- Theo đánh giá của ngành y tế Quãng Ngãi, hiện tình hình bệnh viêm da lạ có diễn biến phức tạp, vượt mức báo động khẩn cấp; số người mắc bệnh mới đang tăng lên hàng ngày. Người dân rất hoang mang, lo lắng..

Chiều 18/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi họp khẩn để bàn tìm giải pháp phòng, chống bệnh viêm da bàn tay, bàn chân tại huyện Ba Tơ.

Theo ông Nguyễn Xuân Mến - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, từ ngày 19/4/2011 đến ngày 15/4/2012, tại huyện Ba Tơ đã ghi nhận 171 trường hợp mắc bệnh viêm da bàn tay, bàn chân ở 5 xã gồm: Ba Điền, Ba Ngạc, Ba Vinh, Ba Xa, Va Vinh, Ba Tô, tuy nhiên tập trung nhiều nhất vẫn là xã Ba Điền với 161 trường hợp ở 84 hộ gia đình.

Riêng trong năm 2012, tại xã Ba Điền có 69 trường hợp mắc mới và 28 trường hợp tái phát. Xã Ba Ngạc có 5 trường hợp, xã Ba Tô có 1 trường hợp mắc mới. Hiện phần lớn các bệnh nhân đều được điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, trong đó có 2 trường hợp rất nặng. Từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 7 trường hợp tử vong do bệnh viêm da bàn tay, bàn chân, trong khi năm 2011 chỉ có 1 trường hợp.

Đoàn công tác của Bộ Y tế khám bệnh cho người dân xã Ba Điền, huyện Ba Tơ

Cũng theo ông Mến, hiện không thể đưa ra phác đồ điều trị căn bệnh này khi nhiễm nặng, bởi ngành y chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Chính vì vậy, cần phải nhờ đến tổ chức Y tế thế giới mới có thể huy vọng tìm được nguyên nhân.

Còn theo ông Lê Hàn Phong-Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, số người chết do căn bệnh này từ ngày phát hiện ca bệnh đầu tiên ngày 19/4/2011 đến ngày 18/4 là 19 trường hợp và hiện có 10 trường hợp trong tình trạng nguy kịch khó có thể qua khỏi.

Trước những diễn biến phức tạp của căn bệnh lạ này, huyện Ba Tơ đã có văn bản đề nghị Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga; Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Hóa học thuộc Bộ Quốc phòng nghiên cứu tìm ra nguyên nhân.

Theo đánh giá, diễn biến của bệnh rất phức tạp, vượt mức báo động khẩn cấp; số người mắc bệnh mới đang tăng lên hàng ngày. Người dân rất hoang mang, lo lắng, không an tâm trong sinh hoạt, lao động, sản xuất, học sinh không dám đến trường, dân không dám ra đồng, người bị chết thì không ai đến đưa tang. Người dân trong vùng bệnh hầu như bị cô lập...Vì vậy, cần thiết có giải pháp để khoanh vùng, hoặc di dời người dân ra khỏi khu vực này.

Mới đây, từ ngày 12-15/4, Đoàn công tác của Bệnh viện Da Liễu Trung ương và các Viện, Viện, Bệnh viện Trung ương, các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế đã đến thực địa tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, để kiểm tra, khảo sát các yếu tố tác động nhằm xác định nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm da bàn tay, bàn chân tại địa phương này.

Qua đợt công tác, đoàn công tác nhận định sơ bộ, chia làm 4 nhóm bệnh: Nhóm bệnh nhân chỉ tổn thương da đơn thuần, không có tổn thương gan. Nhóm bệnh nhân tổn thương gan. Nhóm bệnh nhân tổn thương gan và da và nhóm bệnh nhân nặng, tổn thương đa phủ tạng.

Các nguyên nhân được các nhà khoa học đề cập đến là do nhiễm độc; bệnh sốt mò do Ricketsia; bệnh viêm gan siêu vi E. Đoàn công tác đã lấy mẫu nước, tóc, thực phẩm, mẫu máu, tóc, móng và sinh thiết tổn thương của căn bệnh để phối hợp với các chuyên gia quốc tế tiếp tục nghiên cứu tìm nguyên nhân.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Quang Thích-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu ngành y tế cần thống kê chính xác là có bao nhiêu người tử vong do căn bệnh này. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân phát hiện sớm bệnh, đưa đến trung tâm y tế khám. Khi phát hiện những biểu hiện mới của bệnh thì cần điều trị dứt điểm.

Phó chủ tịch tỉnh cũng đồng ý cho ngành y tế mua ngay một máy lọc máu, nhằm hỗ trợ điều trị trước mắt cho bệnh nhân bệnh viêm da bàn tay, bàn chân. Khẩn trương thành lập hội đồng Y học y khoa để điều tra diễn biến của bệnh, góp phần cùng với các ngành, cấp của Trung ương tìm ra nguyên nhân gây bệnh cũng như biện pháp điều trị bệnh.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Bộ chỉ huy quân sự cần vào cuộc để xác minh thông tin một kho đạn xót lại trong kháng chiến chống Mỹ tại vùng đầu nguồn xã Ba Điền, để từ đó làm rõ nguyên nhân có phải nguồn nước bị nhiễm chất độc từ kho đạn này hay không.

Sở NN&PTNT cần khẩn trương lấy mẫu nước và khảo sát phương án cấp nước miễn phí cho nhân dân trong vùng dịch bệnh, đồng thời lên phương án hỗ trợ sản xuất cho nhân dân về trước mắt cũng như lâu dài.

UBMTTQVN tỉnh sử dụng Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ cho những gia đình có người thân bị chết do căn bệnh này nhằm góp phần giúp những hộ dân trên ổn định cuộc sống.

• Minh Bảo