- Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo khoảng chiều tối và đêm 14/5, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Miền Bắc vừa trải qua những ngày nắng nóng khủng khiếp (Ảnh: VietNamNet) 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ chiều tối và đêm 14/5 ở Bắc Bộ và bắc Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông, trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh; gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền mạnh cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.

Không khí lạnh kèm mưa rào khiến nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh. Ngày 13/5, nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội là 34 độ. Ngày 14/5, khi không khí lạnh chưa gây ảnh hưởng thì nhiệt độ cao nhất trong ngày tại Hà Nội vẫn ở ngưỡng 35 độ nhưng từ đêm 14/5, ngày 15/5 thì giảm mạnh. Dự báo đến 15/5, nhiệt độ cao nhất trong ngày tại Thủ đô chỉ còn ở mức 30 độ, nhiệt độ thấp nhất ở mức 24 độ.

Đối với thời tiết trên biển, ở Bắc vịnh Bắc Bộ từ đêm mai sẽ có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp bị nén nên ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất trưa nay phổ biến 34 – 360C, một số nơi cao hơn như Hồi Xuân (Thanh Hóa): 36,3 độ; Con Cuông (Nghệ An): 36,3 độ, .. Đợt nắng nóng ở các khu vực này còn kéo dài đến hết ngày 14/5.

N.Anh