- Chiều 11/5, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chính thức công bố kết quả điều tra vụ tai nạn hàng hải giữa tàu Trường Hải Star (quốc tịch Việt Nam) và tàu Krairatch Dignity (Thái Lan) xảy ra hôm 9/4 trên vùng biển Bãi Trước (TP. Vũng Tàu).
Tàu Krairatch Dignity trên đường dời Vũng Tàu |
Theo đó, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giữa tàu Krairatch Dignity (Thái Lan) và Trường Hải Star là do thuyền trưởng 2 tàu trên và hoa tiêu dẫn tàu Krairatch đã chủ quan. Thuyền trưởng của tàu Krairatch Dignity đã không trao đổi với hoa tiêu những thông tin liên quan đến việc dẫn tàu. Mặc dù là người chỉ huy cao nhất trên tàu, nhưng từ thời điểm tàu rời vị trí neo đậu F8 cho tới khi đâm va, thuyền trưởng lại không trực tiếp chỉ huy điều khiển tàu mà để cho hoa tiêu tự dẫn tàu.
Đối với thuyền trưởng tàu Trường Hải Star, qua điều tra cho thấy, vị này đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới một cách thích đáng để kịp thời phát hiện tàu Krairatch Dignity. Mặt khác, dù các thiết bị Radar/AIS/VHF... trên tàu vẫn hoạt động tốt, nhưng thuyền trưởng đã không sử dụng các thiết bị trên để phục vụ cho việc trao đổi thông tin và theo dõi, giám sát hành động của tàu Krairatch Dignity.
Riêng hoa tiêu Đào Văn Hải (dẫn tàu Krairatch Dignity) cũng có lỗi trong việc xảy ra vụ tai nạn. Cụ thể, hoa tiêu Hải đã chủ quan, thiếu mẫn cán trong quá trình dẫn tàu Krairatch Dignity. Hoa tiêu Hải không nhắc nhở, khuyến cáo cho thuyền trưởng biết về hành vi chủ quan của thuyền trưởng đối với sự an toàn của tàu Krairatch Dignity.
Trước thời điểm xảy ra đâm va khoảng 6 phút, dù đã phát hiện tàu Trường Hải Star đang hành trình đối hướng ở phía trước, nhưng ông Hải đã không liên lạc với tàu Trường Hải Star và không có hành động phù hợp, đồng thời cố vấn cho thuyền trưởng để xác định nguy cơ đâm va và điều động tránh va kịp thời.
Tiếp đó, khoảng 2 phút trước khi xảy ra tai nạn, dù thực tế đang tồn tại nguy cơ đâm va, nhưng ông Hải lại rất chủ quan, không tập trung thực hiện nhiệm vụ của mình mà lại liên lạc với thuyền trưởng ca nô hoa tiêu để trao đổi thông tin liên quan đến việc ca nô tiếp cận để đón ông Hải xuống tàu (?)
Ông Lê Văn Chiến, Giám đóc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, phía chủ tàu Krairatch Dignity đã ký quỹ cam kết bảo lãnh giải quyết các thiệt hại, chi phí trong vụ tai nạn với số tiền hơn 3,8 triệu USD. Lúc 12 giờ 30 ngày 11/5, tàu Krairatch Dignity đã rời khỏi Vũng Tàu để hành trình đi Indonesia.
Đối với thuyền trưởng tàu Trường Hải Star, qua điều tra cho thấy, vị này đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới một cách thích đáng để kịp thời phát hiện tàu Krairatch Dignity. Mặt khác, dù các thiết bị Radar/AIS/VHF... trên tàu vẫn hoạt động tốt, nhưng thuyền trưởng đã không sử dụng các thiết bị trên để phục vụ cho việc trao đổi thông tin và theo dõi, giám sát hành động của tàu Krairatch Dignity.
Riêng hoa tiêu Đào Văn Hải (dẫn tàu Krairatch Dignity) cũng có lỗi trong việc xảy ra vụ tai nạn. Cụ thể, hoa tiêu Hải đã chủ quan, thiếu mẫn cán trong quá trình dẫn tàu Krairatch Dignity. Hoa tiêu Hải không nhắc nhở, khuyến cáo cho thuyền trưởng biết về hành vi chủ quan của thuyền trưởng đối với sự an toàn của tàu Krairatch Dignity.
Trước thời điểm xảy ra đâm va khoảng 6 phút, dù đã phát hiện tàu Trường Hải Star đang hành trình đối hướng ở phía trước, nhưng ông Hải đã không liên lạc với tàu Trường Hải Star và không có hành động phù hợp, đồng thời cố vấn cho thuyền trưởng để xác định nguy cơ đâm va và điều động tránh va kịp thời.
Tiếp đó, khoảng 2 phút trước khi xảy ra tai nạn, dù thực tế đang tồn tại nguy cơ đâm va, nhưng ông Hải lại rất chủ quan, không tập trung thực hiện nhiệm vụ của mình mà lại liên lạc với thuyền trưởng ca nô hoa tiêu để trao đổi thông tin liên quan đến việc ca nô tiếp cận để đón ông Hải xuống tàu (?)
Ông Lê Văn Chiến, Giám đóc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, phía chủ tàu Krairatch Dignity đã ký quỹ cam kết bảo lãnh giải quyết các thiệt hại, chi phí trong vụ tai nạn với số tiền hơn 3,8 triệu USD. Lúc 12 giờ 30 ngày 11/5, tàu Krairatch Dignity đã rời khỏi Vũng Tàu để hành trình đi Indonesia.
Chí Thành