- Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Lâm Đồng (PC46) vừa khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong triển khai Dự án tổ hợp bauxite – nhôm Tân Rai (Lâm Đồng).


5 đối tượng này gồm: Lê Văn Thế (cán bộ BQL dự án bauxite), Nguyễn Văn Trúc (nguyên cán bộ BQL dự án bauxite), Lý Trương Thèn, Vũ Công Chính (nguyên Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm), Lương Văn Thương (cán bộ địa chính xã Lộc Ngãi). Sau khi mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện các đối tượng này đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn để chiếm đoạt tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc dự án tổ hợp bauxite – nhôm Tân Rai.

Liên quan đến vụ án này, trước đó công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 13 đối tượng khác để phục vụ điều tra. Trong đó 4 cán bộ của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố về hành vi “lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 8 người dân khác bị khởi tố về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, khi biết Lâm Đồng triển khai dự án bauxite – nhôm tại huyện Bảo Lâm, các đối tượng này đã bỏ tiền mua đất nằm trong vùng quy hoạch và nhờ người khác đứng tên để nhận tiền đền bù, giải tỏa. Với thủ đoạn trên, các đối tượng này đã gây thiệt hại 19,5 tỷ đồng của Nhà nước.

Tiểu Long