- Về vụ nhiều ngôi mộ bị cày xới trong đêm ở Đồng Nhân (huyện Đông Anh): “Có chuyện xúc trộm đất, còn mất mộ thì không có cơ sở”.

Chiều 17/4, ông Trần Đình Nam – Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) khẳng định, việc ông Nguyễn Quốc Duệ (xã Hải Bối, Đông Anh) có đơn trình bày bị mất ba mộ là không có cơ sở.

Di chuyển mộ ở nghĩa trang đã được phê duyệt

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Châm – Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết: Ngày 14-8-2002, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 5554/QĐ-UB về việc thu hồi 711.184 m2 đất tại các xã Hải Bối, Vinh Ngọc, Kim Nỗ, Võng La và Đại Mạch (huyện Đông Anh), giao cho Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội xây dựng hệ thống thoát nước mưa, thuộc Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long – Vân Trì.

Trong đó, diện tích đất thuộc xã Hải Bối là 323.994 m2 (bao gồm cả khu vực nghĩa trang Vỉ Tiền) nằm trong diện tích giải phóng mặt bằng để xây Hồ điều hòa X1. Việc di chuyển mồ mả tại khu vực nghĩa trang Mom Vỉ Tiền, thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối, huyện Đông Anh nằm trong Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì.

Về phần gia đình ông Nguyễn Quốc Lan (57 tuổi) có một ngôi mộ của bố bị máy xúc đập vỡ. Sự việc xảy ra vào khoảng 10h sáng 1-4, khi máy múc vào giữa nghĩa trang múc mộ cho nhà ông Nguyễn Công Khai.

Theo thống kê của Tổ công tác GPMB xã Hải Bối và qua kê khai, kiểm đếm tổng số mộ phải di chuyển là 365 ngôi, liên quan tới 37 hộ dân xã Hải Bối. Đến nay về cơ bản việc di chuyển mồ mả tiến hành thuận lợi, nhân dân đồng tình cao, chấp hành tốt, đều ký biên bản điều tra theo đúng quy định, 100% người dân đều đã nhận đất tại khu nghĩa trang mới để di chuyển mộ đến.

Đã có 32/37 hộ thực hiện việc di chuyển mồ mả với tổng số 121 ngôi mộ xây (trên tổng số 161 ngôi được kê khai) và 85 ngôi mộ đất (trên tổng số 204 ngôi). Chỉ còn lại một số hộ chưa thực hiện việc di chuyển mồ mả, trong đó có 2 hộ kiểm tra thực tế không có mộ.

Theo kế hoạch, đến tháng 4-2012, việc di chuyển mộ sẽ phải hoàn thành để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển mồ mả gần đây đã phát sinh nhiều sự việc ảnh gây bức xúc trong nhân dân.

“Nói mất mộ là không có cơ sở”

Như VietNamNet đã đưa tin trước đó, gia đình ông Nguyễn Quốc Duệ (54 tuổi)- người dân thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối có tất cả 5 ngôi mộ (2 mộ xây, 3 mộ đất) thì có đến 3 ngôi mộ bị “bốc hơi” trong đêm.

Sự việc xảy ra vào đêm 30 rạng sáng ngày 31/3 tại khu vực nghĩa trang Mom Vỉ Tiền. Sáng ngày 31-3, hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Duệ, thôn Đồng Nhân có làm đơn trình báo với UBND xã, kêu mất 3 ngôi mộ đất của chi họ ông.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Đình Nam, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện Đông Anh khẳng đinh: Việc gia đình ông Duệ kêu mất 3 ngôi mộ là không có đủ căn cứ xác định.

Chiều 17/4, ông Trần Đình Nam – Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) khẳng định, việc ông Nguyễn Quốc Duệ (xã Hải Bối, Đông Anh) có đơn trình bày bị mất ba mộ là không có cơ sở.


Bởi trước đây, theo bản kê khai, ông Duệ có 2 mộ xây và 1 mộ đất. Đến tháng 2/2012 vừa qua, ông Duệ có kê khai thêm là 2 mộ xây, 2 mộ đất. Nhưng khi vụ việc xảy ra ông lại báo cáo có 2 mộ xây và 3 mộ đất. Ngay cả bản thân gia đình ông cũng không nắm chắc số lượng cũng như vị trí các ngôi mộ đất nằm ở đâu, chỉ biết kêu mất mộ!

Ông Nam cho biết thêm: Sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình ông Duệ, xã Hải Bối đã có báo cáo lãnh đạo huyện Đông Anh và hiện lực lượng Công an huyện, xã Hải Bối đã khẩn trương vào cuộc, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Qua quá trình điều tra, ông Nam khẳng định chuyện xúc trộm đất ở khu vực nghĩa trang trong đêm là có thật, với tổng diện tích 300m2, sâu 4m với khoảng gần 1.000m3 đất (hiện vẫn chưa xác minh được số đất này được chuyển đi đâu). Còn việc làm rõ xem cá nhân, tổ chức, đơn vị nào đã tiến hành đào xúc trộm đất khu vực nghĩa trang thì phải đợi kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra.

Về phần gia đình ông Nguyễn Quốc Lan (57 tuổi) có một ngôi mộ của bố bị máy xúc đập vỡ. Sự việc xảy ra vào khoảng 10h sáng 1-4, khi máy múc vào giữa nghĩa trang múc mộ cho nhà ông Nguyễn Công Khai. Theo ông Nam, đây là chuyện mâu thuẫn, kiện cáo giữa hai gia đình trong quá trình di chuyển mồ mả vì không may nên để máy xúc va quyệt làm vỡ bia mộ.

Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, gia đình ông Khai đã xin lỗi gia đình ông Lan.

Ngày 3-4, công an xã mời gia đình ông Lan ra giải quyết đơn khiếu nại theo hướng giảng hòa. Tuy nhiên, do không có sự hiện diện của đơn vị giải phóng mặt bằng nên gia đình đề nghị xử lý theo đúng pháp luật.

Ngày 8/4/2012, vụ việc đã được chuyển lên Đồn Công an Bắc Thăng Long và Công an huyện Đông Anh để điều tra xác minh và sẽ giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật…

Ông Nam khẳng định, đó chỉ là những sự việc phát sinh không đáng có trong quá trình di chuyển mồ mả của người dân trong khu vực nghĩa trang. Hiện tại, UBND huyện Đông Anh, UBND xã Hải Bối tiếp tục chỉ đạo giám sát chặt chẽ công việc kiểm kê số lượng mộ và di chuyển mồ mả, lập biên bản kiểm kê và đền bù thỏa đáng.

Trong quá trình di chuyển, chính quyền đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị giải phóng mặt bằng không được đưa máy móc vào thi công, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân để hoàn thành việc di chuyển mộ theo đúng kế hoạch.

Anh Tuấn