- Nghề DJ hiện nay đã trở nên phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là trong mắt giới trẻ hiện đại. Thực tế có rất nhiều bạn trẻ thực sự yêu thích và đam mê môn nghệ thuật này đã có thể sống được với nghề nhờ mức thu nhập hấp dẫn mà nó mang lại. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng để có một công việc ổn định như mong muốn.


Những DJ lang thang…

Ai cũng nghĩ nghề DJ là nghề hái ra tiền và DJ sống rất thoải mái nhàn nhã, thế nhưng thực tế không hề đơn giản. Cũng như bao nghề khác, nghề DJ cũng có sự canh tranh rất cao. Các bar, vũ trường lớn chỉ nhận những DJ có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm và được đào tạo có bài bản. Trong khi đó, số lượng DJ có đào tạo chính quy và nghiệp dư rất đông không thể thống kê hết được.

Một phần do các DJ này học nghề một cách tự phát vì đam mê (theo học các DJ đàn anh), các DJ mới ra nghề chưa có kinh nghiệm, nhiều DJ từ các tỉnh cũng đổ về thành phố tìm việc nên tình hình về chất lượng cũng như số lượng DJ trở nên bát nháo.

Trong môi trường cạnh tranh, các DJ thực sự có tài năng mới mong tình được chỗ đứng, thu nhập cao. (Ảnh nhân vật cung cấp).

DJ Ken (Biên Hòa) cho biết: "Mình mới ra nghề nên muốn tìm nơi làm để nâng cao tay nghề, nhưng xem ra rất khó vì chẳng ai muốn nhận người không có kinh nghiệm".

Không khá hơn Ken, nhiều DJ khác dù có kinh nghiệm nhiều năm vẫn phải chật vật tìm chỗ làm khắp nơi mong có thể sống được với nghề. Một DJ tên Kim (Quận 5, Tp.HCM) tâm sự: "Tôi đã đi làm được 4 năm nay ở một số bar, vũ trường tại Tp.HCM và Biên Hòa nhưng giờ kiếm việc khó lắm, tại DJ giờ đông quá".

Chính vì khan hiếm việc làm nên nhiều DJ không ngần ngại đi làm ở các tỉnh, miễn có công việc và nơi ở ổn định thì dù xa nhà vẫn chấp nhận.

Có DJ làm từ tỉnh này sang tỉnh nọ nhưng vẫn mãi lao đao cầm cự để sống được với nghề mà họ đam mê. Điển hình như trường hợp của DJ Nguyễn Minh Đ. (Nha Trang), tuy sống ở Nha Trang nhưng anh đã từng làm việc ở rất nhiều nơi.

Khi được hỏi anh từng làm việc ở đâu, anh cười đáp: "Từ Nha Trang, Buôn Mê Thuột đến Sài Gòn đều có làm cả rồi, ở đâu có việc thì sẽ tới nơi đó".

Nhiều DJ chấp nhận cuộc sống nay đây, mai đó, tuy vất vả nhưng có cơ hội rèn tay nghề, chờ cơ hội về một chỗ làm tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Xin việc ở bar, vũ trường lớn không được, các DJ lần lượt tìm "bến đậu" cho mình ở các cafe bar hay các bar nhỏ hơn. "Tuy thu nhập không bằng ở các bar, vũ trường lớn nhưng có nơi làm ổn định và có thể theo đuổi đam mê âm nhạc của mình là tốt lắm rồi" - một DJ làm việc tại bar 173 Sư Vạn Hạnh ( Q.10, Tp.HCM) chia sẻ.

“Cái khó ló cái khôn”, nhiều DJ trẻ tuy mới ra nghề nhưng đã biết cách nắm bắt cơ hội tốt cho mình. Không thể xin vào làm ổn định ở một nơi, nhiều bạn chọn phương án chạy show theo yêu cầu ở tại gia hoặc các bar nhỏ không có DJ riêng. Cách làm này vừa giúp các bạn nâng cao tay nghề, vừa có thu nhập nhưng nhìn chung vẫn còn bấp bênh do không tìm được hướng đi nào khả dĩ hơn.

Làm bồi bàn để nuôi…giấc mơ!

Khác với các DJ tự do đang chạy show bên ngoài, các DJ "có chân" ổn định trong bar, vũ trường cũng không khỏi lo lắng về chỗ làm. Nỗi lo của các DJ này cũng muôn hình, vạn trạng. Thường những nơi làm ăn đàng hoàng, không có tệ nạn được kinh doanh thoải mái thì lại không có khách dẫn đến phải đóng cửa vì ế ẩm. Nơi đông khách thì lại là những điểm đen của tệ nạn, đặc biệt là ma túy nên thường xuyên bị Cơ quan Công an kiểm tra, lập biên bản, rồi rút giấy phép.

Thậm chí DJ chấp nhận làm tiếp viên, bồi bàn để “câu khách” giúp chủ quán. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Thế nên dù có việc làm ổn định các DJ vẫn không khỏi nơm nớp lo sợ nơi làm của mình bị "dẹp tiệm" trong "một ngày không xa". DJ Nguyễn Dương T. (Q.4, Tp.HCM) cười buồn nói: "Làm ở hai quán trước đều bị công an "hốt" sập tiệm nên giờ cũng lo lắm, công việc mình bị phụ thuộc mà".

Ở nhiều quán, DJ phải làm kiêm nhiều nhiệm vụ khác nhau để giúp chèo kéo khách, thậm chí họ có thể làm tiếp viên, phục vụ khi khách có yêu cầu.

"Mình phải chấp nhận thôi, làm khách vui họ mới tới quán thường xuyên, quán có đông khách thì chỗ làm của mình mới bền được" - một DJ có biệt danh Silver (Q.7, Tp. HCM) chia sẻ.

Tận tai nghe những lời bộc bạch của những người DJ mới hiểu hết được những khó khăn mà họ gặp phải trên con đường theo đuổi đam mê. Để sống được bằng nghề hằng ngày họ phải lao động và sáng tạo, và đôi lúc cũng cần phải thực tế hơn để tồn tại.

• Hiểu Minh

(còn nữa)