Ngày đầu tiên tiến hành cứu hộ tàu Trường Hải Star, 2 đơn vị thực hiện là Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam và Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đã huy động 16 tàu và sà lan chuyên dụng, cùng hàng trăm thợ lặn, kỹ thuật viên, công nhân có mặt tại hiện trường tàu chìm, thuộc bãi Trước, TP Vũng Tàu.  

Trước khi tiến hành trục vớt, cứu hộ tàu Trường Hải Star, theo ghi nhận của P.V VietNamNet, một tàu chuyên dụng được huy động đến hiện trường, sẵn sàng ứng cứu xảy ra sự cố tràn dầu, đồng thời thả thêm phao vây kín khu vực tàu Trường Hải Star bị chìm.

Theo ông Trần Hải Hà, Chỉ huy trưởng công tác trục vớt, các bước trục với tàu đều thực hiện đúng phương án được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu thông qua ngày 18/4. Cụ thể, các thợ lặn đã lặn xuống xác tàu Trường Hải Star để bịt kín các vị trí có khả năng thoát dầu ra ngoài môi trường như các miệng ống cấp dầu, ống thông gió, ống khói, ống đo dầu…

Thợ lặn cũng thực hiện vệ sinh xác tàu và thổi cát, bùn trong các hầm hàng….do bị chìm dưới biển trong 10 ngày nên xác tàu Trường Hải Star bị bùn, cát phủ lên khá dày. Ngoài ra các kỹ thuật viên của Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai cũng tiến hành thả neo để giữ cố định phía lái của tàu Trường Hải Star, nhằm đảm bảo tàu không bị dịch chuyển khi trục vớt.  

Theo ông Hà, công việc phức tạp nhất trong ngày 19/4 là mở các nắp hầm hàng của tàu Trường Hải Star và chằng giữ 41 container, không để trôi dạt ra biển.

“Công việc trục vớt nhìn chung là thuận lợi, đúng tiến độ, chưa nảy sinh trục trặc gì. Ngày mai (20/4) dự kiến chúng tôi sẽ trục vớt 41 container còn đang kẹt trong xác tàu lên bờ. Việc này cần khoảng từ 3-4 ngày, trước khi bắt tay vào trục vớt xác tàu Trường Hải Star” - ông Trần Hải Hà cho biết

Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, trong tổng số 41 container còn đang kẹt ở hầm hàng tàu Trường Hải Star, có 16 container chứa ô tô.

Vì vậy, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai khi thực hiện thao tác trục vớt các container cần phải chính xác, tránh gây hư hỏng hàng hóa và thiệt hại cho chủ tàu.

Tính đến 17 giờ chiều 19/4, theo quan sát của P.V VietNamNet, khu vực biển Bãi Trước, TP Vũng Tàu, dù thưa vắng phương tiện hàng hải, nhưng mặt nước biển quanh khu vực tàu bị nạn vẫn trong xanh, chưa xuất hiện váng dầu.

Quây phao chống dầu tràn.

Hàng trăm công nhân kỹ thuật đang làm việc.

Tàu cứu hộ tham gia trục vớt container.

Phao cảnh báo khu vực tàu chìm. 

Chí Thành