- Trong 2 ngày 23 và 24/4, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy được 5 thi thể bị vùi lấp dưới hàng nghìn m3 đất dày.

Vụ sạt lở kinh hoàng ở bãi thải than số 3, tại mỏ than Phấn Mễ (xóm Khuân 1, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) rạng sáng ngày 15/4 đã vùi lấp hoàn toàn 10 căn nhà khiến một người bị thương là ông Hà Văn Xuân (90 tuổi), một người tử vong là bà Vũ Thị Hồng (78 tuổi) và năm người mất tích là Nguyễn Thị Hoàn (50 tuổi), Nguyễn Minh Hà (44 tuổi), Nguyễn Văn Quốc (21 tuổi), Nguyễn Văn Quân (17 tuổi) và Nguyễn Thị Thiện (53 tuổi).

Trong cả ngày 23/4, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy được 4 thi thể trong tổng số 5 nạn nhân xấu số bị vùi lấp dưới hàng nghìn m3 đất dày.

 
Theo kết quả giám định pháp y của cơ quan chức năng, cho đến 20h ngày 23/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể của bốn nạn nhân, trong đó thi thể nạn nhân Nguyễn Minh Hà, Nguyễn Văn Quân đã tìm thấy đầy đủ, còn thi thể bà Nguyễn Thị Hoàn, Nguyễn Thị Thiện hiện mới chỉ tìm thấy một phần chân, tay.

Chỉ còn thi thể nạn nhân Nguyễn Văn Quốc hiện vẫn mất tích trong đống đổ nát.

Thi thể nạn nhân đầu tiên được tìm thấy trong đống đổ nát là bà Nguyện Thị Thiện. Nhiều người dân ở xóm Khuân 1 chứng kiến cho biết: Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 23/4, một phần thi thể nạn nhân gồm một phần chân và một phần tay được tìm thấy ở sâu dưới bùn so với nền đất nhà nạn nhân khoảng 6m (so với bề mặt bãi thải là 30m), cách vị trí nhà nạn nhân khoảng 100m.

Ông Nguyễn Văn Chương, em bà Thiện cho biết thi thể nạn nhân đã được đưa lên khỏi vị trí bị vùi lấp và đang có dấu hiệu phân hủy.
Anh Nguyễn Văn Khánh (22 tuổi)- con trai của nạn nhân đau xót thắp nén hương cho từng phần thi thể của mẹ được đào lên từ dưới lớp đất đá dày hàng chục mét.

 
 

Sau khi tìm thấy được thi thể nạn nhân đầu tiên trong diện tích đất đá khoanh vùng, từ 3h chiều đến 8h tối, lực lượng tìm kiếm nạn nhân mất tích đã liên tục phát hiện ra được các nạn nhân bị mất tích.

3 trong số 4 người thân trong gia đình bà Hoàn gồm bà Hoàn, chị Hà, anh Quốc đã được đội tìm kiếm lần lượt phát hiện ở dưới đáy nền đất, có độ sâu 20m so với bề mặt đất đá.

Khoảng 3h chiều, đã phát hiện được một tử thi nằm cách tử thi thứ nhất 120m về hướng Bắc, xung quanh có nhiều đồ đạc, quần áo, chăn màn, giấy tờ. Nhiều phần cơ thể khác cũng lần lượt được tìm thấy gần vị trí đó trong vòng khoảng 3-4 m.

Do vùi lấp nhiều ngày dưới đất đá, các bộ phận cơ thể đang phân hủy như chân, tay, thân rời rạc nhau lại ở tận sâu dưới đất nên phải mất rất nhiều thời gian và nỗ lực để tìm kiếm.

Thông tin từ phía người dân, nhiều khả năng do vụ sạt lở đất trong đêm nên cả 4 người trong gia đình bà Hoàn đang ngủ đã bất ngờ bị đất đá cuốn đi và vùi lấp cùng một chỗ. Tại vị trí tìm thấy thi thể các nạn nhân trong gia đình bà Hoàn ở sâu dưới lòng đất, cách ngôi nhà gia đình bà khoảng 30m.

“Các phần thi thể của các nạn nhân được tìm thấy ngay sau đó đã được đưa vào bảo quản trong các hòm lạnh, khử trùng tiêu độc xung quanh bằng dung dịch Cloramin B rồi tiến hành các thủ tục pháp y để xác định rõ danh tính, chờ người thân đến nhận”- ông Nguyễn Thế Hưng- Trưởng khoa Y tế công cộng, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết.

Trong cả ngày 23-4, đội cứu hộ gồm hàng trăm chiến sĩ, công an, bộ đội cùng hàng chục máy xúc, ô tô đã hoạt động hết công sức. Tiến sĩ Vũ Văn Bằng miệt mài dùng máy dò tìm địa bức xạ để phát hiện kịp thời, tìm chính xác vị trí nạn nhân bị vùi lấp rồi cho các chiến sĩ công an, bộ đội, dân quân dùng xẻng đào bới trực tiếp, tránh để máy xúc động vào thi thể của nạn nhân.

 

 
 

Lực lượng cán bộ y tế ở trung tâm Y tế dự phòng huyện Đại Từ cũng được huy động gần 20 người, tiến hành phun thuốc khử trùng, dùng rượu khử trùng mùi tử thi.

Cơ quan giám định pháp y đã khẩn trương xác định được danh tính của các phần tử thi được tìm thấy trong chiều 23/4. Nhiều nhà sư cũng được đưa đến để làm lễ cầu siêu cho các nạn nhân xấu số.

Đến 8h tối, hơn chục máy xúc vẫn miệt mài tìm kiếm những phần thi thể còn lại và nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở đất.

Ông Đặng Viết Thuần- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng ban chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ cho biết, trong đêm 23 và ngày 24/4 các lực lượng sẽ khẩn trương tiến hành tìm kiếm những phần thi thể còn lại và nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở đất.

Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở kinh hoàng

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, vào khoảng 8h20 phút sáng 24/4, thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở kinh hoàng là Nguyễn Văn Quốc (21 tuổi) đã được lực lượng tìm kiếm đưa lên từ độ sâu hơn 20m so với bề mặt đất thải.

Thi thể nạn nhân cuối cùng vẫn còn nguyên vẹn, trong tư thế nằm gọn gàng trong chăn. Nạn nhân bị vùi lấp ở độ sâu cách các thi thể đã tìm thấy trong ngày hôm qua 2m.

Tính đến 9h20 phút sáng 24/4, tất cả 5 phần thi thể mất tích của các nạn nhân đã được lực lượng tìm kiếm xác định và đưa lên.

Trong sáng nay, ông Đặng Viết Thuần- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên- Trưởng ban tìm kiếm cứu hộ đã có mặt động viên các gia đình có nạn nhân xấu số trong vụ sạt lở đất kinh hoàng rạng sáng 15/4 tại bãi thải than số 3, mỏ than Phấn Mễ.

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn vẫn tiếp tục nỗ lực để tìm thấy những phần thi thể còn sót lại, mất tích trong đống đổ nát.

3h chiều nay, dự kiến lễ tang truy điệu cho các nạn nhân xấu số được tổ chức tại Nhà Văn hóa Khuân 1, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.


Anh Tuấn