- Sở Xây dựng TP Hà Nội đã có công văn 1778 về việc xử lý vụ tranh chấp giá dịch vụ giữa các cư dân và đơn vị quản lý toà nhà Keangnam.
Vụ việc tranh chấp về giá dịch vụ tại toà nhà Keangnam giữa các hộ dân và đơn vị quản lý toà nhà xảy ra từ cuối năm 2011 kéo dài đến nay cuối cùng cũng đã có ý kiến chỉ đạo của Sở Xây dựng TP Hà Nội.
Tại công văn số 1778/SXD-QLKT ngày 30/3/3/2012, Sở Xây dựng đã có báo cáo đầy đủ về công tác quản lý nhà chung cư Keangnam, đường Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội gửi lãnh đạo UBND TP, đồng thời cũng để xuất các phương án giải quyết việc tranh chấp cũng như phương án áp giá dịch vụ của đơn vị quản lý toà nhà - Cty TNHH MTV Keangnam Vina.
Theo đó, ngày 23/3/2012, Sở Xây dựng đã chủ trì buổi làm việc bao gồm các đơn vị liên quan: đại diện Cục QLTT BĐS (Bộ Xây dựng); Sở Tài chính, UBND huyện Từ Liêm; UBND xã Mễ Trì; Cty TNHH MTV Keangnam Vina; đại diện cư dân toà nhà Keangnam.
Cư dân Keangnam liên tục tổ chức phản đối mức phí do chủ đầu tư đưa ra. |
Sở Xây dựng và các thành viên tham gia đã hướng dẫn chủ đầu tư và cư dân về trình tự, thủ tục và cách thức tổ chức Hội nghị Nhà chung cư trong đó thống nhất đề xuất, báo cáo UBND TP giao UBND huyện Từ Liêm hướng dẫn tổ chức Hội nghị nhà chung cư và ra quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư Keangnam.
Về việc xây dựng và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư, Sở Xây dựng chỉ đạo: Cty TNHH MTV Keangnam Vina (chủ đầu tư) có trách nhiệm chuẩn bị các nội dung liên quan để tổ chức Hội nghị nhà chung cư bầu Ban quản trị theo quy định; xây dựng và công khai phương án giá dịch vụ để thông qua Ban quản trị (trường hợp đã thành lập) hoặc các cư dân sinh sống tại toà nhà để làm cơ sở tổ chức thực hiện.
Trường hợp có tranh chấp giữa chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý vận hành và các cư dân thì tạm thu phí theo mức giá do UBND TP ban hành.
Chung cư cao cấp Keangnam |
Các cư dân sinh sống tại nhà chung cư Keangnam thống nhất giá dịch vụ nhà chung cư theo nội dung quy định tại điều 72 của Luật Nhà ở và Điều 2 (Thông tư 37/2009/TT-BXD).
UBND huyện Từ Liêm có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra các bên liên quan trong việc thực hiện quản lý, vận hành nhà chung cư để đảm bảo ổn định sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống tại toà nhà và đảm bảo trật tự an ninh khu vực.
Trước đó, Sở Xây dựng cũng đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các bên để giải quyết vụ việc tranh chấp về giá dịch vụ.
Nội dung của các buổi làm việc này, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư Keangnam Vina trong thời gian chưa giải quyết xong tranh chấp phải tạm thu theo mức giá trần giá dịch vụ nhà chung cư do UBND TP ban hành cho đến khi giải quyết xong tranh chấp; Keangnam Vina tuyệt đối không được dừng cung cấp các dịch vụ điện, nước, vệ sinh môi trường, thang máy... để đảm bảo sinh hoạt bình thường của các hộ dân sinh sống tại toà nhà.
Keangnam Vina đã nhiều lần bị người dân phản ứng về việc áp dụng mức phí dịch vụ cao hơn nhiều lần so với mức giá dịch vụ do UBND TP ban hành. Đơn vị này cũng nhiều lần tự ý cắt giảm, ngừng cung cấp các dịch vụ tối thiểu đối với các khách hàng của mình.
Cuối tháng 3/2012, Chủ tịch Cty TNHH MTV Keangnam Vina cho biết, từ ngày 01/4, cty Chestnut Vina xin không điều hành toà nhà chung cư cao cấp Keangnam vì lý do mức phí dịch vụ thấp không đủ tiền vận hành toà nhà.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hùng khẳng định: Keangnam Vina không có căn cứ pháp lý để trả lại cho thành phố quản lý chung cư cao cấp như kiến nghị của chủ đầu tư.
Kiên Trung