- Lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Bình báo cáo mới bắt giữ được 5 hộp gỗ sưa với trọng lượng 366kg có trị giá khoảng 10 tỷ đồng ở thôn Bàu Sen, xã Phúc Trạch vào khoảng 20h ngày 7/5. Trong khi đó, một số người thân của “người trong cuộc” gùi thuê gỗ sưa bị bắt giữ cho biết họ phải bỏ lại 7 tấm gỗ sưa để chạy trốn kiểm lâm.

Dân nói 7 tấm?

Trở lại thôn Bàu Sen vào sáng 8/5, chúng tôi nhận được thông tin từ người dân địa phương cho biết, khoảng 20h tối qua (7/5), tại xóm Mới, thôn Bàu Sen, khi sơn tràng vừa mới gùi gỗ sưa từ rừng về đến đầu làng đã bị lực lượng kiểm lâm phục kích.

Khu vực xóm Mới, thôn Bàu Sen, xã Phúc Trạch, nơi khoảng 20h ngày 07/5 Lực lượng kiểm lâm thu giữ 5 hộp gỗ sưa, trong khi một số người dân cho biết bị bắt 7 miếng.

Đến nhà của một người dân ở thôn Bàu Sen, khi 2 người phụ nữ đang ngồi thì thầm chuyện trò, dò hỏi, chúng tôi được 2 chị cho biết, họ đang rất buồn vì tối qua, khi chồng và con mới đi gùi gỗ sưa thuê từ trong rừng về đến đầu làng thì bị lực lượng kiểm lâm chặn, bắt sạch. May mà người còn kịp bỏ chạy được.

Hai phụ nữ này còn cho biết, theo như chồng, con họ kể lại, nhóm gùi thuê gỗ sưa của chồng, con họ được đầu nậu thuê gùi 10 tấm gỗ sưa từ rừng ra. Nhưng từ trong rừng đã bị một nhóm người lạ mặt chặn, cướp mất 3 tấm.

7 tấm còn lại khi ra khỏi rừng về đến đầu thôn thì phát hiện kiểm lâm nên phải thả gỗ bỏ chạy.

Mỗi tấm dài khoảng 2m, rộng khoảng 50cm. Các chị còn cho biết, chuyến đi thất bại này, chồng, con họ đã đã ăn nằm trong rừng hơn 2 tuần mới về.

Nếu thành công thì sẽ được đầu nậu trả công ít nhất mỗi người cũng trên trăm triệu đồng.

Khi kể chuyện, hai người phụ nữ tỏ ra tiếc nuối, “gỗ đã thoát ra về đến làng rồi còn bị bắt mất”.

5 hộp gỗ sưa được lực lượng kiểm lâm bắt giữ vào khoảng 20h, ngày 07/5 tại xóm Mới, thôn Bàu Sen, xã Phúc Trạch. Ảnh báo Quảng Bình

Hai người phụ nữ cho biết, tối hôm qua, khi bị kiểm lâm phát hiện, chạy trốn về đến nhà là hơn 9 giờ đêm nên nằm liệt đến giờ chưa dậy ăn uống gì.

Xin được gặp chồng, con của hai người thì họ từ chối, hỏi tên cũng không tiết lộ.

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được một người đàn ông sống tại xóm Mới, thôn Bàu Sen cho biết, đúng là khoảng 8 giờ tối qua (07/5) anh có thấy 3 chiếc xe ô tô với một đoàn khoảng 30 người mặc đồng phục kiểm lâm có trang bị súng, đùi cui đang bốc gỗ sưa lên xe ngay.

Anh này còn cho biết, những tấm gỗ sưa mà kiểm lâm thu giữ dài khoảng 2m, rộng khoảng 40 – 45cm.

Kiểm lâm báo cáo bắt được 5 hộp

Liên quan đến vụ việc, vào sáng 8/5, Đội kiểm lâm cơ động và PCCR số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình báo cáo: khoảng 20h, ngày 07/5, tại xóm Mới thôn Bàu Sen, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, đơn vị này đã phối hợp với trạm Kiểm lâm liên ngành Khe Sến mật phục và bắt được 5 hộp gỗ sưa với trọng lượng 366kg, trị giá khoảng 10 tỷ đồng.

Lực lượng kiểm lâm tại Trạm kiểm lâm liên ngành Khe Sến tăng cường chốt chặn vào sáng ngày 08/5

Làm việc với Phó GĐ Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, đặt vấn đề có thông tin số gỗ bị bắt là 7 tấm, ông Nguyễn Văn Huyên cho biết, lực lượng kiểm lâm truy quét trong đêm tối, lại làm gấp vì sợ người dân tấn công, cướp hàng nên cũng không loại trừ khả năng có thể còn bỏ sót gỗ.

Theo ghi nhận, tại trạm kiểm lâm liên ngành Khe Sến, vào sáng nay 08/5, chúng tôi cũng thấy lực lượng kiểm lâm chốt chặn với số lượng hàng chục người. Khi thấy xe ô tô nào chạy qua, họ đều dừng xe để kiểm tra rất nghiêm ngặt.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trần Văn – Duy Tuấn