- Danh tính của 11 người trúng 3 cây sưa “khủng” trị giá hàng trăm tỉ đồng gây xôn xao dư luận ở vùng lõi của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng ở huyện Bố Trạch Quảng Bình vừa được chính quyền địa phương xã Phúc Trạch xác định.


Sáng nay, ngày 09/5, Trưởng Công an xã Phúc Trạch, ông Nguyễn Văn Nam cho biết, hiện chính quyền địa phương đã xác định được 11 đối tượng đốn hạ 3 cây sưa ở Hung Trí thuộc vùng lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.
 
Trong đó, 10 người ở xã Phúc Trạch gồm: 5 người ở thôn 1 Thanh Sen, 4 người ở thôn 3 Thanh Sen, 1 người ở thôn 4 Thanh Sen (Thôn Thanh Sen, người dân địa phương còn gọi là Bàu Sen) 1 người ở xã Xuân Trạch. Danh sách 11 người đó đã được ông Nam cung cấp cho Cơ quan điều tra để họ tiếp tục xác minh, làm rõ.
Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng Công an xã Phúc Trạch (ảnh nhỏ) cung cấp tên, địa chỉ 11 người trúng 3 cây sưa ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và một góc làng ở thôn Thanh Sen (còn gọi là Bàu Sen).
Theo ông Nam, hiện 10 người trúng sưa ở xã Phúc Trạch vẫn không có mặt ở địa phương. Có thể họ đã bỏ trốn hoặc vẫn đang còn ở trong rừng.
 
Nói về việc người dân địa phương đổ xô vào rừng mót sưa, ông Nam cho biết, thời điểm nóng nhất, xã có khoảng 200 – 300 người dân vào rừng. Hiện, vẫn còn khoảng 100 người đang ở trong rừng, chủ yếu là người ở thôn Thanh Sen.
 
Việc người dân vẫn đang tiếp tục vào rừng mót sưa là vẫn có. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền, vận động người dân không nên vào rừng gây thêm tình trạng lộn xộn. Tuy nhiên cũng không thể kiểm soát hết việc họ đi lén lút.” Ông Nam thừa nhận.
 
Tìm đến thôn 3 Thanh Sen, nơi có 4 người trong nhóm đốn hạ 3 cây sưa khủng, chúng tôi được nhiều người dân kể 3 cây sưa bị nhóm 11 người đó đốn hạ từ khoảng hơn 2 tháng nay. Sau khi xẻ ra thành phách, đưa đi cất dấu an toàn, họ mới cho người về rao bán.
 
Cây sưa lớn nhất có đường kính 1,6m dài khoảng 30m. 2 cây còn lại nhỏ hơn nhưng đường kính cũng gần 1m.
 
Theo nhiều người dân, hiện 10 người trúng sưa vẫn chưa về nhà. Vì họ sợ bị bắt, băng nhóm giang hồ đến tống tiền, trấn lột…
 
Theo ông L.V.N, một người ở xóm 3 Thanh Sen cho biết, có con vừa mới đi gùi thuê sưa về cho biết, hiện trong rừng, quanh khu vực 3 cây sưa bị đốn hạ vẫn còn nhiều băng cướp đầu trọc lóc, người xăm đầy mình, trang bị súng, lựu đạn, dao, kiếm, bình xịt hơi cay… đến từ Hải Phòng, Nghệ An, TP.HCM… mai phục để cướp hàng. Ai chống lại chúng sẽ giết luôn.
 
Anh N.T.C, một thanh niên ở thôn 1 Thanh Sen cũng cho biết, hiện mâu thuẫn giữa nhiều người dân đi mót, xin xỏ với nhóm 11 người trúng sưa đang rất gay gắt. Nhiều người còn tuyên bố, nếu 11 thằng đó về làng sẽ chém chết, vì tội tham lam, không chia cho chút lộc.
Trước đó, vào đêm 5/5, một cuộc hỗn chiến kinh hoàng cướp gỗ sưa đã xảy ra tại khe Gát, khu vực gần đèo Đá Đẻo (thuộc xã Xuân Trạch) giữa nhóm người gùi sưa ra từ trong rừng ra của H “mía” với khoảng 300 người là dân địa phương ở xã Xuân Trạch, Phúc Trạch. Hậu quả đã có 1 ô tô và 4 xe máy bị đập nát. 7 người bị thương nặng phải nhập viện.

Trần Văn - Duy Tuấn