- “Những trường hợp lái phục vụ xe buýt vi phạm phải cho kiểm điểm, xử lý nghiêm, để làm gương cho lái và phụ xe khác. Không thể để đi vào tiềm thức người dân xe buýt là hung thần...”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định.

Sau nhiều vụ việc lái và phụ xe buýt đánh hành khách, bắt hành khách phải quỳ xin… làm mất hình ảnh của xe buýt - phương tiện vận tải hành khách công cộng chính của Hà Nội, sáng nay (10/4), Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã trực tiếp xuống làm việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) để chấn chỉnh lại tình hình.

Vị Chủ tịch thành phố đánh giá: “Xe buýt được ví như quả đấm thép của Hà Nội về vận tải hành khách công cộng với vai trò quan trọng hạn chế phương tiện cá nhân, giảm xe máy đi vào nội đô”.

Tuy nhiên, vừa qua dư luận báo chí, người dân phản ánh rất nhiều vấn đề của xe buýt, như thái độ phục vụ của lái và phụ xe, quá tải, chậm giờ, bỏ bến, an ninh, trộm cắp, móc túi, rồi chất lượng xe,...


Không thể để đi vào tiềm thức người dân xe buýt là hung thần.
Dư luận nói rất nhiều về thái độ phục vụ của lái và phụ xe đánh khách, thậm chí bắt hành khách quỳ, đây không phải một lần, mà tái diễn nhiều lần. Nếu xử rồi mà vẫn còn tái phạm thì không còn hy hữu nữa”, ông Thảo nhấn mạnh.

Vì vậy, để cải thiện hình ảnh xe buýt Hà Nội, nâng cao chất lượng phục vụ, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các Sở ban ngành, đặc biệt là Transerco (đơn vị chiếm hơn 80% lượng xe buýt) phải chấn chỉnh lại dịch vụ, công tác phục vụ, những bất cấp, tồn tại vừa qua trên các tuyến xe buýt.

Theo thống kê của Transerco, trong năm 2011, đã xảy ra 12 vụ lái và phụ xe buýt bị hành khách đánh, trong đó có 4 vụ phải vào viện vì thương tật, 6 vụ phải báo công an...

Đặc biệt là không để chậm giờ, bỏ bến, để khách phải kêu ca. Thái độ phục vụ của lái và phụ xe về mặt lâu dài phải khác.

Những trường hợp vi phạm phải cho kiểm điểm, xử lý nghiêm, để làm gương cho lái và phụ xe khác. Chứ không thể để cứ đi vào tiềm thức người dân là hung thần. Lái xe không chỉ phải giỏi về chuyên môn, đồng thời phải có đạo đức, thái độ tốt”, ông Thảo nói.

Cũng tại buổi làm việc, phía TCty vận tải Hà Nội thừa nhận vẫn còn tồn tại không ít hạn chế, yếu kém như báo chí và người dân phản ánh. Những tồn tại trên vì hiện nay Transerco có lực lượng lao động lớn, trình độ thấp, phần lớn chỉ học hết phổ thông, nhưng hàng ngày phải phục vụ nhiều đối tượng…

Bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội đề nghị, thành phố sớm cho tăng giá vé. Vì giá vé hiện nay đã ban hành từ năm 2005, cũng nên điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình kênh tế chung, đồng thời đảm bảo chất lượng.

Về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, có tăng giá vé hay không phải tiếp tục nghiên cứu, vì mỗi lần tăng giá sẽ làm ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu: “Nghiên cứu tăng giá vé không chỉ nghiên cứu ở góc độ kinh tế, mà còn phải đảm bảo dân sinh xã hội".

Gia Văn