Chiều 18/4, sau khi Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chính thức phê duyệt phương án trục vớt tàu Trường Hải Star, các lực lượng cứu hộ đã bắt tay vào việc trục vớt con tàu xấu số, mang theo 66 container bị chìm xuống biển vào đêm 9/4 tại khu vực bãi Trước TP Vũng Tàu.  

“Tuyệt đối không để tràn dầu”  
   
Lắp đặt phao vây chống dầu tràn

Theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, phương án trục vớt tàu Trường Hải Star được đơn vị này phê duyệt gồm 3 bước. Đầu  tiên là  trục vớt 41 container còn kẹt dưới các hầm hàng; tiếp đó tiến hành  hút dầu trong các két dầu và cuối cùng là trục vớt xác tàu.

Hai đơn vị đảm nhận việc trục vớt tàu Trường Hải Star là Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai (trụ sở đóng tại TP.Vũng Tàu) và Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam Visal (trụ sở đóng tại TP.Hồ Chí Minh).

Trước đó, trong công văn số 2198/UBND-VP gửi Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu về phương án trục vớt tàu Trường Hải Star, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Trần Ngọc Thới lưu ý: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trục vớt tàu bị nạn một cách an toàn, bảo đảm không để xảy ra cháy nổ và sự cố tràn dầu.

Ông Thới cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng phải khẩn trương rà quét, tìm kiếm 3 container còn đang “mất tích” và có biện pháp phòng ngừa, cảnh báo để không xảy ra tai nạn hàng hải.

Trước đỏi hỏi bảo đảm môi trường và an toàn hàng hải, an toàn lao động trong suốt quá trình trục vớt tàu Trường Hải Star, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết đã có những yêu đối với chủ tàu và các đơn vị tham gia trục vớt.

Theo đó, trước khi trục vớt 41 container trong các hầm hàng, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam có trách nhiệm bịt kín các vị trí có khả năng dầu từ tàu tràn ra ngoài (các miệng ống cấp dầu, ống thông gió, ống khói, ống đo dầu…) và Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai có trách nhiệm thả neo giữ cố định phía lái của tàu Trường Hải Star.

Khi triển khai việc việc hút dầu từ các hầm hàng của tàu Trường Hải Star, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam và chủ tàu phải tiến hành lặn kiểm tra, khảo sát một cách kỹ lưỡng và tổ chức đánh giá nội bộ các biện pháp thực hiện lần cuối để bảo đảm không để xảy ra sự cố tràn dầu.

Mất từ 6-7 ngày để cứu tàu Trường Hải Star

Tàu cẩu ra hiện trường

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng yêu cầu Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái và Công ty TNHH Ứng cứu sự cố tràn dầu Thanh Trung có trách nhiệm thả phao vây xung quanh xác tàu Trường Hải Star trong suốt quá trình trục vớt; đồng thời chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng ứng phó với sự cố tràn dầu.

Ngoài ra, theo ông Lê Văn Chiến, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh BR-VT đã thống nhất cử cán bộ trực tiếp ra hiện trường để giám sát, chỉ đạo trong suốt quá trình trục vớt.

Còn theo lãnh đạo Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai (đơn vị trục vớt) ngay từ chiều 18/4, công ty đã tiến hành việc trục vớt tàu Trường Hải Star, cho kịp tiến độ đề ra…  

Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai huy động một lực lượng hùng hậu gồm: 2 cẩu chuyên dùng loại 100 tấn, 2 cẩu container loại 110 tấn, 6 sà lan loại 1.000 tấn, 4 tàu kéo công suất 600 mã lực, 3 tàu phục vụ công tác lặn, các máy bơm công suất lớn, 20 thợ lặn chuyên nghiệp cùng hàng trăm công nhân kỹ thuật.

Với lực lượng và trang thiết bị trên, công tác trục vớt tàu Trường Hải Star dự kiến sẽ hoàn tất trong vòng từ 6-7 ngày (hút dầu: 1 ngày, cẩu 41 container còn đang kẹt trong hầm hàng: 3 ngày, trục vớt xác tàu: từ 2-3 ngày).

Chí Thành