- “Không gì đau đớn cho bằng khi chứng kiến vợ mình bốc cháy như ngọn đuốc sống, tay chới với cầu cứu trong tuyệt vọng” - anh Phạm Văn Ngọt nói về giây phút sinh tử của vợ trong ánh mắt thất thần.


Hậu quả thảm khốc..


Con số thiệt hại cuối ngày 8/4 trong vụ nổ bình gas trong khu nhà trọ ở Bình Dương là một nạn nhân tử vong, 10 người khác phải chuyển viện Chợ Rẫy (TPHCM) cấp cứu.

Người xấu số “ra đi” là chị Nguyễn Thị Tám (37 tuổi quê Hồng Ngự, Đồng Tháp). Chị là người bị phỏng nặng nhất (87%) trong số 11 nạn nhân nhập viện bệnh viện Chợ Rẫy vào lúc 19g ngày 7/4.

Người phụ nữ này bị phỏng toàn thân. Quấn quanh người chị là một lớp bông gòn trắng xóa. . . Trong phòng cách ly của Khoa bỏng, số phận 10 người còn lại cũng đang được bác sĩ nỗ lực giành giật sự sống, bởi nhiều người trong số họ bị bỏng rất nặng.

Nhiều nạn nhân được cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng, nguy kịch đến tính mạng. Ảnh: Trần Chánh Nghĩa

Chị Đỗ Thị Hiền (40 tuổi) vợ nạn nhân Luyện Hữu Hạnh nhớ lại buổi chiều tối định mệnh: “Khi tôi vừa về đến phòng trọ nghe tiếng xì gas từ phòng số 16 ở cuối dãy. Tiếp đó, gas lan tỏa qua các phòng. Phòng của chúng tôi nằm cách nơi xì gas khoảng hơn 10m trong lúc đó chồng tôi đang tắm, con tôi xem TV.

Tôi vụt chạy đồng thời hô hoán chồng và con thoát ra thì nghe một tiếng nổ vang lên. Tiếp đó, lửa bùng lên khắp các phòng. Tôi và con tôi thoát thân được nhưng chồng tôi bị lửa táp khá nặng nằm gục trong phòng. Quần áo và tóc bị cháy đen
”.

Ngồi cạnh chị Hiền, chị Trương Thị Kim Ngọc (28 tuổi) vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ nổ bình ga. Chị nói: “Phòng tôi đối diện với phòng chị Hiền. Khi nghe tiếng báo động tôi vội chạy ra xem trong khi chồng tôi là anh Đỗ Văn Thành còn đong đưa trên võng. Một tiếng nổ vang lên kèm theo lửa ập tới, chồng tôi lãnh trọn khối lửa bao trùm”.

Anh Phạm Văn Ngọt, quê An Giang nghẹn lời thuật lại hình ảnh bi thương của người vợ: “Khi nghe tin có sự cố xảy ra, vợ tôi vội chạy báo cho chủ nhà trọ là chị Lê Thị Mai Hương rồi cả hai cùng ôm bình CO2 chạy vào dập lửa cũng vừa đúng lúc bình gas phát nổ. Cả hai người đều bị cháy. Không gì đau đớn cho bằng khi chứng kiến vợ mình lửa bốc cháy như ngọn đuốc sống.

Cần lắm những tấm lòng nhân ái

Chiều ngày 8/4, một lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC Bình Dương cho biết, nguyên nhân vụ cháy nổ khí gas trong dãy nhà trọ tại phường An Phú, Thuận An, Bình Dương là do người dân sang chiết gas trái phép. Thảm họa bắt nguồn từ căn phòng số 16 của anh Lê Minh Việt Anh (31 tuổi quê Đồng Tháp). Anh Việt Anh làm nghề bán cá viên chiên.

Xuất phát từ cái nghèo, anh Việt Anh tiết kiệm tiền mua gas bằng cách mua một chai gas lớn loại 12kg rồi tự mình sang chiết vào những bình gas nhỏ. Trong quá trình chiết gas, anh đã bất cẩn để gas rò rỉ, gặp vào thời điểm các phòng đỏ lửa lo bữa cơm chiều nhanh chóng bắt lửa tạo nên đám cháy.

Khu nhà trọ nơi xảy ra vụ cháy, nổ kinh hoàng khiến 1 người thiệt mạng, 10 người thương tích nặng. Ảnh: Thanh Niên

Có 9 phòng trong khu nhà trọ bị cháy rụi. Điều đáng nói là dù toàn khu trọ có tới 40 phòng, chia 3 dãy nhà, nhưng lối thoát duy nhất chính là con đường chỉ rộng khoảng 1,2 m. Nên khi xảy ra sự cố, việc thoát hiểm và chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đa số 11 nạn nhân trong vụ tai nạn này đều là những lao động nhập cư từ các tỉnh phía Bắc và vì vậy, người thân bên ngoài của họ cũng quá ít ỏi. Các nạn nhân nằm điều trị tại đây đều là những người tha hương tìm về thành phố mưu sinh. Cuộc sống của họ bấp bênh theo từng ngày...

Như trường hợp chị Trương Thị Kim Ngọc, làm công nhân vừa nhận lương, bỏ tiền trong túi xách treo trên tường. Sức nóng của vụ cháy đã làm những tờ giấy polymer 20 nghìn đồng co rúm lại, không sử dụng được nữa.

Trường hợp chị Hiền, vợ nạn nhân Luyện Hữu Hạnh cho biết, đang làm công nhân tại công ty TNHH chế biến gỗ Hân Nguyên Ký mỗi ngày được 80.000đ. Anh Hạnh - chồng chị là công nhân lò sấy của công ty Thịnh Việt mỗi ngày được 50.000đ. Tất cả tài sản dành dụm được vài triệu đồng, giờ bị cháy “tan thành khói bụi”, không biết những ngày tới sống ra sao ?

Bác sĩ Trần Đoàn Đạo, Trưởng khoa Bỏng - tạo hình bệnh viện Chợ Rẫy cho biết cả khoa đã phải làm việc cật lực suốt đêm để cấp cứu bệnh nhân. Khoa đã nhiều lần tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân nhập viện nhưng lần này với con số 11 người quả là hãn hữu.

Theo bác sĩ Đạo, các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng với diện tích bỏng rộng và độ sâu lớn. Người nặng nhất bỏng cấp độ 87% và người nhẹ nhất là 21%. Số còn lại đều bị bỏng trên 50%. Tất cả các nạn nhân đều trong tình trạng bỏng nặng nên chưa thể nói trước được điều gì. Khoa bỏng vẫn đang tiếp tục theo dõi. Trong 3 - 4 ngày tới mới có kết luận chính xác.

Về chuyên môn, bác sĩ Đạo cho biết, phỏng gas có mức độ nghiêm trọng hơn các loại phỏng khác. Người bị phỏng gas phải chịu nhiệt độ khá cao, áp lực (plash) của gas cọng với các mãnh vỡ đã khiến nạn nhân bị tổn thưong nặng nề hơn. Vì thế hiện nay 10 nạn nhân còn lại đều trong tình trạng hốt hoảng chưa trở lại trạng thái bình thường.

Điều trị phỏng rất tốn kém về thời gian và tiền bạc. Hơn lúc nào hết, 10 mảnh đời nghiệt ngã đang cần tới những bàn tay nhân ái của cộng đồng giúp họ vượt qua giai đoạn hiểm nghèo này.

Trần Chánh Nghĩa