- Doanh nghiệp mua nợ sẽ tiến hành tái cấu trúc công ty, tạo điều kiện cho Bianfishco hoạt động trở lại, giúp hàng ngàn lao động không lâm vào cảnh thất nghiệp.

Buổi làm việc giữa đại diện DATC với lãnh đạo Bianfishco và các hộ bán cá.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco), Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Cần Thơ cùng đại diện các hộ nuôi cá mà Bianfishco còn nợ chiều ngày 18/4/2012, ông Phạm Thanh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính (DATC), cho biết: Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Tài chính, DATC đã tiến hành khảo sát vùng nuôi cá nhằm tìm cách giải quyết những khoản nợ của Bianfishco với các hộ nuôi cá.

“Chúng tôi đề nghị Bianfishco cung cấp các báo cáo tài chính trong đó có khoản nợ của dân bán cá tra. Sau khi đối chiếu các khoản nợ, chúng tôi sẽ mua lại nợ theo thỏa thuận, đưa ra cách thức, phương án trả nợ cho các chủ nợ của doanh nghiệp. Sau đó, các phương án cụ thể sẽ được đệ trình Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt”- ông Quang nói.

Quan điểm của DATC là giải quyết sao cho các nông hộ bán cá không bị thiệt thông qua các phương án mua lại nợ của Bianfishco, trả nợ trực tiếp cho nông dân hoặc mua lại qua ngân hàng. Ngoài ra, DATC cũng sẽ tiến hành tái cấu trúc công ty để tạo điều kiện cho Bianfishco hoạt động trở lại, giúp hàng ngàn lao động không lâm vào cảnh thất nghiệp hoặc phải đi tìm việc ở nhà máy khác.

Ông Trần Văn Trí, Tổng Giám đốc Bianfishco, cho biết: Hơn 1 tháng qua, Bianfishco đã cố gắng trả nợ để giảm số hộ nuôi cá mà công ty nợ từ 41 hộ nay chỉ còn 12 hộ, với số nợ hiện tại khoảng 200 tỉ đồng. Nếu được DATC giúp mua nợ và tái cấu trúc lại doanh nghiệp, Bianfishco sẽ sớm đưa nhà máy trở lại sản xuất, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo DATC và Bianfishco, những người bán cá hoan nghênh chủ trương của Chính phủ về việc cử DATC vào Cần Thơ xem xét mua lại nợ Bianfihco để giúp công ty cũng như ngành nuôi và chế biến thủy sản ĐBSCL vượt qua khó khăn; đồng thời hoan nghênh thiện chí trả nợ của Bianfishco. Nhiều hộ bán cá đề nghị cùng chia sẻ khó khăn với Bianfishco, có thể bàn cách để Bianfishco trả lãi một phần hoặc chỉ trả đủ số tiền nợ mà không tính lãi.

Theo ông Trần Văn Trí, kể từ ngày 19/4 Bianfishco sẽ tiến hành đối chiếu nợ với các hộ bán cá tra để sớm báo cáo với DATC.

Phan Vũ