- Khoảng 23h ngày 9/4, tại khu vực biển Vũng Tàu , tàu container Trường Hải Star đang trong hành trình về TP.HCM đã xảy ra va chạm với tàu Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan)

Ngay sau vụ va chạm, tàu Việt Nam đã ra tín hiệu ứng cứu. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã có mặt kịp thời và lai dắt tàu này về khu vực Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) để cứu người và tài sản.
Vị trí tàu Trường Hải Star chìm
Tuy nhiên, đến 2h30p ngày 10/4, khi tàu Trường Hải Star chạy đến giữa 2 vị trí neo đậu D5 và D6 (khu vực Bãi Trước - TP Vũng Tàu) thì chìm hoàn toàn, kéo theo 66 container hàng hóa xuống biển.

16 thuyền viên trên tàu container Trường Hải Star đã được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cùng tàu của ngư dân cứu nạn và đưa vào bờ an toàn.


Lai dắt container vào bờ
Hiện công tác trục vớt tàu cùng hàng chục container đang được tiến hành.

Theo ghi nhận của P.V VietNamNet tại hiện trường, khu vực tàu chìm đã được phong tỏa. Tàu Trường Hải Star bị lật nghiêng, chìm ở độ sâu khoảng 20m, chỉ còn một phần nhỏ thân tàu nhô lên mặt nước…

Để tránh sự cố tràn dầu ra môi trường, lực lượng cứu hộ được huy động dùng phao vây quanh tàu Trường Hải Star, tuy nhiên đến 10 giờ sáng, vẫn chưa xuất hiện sự cố tràn dầu nào.

Tàu cứu ứng cứu sự cố tràn dầu đang giăng phao trên biển, kịp thời xử lý sự cố xảy ra.


Đến 11 giờ trưa 10/4, theo thống kê của cơ quan chức năng 25/66 container (chứa hàng là ô tô và phụ tùng ô tô) trên tàu Trường Hải Star bị rơi ra khỏi tàu và trôi dạt khắp trên biển khi tàu này bị chìm. Đến nay 22 container đã được lực lượng cứu hộ thu gom.

Liên quan tới sự cố tàu Trường Hải Star bị chìm, nhiều container trôi dạt trên biển, buộc Cảng vụ nội địa Vũng Tàu phải có quyết định tạm thời ngưng các chuyến tàu cánh ngầm tuyến Vũng Tàu - Hồ Chí Minh do lo ngại va chạm với các container trôi trên biển. Tuy nhiên đến trưa nay, lệnh cấm này đã được dỡ bỏ, tuyến vận tải biển này đã hoạt động bình thường.

Sau khi được cứu hộ, 16 thuyền viên đã được chăm sóc y tế. Riêng thuyền trưởng tàu Trường Hải Star đang được cơ quan chức năng lấy lời khai để tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm các bên trong vụ tai nạn.

Được biết, tàu Trường Hải Star thuộc Công ty TNHH Vận tải biển Chu Lai - Trường Hải dài 85,5m, rộng 12,98m, chiều cao mạn 6,85m, mớn nước 5,6m, trọng tải 3582 DWT (tấn), dung tích 2264 GRJ, công suất 1.800 CV, tốc độ trung bình 12 hải lý/giờ, chở được 68 container hàng hoá.
Tàu Trường Hải Star tại cảng
Tổng vốn của tàu Trường Hải Star là 40 tỷ đồng (35 tỷ đồng đầu tư cho con tàu và 5 tỷ đồng đầu tư cho vỏ container), trên tàu có 20 thủy thủ.

Nguồn tin từ Tập đoàn Trường Hải xác nhận, tàu Trường Hải Star thuộc đơn vị thành viên; tàu này đã được bảo hiểm, và các thiệt hại sau vụ chìm tàu sau khi được thống kê, giám định, thì cơ quan bảo hiểm chịu trách nhiệm chi trả.

Mai Thanh