- Trao đổi với VietNamNet, Trưởng ban Thư ký biên tập và thính giả - Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Nguyễn Lan Hương cho biết: Trung tâm Tin – VOV đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị làm rõ vụ việc 2 phóng viên của VOV  bị đánh tại buổi cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Văn Giang ngày 24/4 vừa qua.

Ngày 24/4, tại buổi cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Văn Giang, 2 nhà báo của VOV là Nguyễn Ngọc Năm (SN 1970, Trưởng phòng Phóng viên Thời sự - Kinh tế và Hán Phi Long (SN 1979) phóng viên trực thuộc Trung tâm tin VOV đã bị một số người đánh tại Nhà văn hoá thôn 1, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang khi đưa máy ảnh cá nhân lên quay một số cảnh.

Liên quan đến sự việc này, trước đó, lãnh đạo VOV đã cử nhà báo Nguyễn Ngọc Năm và PV Hán Phi Long đến xã Xuân Quan để đưa tin về vụ cưỡng chế thu hồi 5,8 ha đất của 166 hộ tại xã Xuân Quan.

Người bị đánh trong ảnh được xác nhận là 2 PV của VOV. (ẢNh: NLĐ).

Theo tường trình, sau khi 2 nhà báo bị đánh, họ đã được đưa về cơ quan Công an huyện Văn Giang lấy cung, thu thẻ nhà báo, thẻ hội viên hội luật sư của nhà báo Nguyễn Ngọc Năm, máy ảnh…

Đến 15 giờ 30 cùng, ngày 2 nhà báo mới được thả về và kèm theo lời xin lỗi miệng. Sau đó, anh Hán Phi Long phải xin nghỉ 2 tuần để điều trị các vết thương.  

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Lan Hương khẳng định: Hai nhà báo Nguyễn Phi Long và Nguyễn Ngọc Năm đã thực hiện đúng quy định về tác nghiệp.

Bà Hương cho biết, ngày 3/5, Trung tâm Tin – VOV đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị làm rõ vụ việc. Bên cạnh đó, Liên Chi hội nhà báo VOV đã có văn bản gửi Hội Nhà báo Việt Nam.

Ngày 8/5, VOV đã có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và truyền thông về vụ việc này.

Trao đổi với VietNamNet, nhà báo Phi Long cho biết, khi anh vừa đưa máy ảnh lên chụp cảnh một số người quá khích tấn công lực lượng thi hành công vụ thì một nhóm người tiến về phía anh.

Không để cho anh Long giải thích, những người này xông vào đánh anh, giật máy ảnh...

Thấy cấp dưới bị đánh, anh Năm đến can thiệp, nhưng bất thành. Anh này sau đó bị đưa về trụ sở Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang và lập biên bản tạm thu điện thoại, giấy tờ.

Cả 2 nhà báo này cùng được “mời” lên cơ quan công an để lấy lời khai, riêng anh Phi Long được công an tỉnh đưa vào viện khám vết thương.

GĐ Công an tỉnh Hưng Yên: Sẽ làm rõ vụ PV bị đánh

Liên quan đến vụ việc này, ngày 9/5, báo Tiền Phong dẫn lời Thiếu tướng Trần Huy Ngạn, GĐ Công an tỉnh Hưng Yên rằng cơ quan này sẽ làm rõ vụ hai phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tường trình bị lực lượng chức năng hành hung trong khi theo dõi cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên).

Trả lời báo này, Thiếu tướng Ngạn nói: “Chúng tôi đã nhận được công văn của VOV, đơn của ông Nguyễn Ngọc Năm (Trưởng phòng Phóng viên Thời sự Chính trị - Kinh tế, Trung tâm Tin, Đài Tiếng nói Việt Nam - PV) và Hán Phi Long (phóng viên VOV).

Chúng tôi đã giao cho đồng chí phó trưởng phòng Cảnh sát Điều tra làm rõ. Chúng tôi cũng đang giao cho các tổ, chốt báo cáo xác minh sự việc, sau đó sẽ trả lời trực tiếp VOV, anh Năm và anh Long”.


Vũ Điệp