xuất huyết dạ dày – tá tràng như khi dự phòng bằng aspirin, clopidogrel…

Ngoài ra, NattoCare còn bổ sung Rutin giúp làm bền thành mạch, giảm cholesterol, Vitamin B6 và Kẽm giúp bảo vệ tế bào thần kinh. Điều đáng quan tâm, đây là sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn FDA nên chất lượng hoàn toàn đảm bảo, trong khi giá thành lại tiết kiệm đến 50% so với các sản phẩm khác sản xuất trong nước.

Để được tư vấn thêm về các vấn đề liên quan đến TBMMN, truy cập website taibienmachmaunao.vn hoặc gọi đến tổng đài 04 3538 1166.

NattoCare - Đẩy lùi tai biến mạch máu não

Nhà sản xuất:
Công ty GMP Product Inc., Mỹ - 1770 Wright Way, City of Industry, CA91748, USA.

Nhà phân phối
:
Công ty Cổ phần BT Việt Nam.

Hotline:
- Miền Bắc: 04 35381166
- Miền Nam 091 771 6698
Website: taibienmachmaunao.vn
Lam Thảo