- Sau đợt thanh tra 10 ngày tại thành phố Hà Nội, ngày mai 16/05, Đoàn thanh tra liên ngành do Bộ GTVT chủ trì sẽ tiến hành làm việc với các đơn vị quản lý của TP.HCM.

Chiều ngày 15/05, ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ giao thông vận tải (GTVT) cho hay, đoàn thanh tra liên ngành gồm các đơn vị Bộ GTVT, tài chính, xây dựng và công an sẽ tổ chức kiểm tra đồng loạt về các vấn đề quy hoạch bãi đậu xe, cấp giấy phép, tổ chức khai thác, thu phí vỉa hè, lòng đường tại TP.HCM.
Việc quản lý, cấp phép và sử dụng bãi giữ xe ở TP.HCM sẽ bị thanh tra
Từ ngày 16/05, đoàn sẽ làm việc tại các đơn vị Sở GTVT TP.HCM, Sở xây dựng, Uỷ ban nhân dân (UBND) quận 1, UBND quận 5, công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong… Quá trình kiểm tra nhằm chỉ ra các thiếu sót, hạn chế trong quy hoạch đồng thời kịp bổ sung các văn bản pháp luật để từ đó nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố.

Tại thành phố Hà Nội, đoàn cũng đã làm việc trong 20 ngày kể từ ngày 18/04 và phát hiện hàng loạt sai phạm, thiếu sót trong công tác quản lý ở nhiều đơn vị.

Riêng đối với TP.HCM, trong nỗ lực giải toả ùn tắc, tạo cảnh quan thông thoáng, Sở GTVT đã trình UBND thành phố dự thảo kiến nghị xoá bỏ hoàn toàn các tuyến đường cho phép kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè. Tuy nhiên, phía lãnh đạo thành phố sau khi xem xét cho rằng cần có lộ trình thực hiện và tạm thời chưa có thay đổi, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân vốn đã kinh doanh nhiều năm nay.

Phát biểu trong cuộc họp mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho hay: "TP HCM là trung tâm kinh tế của cả nước, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân ngày một tăng và nhu cầu giữ xe là vô cùng cần thiết. Vì vậy phương pháp rút giấy phép hoặc điều chỉnh giữ xe hàng ngang trước nhà là chưa khả thi, chưa sâu sát với thực tiễn và chưa giải quyết được vấn đề ùn tắc, lấn chiếm vỉa hè".

Quyết định 5010 của UBND TP HCM năm 2009 cho phép tồn tại 160 tuyến đường sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, 173 tuyến đường đậu xe dưới lòng đường có thu phí và 12 tuyến đường sử dụng tạm thời một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa.

Quốc Quang