- Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dù đã tăng chuyến đến mức tốt đa, nhưng vé giường nằm của tất cả các chuyến tàu xuất phát từ Hà Nội đều đã hết. Trong khi đó, cáng hãng hàng không cũng đã lên phương án tăng chuyến bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp 30/4 và 1/5 tới đây.

Tăng cường 350 chuyến xe/ ngày


Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội  cho biết, hiện Công ty đã lên phương án tăng cường xe khách để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Dự báo, hành khách đi xe sẽ tăng 2 – 3 lần so với ngày thường, tập trung cả chiều đi và chiều về Hà Nội.

Với chiều từ Hà Nội đi các tỉnh sẽ tập trung nhiều vào ngày 27 và 28/4; chiều từ các tỉnh về Hà Nội sẽ tập trung chủ yếu vào ngày 1/5.

Dự báo, hành khách đi xe sẽ tăng 2 – 3 lần so với ngày thường, tập trung cả chiều đi và chiều về Hà Nội.


Dự kiến lưu lượng hành khách tăng tập trung tại các tuyến đường có chiều dài khoảng dưới 500km, như Hà Nội đi các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng, Sơn La, Lào Cai…

Vì vậy, theo ông Trung, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong đợt này các bến xe của Hà Nội sẽ tăng cường thêm 350 lượt xe/ngày.

Cụ thể, chiều 27 và ngày 28/4, sẽ tăng cường khoảng 350 lượt xe/ngày. Trong đó, tại bến xe Phía Nam (Giáp Bát) là 120 lượt xe/ngày, bến Mỹ Đình là 180 lượt xe/ngày, bến Gia lâm là 50 lượt xe/ngày.

Trong ngày 1/5, lượng khách từ các tỉnh trở về Hà Nội sẽ tăng cao, vì vậy cần tăng cường xe buýt để giải tỏa khách từ các bến xe, tổng lượng xe dự kiến cần tăng cường là 400 lượt xe buýt/ngày, chia đều cho 3 bến xe kể trên.

Cũng theo người đại diện của Tổng công ty quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ này công ty sẽ giảm 50 % giá dịch vụ xe ra vào bến và miễn thu tiền xe đỗ đêm đối với các xe tăng cường..

Ngoài ra, các phương án để đảm bảo an toàn giao thông khu vực trước các bến xe, đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoải bến, xử lý xe chở quá số người quy định, tự ý tăng giá vé… cũng đã được đơn vị quản lý bến xe tình tới.

Căng thẳng vé tàu, máy bay

Theo lãnh đạo ga Hà Nội, dịp 30/4 đơn vị này đã tăng thêm 12 chuyến tàu, đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân, chủ yếu tập trung vào các chặng ngắn tới các điểm du lịch, như Hà Nội đi các tỉnh: Lào Cai, Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Huế, Đà Nẵng…
 

“Tuy đã tăng thêm các đoàn tàu, nhưng tới thời điểm này vé giường nằm đều đã hết, chỉ còn lại vé ngồi, đặc biệt là vào ngày 27/4”, đại diện ga Hà Nội cho biết.


Trong khi đó, ngoài chuyến tàu chạy hàng ngày, trong dịp này ga Sài Gòn cũng tăng cường thêm 10 đoàn tàu chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại vào các ngày 26, 27 và 28/4, với gần 6.000 chỗ. Ngoài ra, đơn vị này cũng nối thêm toa vào các đoàn tàu khách Thống Nhất (Sài Gòn – Hà Nội).

Đối với hàng không, nhiều hãng cũng công bố sẽ tăng chuyến bay và mở nhiều đường bay mới dịp 30/4, 1/5 và đợt hè tới đây.

Bên cạnh đó, tuyến TP.HCM – Hà Nội cũng được một số hãng tăng tần suất, tập trung chủ yếu các chặng từ Hà Nội và TP. HCM đi các điểm du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo và Đà Lạt.

Đại diện hãng này cũng cho biết, tuy tình trạng “cháy” vé không xảy ra, nhưng một số chặng vào ngày cao điểm cũng có khan hiếm hơn bình thường, như chặng Hà Nội – Phú Quốc.

Vũ Điệp