- Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng giải quyết dứt điểm vụ Tiên Lãng; Bắt đầu trục vớt xe hơi trên tàu Trường Hải Star; mưa đá loại khủng; Miền Bắc đón không khí lạnh; Vợ nhà thơ Tố Hữu qua đời; Đang cân nhắc tăng giá xăng dầu… là những thông tin thời sự đáng chú ý trong ngày 20/4.

THỦ TƯỚNG YÊU CẦU GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM VỤ TIÊN LÃNG

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND TP Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại, trong đó có việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn và những trường hợp tương tự theo đúng quy định của luật Đất đai và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường.


 

Trước đó, UBND TP Hải Phòng đã có báo cáo về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng.

Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã khẩn trương thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP  Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại, trong đó có việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn và những trường hợp tương tự theo đúng quy định của luật Đất đai và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường. Tin trên cổng thông tin điện tử Chính phủ.

MƯA ĐÁ XUYÊN THỦNG MÁI NHÀ Ở LÀO CAI

Chỉ diễn ra trong 5 - 7 phút nhưng trận mưa đá cường độ lớn, đường kính đá tới 6cm, đã gây kinh hoàng với người dân xã Lu (Bảo Thắng- Lào Cai) lúc 1 giờ đêm qua (20-4).

Vẻ mặt vẫn còn vương nỗi hoảng sợ, chị Nguyễn Thị Phụng, ở thôn An Thành, xã Lu kể: Đang ngủ thiếp, bỗng giật mình vì nghe sấm chớp giật đùng đùng, rồi thấy mái nhà lợp bằng tấm kêu coong coong khác thường.

"Chưa kịp bật điện lên thì thấy từng viên đá trăng trắng to bằng quả trứng vịt, có viên to bằng ấm chuyên pha trà từ trên trời lao thẳng xuống, xuyên thủng mái nhà, rơi trúng người, tôi chỉ kịp kéo mấy đứa nhỏ chui vào gầm giường để tránh.

Mưa đá rơi khoảng 5-7 phút thì ngừng, trời tạnh ráo. Từ bé đến giờ, sinh sống ở đây, tôi chưa từng thấy có trận mưa đá nào xuyên thủng cả mái nhà như thế, hạt đá to quá cỡ" - chị Phụng kể.

BẮT ĐẦU VỚT CONTAINER CHỨA XE HƠI TÀU TRƯỜNG HẢI STAR

Ngày đầu tiên tiến hành cứu hộ tàu Trường Hải Star (20/4), 2 đơn vị thực hiện là Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam và Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đã huy động 16 tàu và sà lan chuyên dụng, cùng hàng trăm thợ lặn, kỹ thuật viên, công nhân có mặt tại hiện trường tàu chìm, thuộc bãi Trước, TP Vũng Tàu. 

Trước khi tiến hành trục vớt, cứu hộ tàu Trường Hải Star, theo ghi nhận của P.V VietNamNet, một tàu chuyên dụng được huy động đến hiện trường, sẵn sàng ứng cứu xảy ra sự cố tràn dầu, đồng thời thả thêm phao vây kín khu vực tàu Trường Hải Star bị chìm.

Theo ông Trần Hải Hà, Chỉ huy trưởng công tác trục vớt, các bước trục với tàu đều thực hiện đúng phương án được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu thông qua ngày 18/4. Cụ thể, các thợ lặn đã lặn xuống xác tàu Trường Hải Star để bịt kín các vị trí có khả năng thoát dầu ra ngoài môi trường như các miệng ống cấp dầu, ống thông gió, ống khói, ống đo dầu…

1/9: THUÊ BAO KHAI MAN SẼ BỊ “TRẢM” HÀNG LOẠT

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông – Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết SIM đa có nhiều tính năng. Nhưng Thông tư mới chỉ cấm dùng SIM đa năng để khai báo thông tin, truyền thông tin về doanh nghiệp, chứ các tính năng khác thì không bị cấm.

Ông Trụ cho biết từ 1/9, thuê bao khai man thông tin sẽ bị “trảm” hàng loạt.

CHÁY LỚN TẠI ĐÀ NẴNG, THIÊU RỤI KHO HÀNG

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 12 giờ trưa hôm nay (20/4) tại kho hàng điện máy ở khu vực tổ 46, hẻm 265 Điện Biên Phủ, phường Hòa Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng.

 

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC quận Thanh Khê đã điều 3 xe chữa cháy chuyên dụng đến hiện trường, tuy nhiên đám cháy bùng phát quá mạnh nên Sở cảnh sát PCCC Đà Nẵng điều thêm nhiều xe chữa cháy, xe chuyên dụng và xe tiếp nước đến hiện trường với hàng chục cán bộ chiến sĩ tham gia công tác chữa cháy tại kho hàng này.

MIỀN BẮC ĐÓN KHÔNG KHÍ LẠNH

Từ 20/4, đợt nắng nóng đầu tiên tại miền Bắc trong mùa hè năm 2012 sẽ chấm dứt khi có một đợt không khí lạnh mới tràn về.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía nam.

Dự báo khoảng đêm 20/04, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ.

ĐANG CÂN NHẮC TĂNG GIÁ XĂNG DẦU

Theo một nguồn tin cho biết, giá xăng dầu đang được Chính phủ, Liên bộ Tài chính- Công Thương cân nhắc, tính toán khả năng phải tăng giá xăng dầu nhưng các mức tăng sẽ chỉ dưới 1.000 đồng/lít.

