- Trong 2 ngày 13-14/4, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi để kiểm tra, khảo sát các yếu tố tác động nhằm xác định nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm da bàn tay, bàn chân tại địa phương này.
 
Đây là lần thứ hai Bộ Y tế tổ chức tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh da lạ cho người dân xã Ba Điền, song đến nay vẫn chưa rõ nguồn bệnh.
 
Tại thôn Làng Rêu, xã Ba Điền- nơi có số ca mắc bệnh và tử vong cao nhất trong xã với 83/155 ca mắc bệnh và 5/7 ca tử vong của toàn xã, đoàn đã tiến hành việc khám bệnh, lấy mẫu máu, mẫu da, tóc của người dân trong xã và cấp phát các vitamin, khoáng chất để gia tăng thể lực của người dân.
Đoàn công tác của Bộ Y tế đang khám bệnh...
Theo đánh giá ban đầu đối với các bệnh nhân mắc bệnh viêm da bàn tay, bàn chân, hầu hết các trường hợp này đều bị suy chức năng gan. Do vậy, hướng trước mắt của Đoàn là tập hợp lấy mẫu máu của toàn bộ người dân trong xã để xét nghiệm, sàng lọc và theo dõi đối với những trường hợp nghi nghi ngờ có yếu tố có thể phát sinh bệnh, nhằm sớm phát hiện ca bệnh và kịp thời điều trị.
 
Đoàn công tác phát hiện trên đỉnh núi làng này có nhiều vỏ lon, chai giống như lon sữa chứa bên trong một thứ nước bốc ra mùi hôi tanh. Hiện tại, người dân địa phương nghi ngờ những vật dụng này có chứa chất độc, suốt chuỗi thời gian dài chôn sâu dưới lòng đất, chất độc phát tán và nhiễm vào mạch nước các khe suối gây nên dịch bệnh viêm da lạ.
 
Theo PGS.TS Trần Hậu Khang- Giám đốc Bệnh viện da liễu Trung ương, hiện nay có rất nhiều mối nghi ngờ về nguyên nhân gây bệnh, do vậy nhiệm vụ của Đoàn là phải tập trung điều tra, khảo sát, giải quyết từng mối nghi ngờ, trong thời gian sớm nhất phải tìm ra được tác nhân gây bệnh, từ đó mới có hướng điều trị bệnh một cách hiệu quả, ngăn chặn việc phát sinh bệnh ngay từ gốc.
và tiêm phòng cho người dân.
Bác sĩ Nguyễn Khánh Hoà- Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến- Bệnh viện Phong- Da liễu Trung ương Quy Hoà cho biết, vì trong thời điểm này các cơ quan chuyên môn vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh nên yêu cầu cấp thiết đối với ngành y tế là phải phát hiện sớm ca bệnh để tập trung điều trị, từ đó khả năng điều trị bệnh sẽ cao hơn; nếu không phát hiện kịp thời, để bệnh nặng và có biến chứng, thì nguy cơ dẫn đến tử vong sẽ rất cao.
 
Hiện nay, người dân xã Ba Điền đang rất hoang mang về căn bệnh này, đồng thời, nhiều hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người dân cũng bị ảnh hưởng. Người dân ở các vùng lân cận ngại tiếp xúc với những người đang sống trong vùng có bệnh và nhiều gia đình không dám ra đồng, làm nương rẫy...Đã có nhiều hộ gia đình bỏ đi khỏi địa phương để tránh bệnh.
 
Do vậy, mong muốn lớn của nhân dân trong vùng cũng như của cả tỉnh trong lúc này là Ngành y tế sớm tìm ra nguyên nhân để ngăn chặn và điều trị bệnh hiệu quả.
 
Tính đến sáng 14/4, đã có khoảng 1.400 người dân ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tâm điểm của bệnh Dày sừng lòng bàn tay, bàn chân đã được khám, siêu âm. Ước khoảng 2/3 số trên được lấy máu để xét nghiệm nhằm phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh, hạn chế tử vong do biến chứng từ căn bệnh này gây ra.
 
Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh thì từ đầu năm 2012 đến nay, xã Ba Điền đã có thêm 58 người, chiếm 93,5% toàn huyện và chiếm 92% số mắc bệnh của toàn tỉnh và chiếm tỉ lệ tử vong 100% vì căn bệnh này, với tổng số ca là 6/6 người chết.
 
• Minh Bảo