Sáng nay 20/4, lực lượng cứu hộ thuộc Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đã tiến hành trục vớt những container bị chìm từ xác tàu Trường Hải Star.

Theo ghi nhận của P.V VietNamNet, buổi sáng 20/4, công việc trục vớt các container từ xác tàu Trường Hải Star diễn ra khá suôn sẻ và an toàn.

Tại hiện trường, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đã huy động 4 sà lan loại 1.000 tấn, 3 cẩu chuyên dùng loại 110 tấn, 8 tàu phục vụ công tác lặn và hậu cần kỹ thuật cùng hàng trăm thợ lặn, kỹ thuật viên, công nhân lành nghề để phục vụ công tác trục vớt.

Ngay từ 7g 15 phút sáng, chiếc container đầu tiên đã được cần cẩu kéo lên từ dưới biển. Đây là loại container 40 feet, có chiều dài 12,5m, rộng 2,5m, cao 3m, dung tích 70m3, trọng tải khi rỗng lên đến 3.800kg. Đến 13 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã trục vớt được 13 container lên sà lan SG 5327.

Tuy nhiên, từ thời điểm này trở đi, công tác trục vớt được tiến hành chậm hơn do gặp nhiều trở ngại: thủy triều tại hiện trường xuống thấp, nước chảy xiết, khiến thợ lặn rất khó khăn trong việc tiếp cận xác tàu; lúc này gió cũng thổi mạnh hơn, làm tăng nguy cơ mất an toàn.

Đến 16 giờ ngày 20/4, lực lượng cứu hộ của Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đã trục vớt được 17 container từ xác tàu Trường Hải Star.

“Với tiến độ này, nếu không phát sinh vấn đề gì nghiêm trọng, chúng tôi sẽ hoàn thành việc trục vớt 24 container còn lại trong vòng 2 ngày tới” - ông Nguyễn Minh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai, khẳng định.

Theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường, phần lớn số container được trục vớt đều biến dạng, móp méo và bị nước biển ngập đầy bên trong. Trong số này, có khoảng 7 container chứa ô tô. Do bị chìm dưới đáy biển lâu ngày, nhiều tô tô đã bị hư hỏng nặng. Chủ tàu Trường Hải Star cho biết, hiện vẫn còn hàng chục container chứa ô tô đang chìm dưới các hầm hàng của tàu.

Chiều cùng ngày Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã bàn giao 17 container đã trục vớt được cho chủ tàu là Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai để đưa đi khắc phục, sửa chữa.

Sà lan trục vớt tải trọng 110 tấn làm việc

Thợ lặn xác định vị trí và lặn xuống để chằng thiết bị cẩu vào các container  

Giữ thăng bằng trước khi kéo container

Công nhân kỹ thuật kiểm tra container

Container đầu tiên được kéo lên

Nhiều container bị bóp méo khi được đưa lên sà lan.

Ô tô trong các container đều bị hư hỏng

Khu vực Bãi Trước TP Vũng Tàu được giăng phao chống dầu tràn 

Chí Thành