Một trong nhiều phương án đang tính toàn trên cơ sở đề xuất của DN là giá xăng A92 sẽ tăng 900 đồng/lít, giá dầu Diezen sẽ tăng 500 đồng/lít, dầu hỏa tăng 600 đồng/lít và dầu madut sẽ tăng 300 đồng/lít. Trong đó, dầu diezen và dầu madut có mức lỗ nhẹ nhất nên sẽ được điều chỉnh tăng ở mức thấp nhất.

Nếu phương án này được thông qua, giá xăng A92 sẽ tăng từ 22.900 lên 23.800. Đây sẽ là mức giá tăng kỷ lục khi xấp xỉ tới gần 24.000 đồng/lít.

Dầu diezen đang có giá hiện hành là 21.400 sẽ có giá mới là 21.900 đồng/lít. Dầu hỏa sẽ tăng từ 20.200 lên thành 20.800 đồng/lít và dầu madut sẽ dự kiến có thể tăng từ mức 18.800 đồng/kg thành mức 19.100 đồng.

TÀI SẢN BỐC HƠI, NỮ DOANH NHÂN BỊ TÂM THẦN

Bác sỹ chuyên khoa tâm thần Nguyễn Văn Dũng (Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết đã có trường hợp bệnh nhân nữ bị rối loạn tâm trí do làm ăn thua lỗ, tài sản “bốc hơi”, phải vào viện điều trị.

Nhưng trước khi vào viện, chị đã bị chồng và gia đình nhà chồng “tẩy chay” để không phải gánh chung khoản nợ.

Chị thậm chí còn mang cả tài sản lớn của gia đình nhà chồng lẫn nhà đẻ như sổ đỏ để đi cầm cố để xoay sở vốn trong lúc khó khăn, đến khi số tiền này cũng “bốc hơi” không lấy lại được thì 2 ngôi nhà khang trang giữa thủ đô của 2 gia đình đã về tay kẻ khác.

NHIỄU LOẠN THÔNG TIN TĂNG GIÁ SỮA

Trung tuần tháng 4, thông tin tăng giá nhiều loại sữa bột dấy lên quan ngại của người tiêu dùng. Trong khi đó, một số doanh nghiệp phủ định thông tin này còn cơ quan giám sát là Bộ Tài chính cho biết chưa nhận được đề nghị tăng giá của doanh nghiệp.

Giới kinh doanh sữa tại TP.HCM phản ánh, trong tháng 4 nhiều dòng sữa bột thương hiệu Meiji (Nhật) tăng giá thêm 10-15%, sữa Angel (Hàn Quốc) tăng khoảng 15%, các sữa nhập khẩu có nguồn gốc từ Úc, Pháp, New Zealand cũng tăng 7-8%.

Có thể điểm lại, từ tháng 2/2012, với lý do thay đổi mẫu mã, nâng cấp công thức, giá nhiều chủng loại sữa của Abbott, Mead Johnson, Vinamilk, Cô gái Hà Lan, Nestle đã điều chỉnh tăng từ 5-19%. Sang tháng 3 đến lượt sữa Dumex điều chỉnh tăng từ 5-10%

BÉ TRAI TỬ VONG DO NGỘ ĐỘC CHÌ TRONG THUỐC CAM

Ngày 19/4, BV Nhi TƯ cho biết, một bé gái 8 tháng tuổi ở Hà Nội vừa tử vong tại viện do bị ngộ độc chì có trong thuốc cam.

Bệnh nhi này là cháu Nguyễn Thị Ngọc H. (8 tháng tuổi, ở Hà Nội) và đã sử dụng thuốc cam lâu ngày. Khi bệnh nhi này được chuyển tới BV Nhi TƯ đã ở trong trạng thái co giật, hôn mê và được điều trị cấp cứu.

Sau gần 1 ngày dù được các BS nỗ lực cấp cứu, hồi sức nhưng bé vẫn không qua khỏi. Tin trên báo Dân trí.

BẮT 2 ANH RỂ LÀM EM VỢ 14 TUỔI MANG BẦU

Công an Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) đã bắt tạm giam đối với Võ Thanh Tâm (SN 1991, trú xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân) và Trần Đặng Nguyên (SN 1987, trú xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu) về hành vi giao cấu với trẻ em.

Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân Thị xã Sông Cầu đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Võ Thanh Tâm và Trần Đặng Nguyên về hành vi giao cấu với trẻ em.

Theo lời cháu N.T.M.L (14 tuổi, trú tại thôn Bình Tây, xã Xuân Lâm, Thị xã Sông Cầu), vào tháng 9/2011, lợi dụng mọi người đi vắng, tên Võ Thanh Tâm (con rể của cô ruột L.) đã đến nhà, nói chuyện rồi giở trò đồi bại khiến em mang bầu.

NỮ SINH LỚP 10 PHÁT TÁN CLIP SEX VÌ GHEN

Công an quận Hà Đông, Hà Nội vừa làm rõ nguyên nhân học sinh lớp 10 một trường trung học ở Hà Đông, Hà Nội phát tán clip sex.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an quận Hà Đông, Hà Nội, Nguyễn Thị Huệ Th. (SN 1996, trú tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) và A (SN 1996) cùng là học sinh lớp 10 và đều có tình cảm với Lê Trọng Hưng.

Do vậy, giữa Th. và A nảy sinh mâu thuẫn thù ghét nhau. Đến ngày 10/4, Nguyễn Thị Huệ Th. đã mượn điện thoại của bạn và nhờ Hưng quay cảnh quan hệ tình dục giữa Hưng với A. để Th. phát tán đến các bạn học cùng trường với mục đích bôi xấu A. và Hưng đã đồng ý.

Th. đã mang đoạn clip nói trên đến trường cho bạn bè xem. Đến 18h cùng ngày, sự việc bị Ban giám hiệu nhà trường phát hiện.

Ngọc Anh (Tổng hợp)