Theo ông Ngô Hồng Yến chủ tịch huyện Tịnh Biên, nguyên nhân là do mưa gió xói mòn, tảng đá lớn đã lăn xuống bể thành nhiều khối, rơi trúng ô tô hành hương làm 6 người tử vong, 2 người bị thương trong ngày 5/5.

Vị trí sạt lở, gây ra cái chết thương tâm của 6 nạn nhân

Sáng 7/5, tại cuộc họp tìm nguyên nhân và xử lý vụ sát núi Cấm, ông Nguyễn Thanh Hầu, Trưởng Phòng TN&MT huyện Tịnh Biên cho biết thông tin: qua khảo sát thực tế, tại nơi khởi điểm vụ sạt lở vẫn còn rất nhiều tảng đá to, nhỏ nằm cheo leo rất nguy hiểm. Nhất là trong giai đoạn mùa mưa, có thể xảy ra sạt lở bất cứ lúc nào.

Phía đại diện Công ty cổ phần (CP) phát triển du lịch An Giang cho rằng, để bảo đảm an toàn cho du khách và người dân, cần phải sớm xử lý những tảng đá này nhằm tránh nguy cơ sạt lở tái diễn.

“Chúng tôi cam kết hoạt động du lịch, đón khách tham quan chỉ được mở lại khi cơ quan chức năng khắc phục xong tình trạng nêu trên” – vị đại diện công ty khẳng định.        

Cũng trong chiều ngày 7/5, Sở GT-VT An Giang đã đến khảo sát hiện trường và tìm giải pháp khắc phục sự cố. Theo nhận định của Sở, đây là một vụ thiên tai chứ không phải tai nạn giao thông.

Nỗ lực khắc phục, mở đường giao thông lên núi Cấm       

Sở cũng thống nhất với UBND huyện Tịnh Biên giao cho Công ty TNHH Hữu Duẩn (đơn vị có nhiều kinh nghiệm về đá thi công) tiến hành khắc phục sự cố trên tinh thần thi công càng sớm càng tốt, nhưng phải đảm bảo an toàn.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Duẩn, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Duẩn, từ ngày 8/5, công ty sẽ cử 20 công nhân leo lên khu vực sạt lở để thực hiện việc don dẹp hiện trường bằng phương pháp thủ công. Với tảng đá to nằm cheo leo dễ lăn, sẽ được xẻ nhỏ ra từng mảnh và dùng đòn bẩy xuống chân núi. Khi dọn dẹp hoàn tất, các khối đá sẽ được phương tiện cơ giới gom lại và đem ra bãi thải. Theo ông Duẩn, thời gian hoàn thành dự kiến đến cuối tháng 5.

Chiều 7/5, theo quan sát của P.V VietNamNet, chính quyền địa phương đã thực hiện việc phong tỏa hiện trường, lắp biển cấm, lập chốt chặn để ngăn không cho người, phương tiện lên xuống núi, mục đích là đảm bảo an toàn tính mạng cho khách du lịch và người dân.  

Tuy nhiên trên thực tế nhiều người dân, khách du lịch hiếu kì vẫn lén lút thuê xe ôm chở lên núi xem hiện trường vụ sạt lở bằng cách đi men theo những đường mòn rất nguy hiểm.

Ông Lý Thanh Sang, Phó TGĐ Công ty CP phát triển du lịch An Giang khẳng định việc chở khách bằng xe gắn máy lên núi Cấm là rất nguy hiểm, bởi hiện nay đang là mùa mưa, các đường mòn rất dễ trơn trượt, gây tai nạn, có khi dẫn đến chết người.

Châu Thành