- Ngày 16/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đã khởi tố vụ án đốn hạ 3 cây sưa (huê) ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.


Quyết định khởi tố vụ án vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng số 16/QĐ – PC46 do Đại tá Nguyễn Văn Hiệu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình kí ngày 16/5.

Đây là vụ khai thác trộm gỗ sưa được dư luận đặc biệt quan tâm trong gần 1 tháng qua.

Trước đó, vào giữa tháng 4, rộ tin đồn về nhóm 11 người ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch đã đốn hạ 3 cây sưa cổ thụ ở Hung Trí thuộc vùng lõi của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng . Sau đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã họp chỉ đạo lực lượng chức năng vào hiện trường kiểm tra, xác minh.
Khu rừng Hung Trí, nơi 3 cây sưa cổ thụ thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng bị đốn hạ.

Một đoàn kiểm tra hiện trường gồm 80 người do ông Nguyễn Văn Huyên Phó GĐ VQG Phong Nha - Kẻ Bàng chỉ huy đã xuất phát vào 8h ngày 24/4.

Kết quả, tại hiện trường nơi 3 cây sưa bị đốn hạ là ở Hung Trí thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Hiện trường nơi 3 cây sưa bị đốn hạ nằm giữa hai vách đá dựng đứng, phát hiện 3 hố đào bới sâu có nhiều vỏ, giác, mạc cưa, lá của cây Huê.

Tang vật thu giữ được tại hiện trường là 1 cân bàn loại 100kg, 1 tấm bạt, 2 xích cưa loại 1,2m, 1 cái cuốc, 2 can nước, 1 con dao… không phát hiện được tấm gỗ sưa nào.

Kiểm tra xung quanh hiện trường cũng không thấy gỗ sưa. “Vì địa hình hiểm trở nên chúng tôi không có điều kiện để kiểm tra các khu vực lân cận.”

Trong suốt một thời gian dài, từ khi thông tin 3 cây sưa bị đốn hạ là sự thật, hàng trăm người dân khắp gần xa, cả những băng nhóm giang hồ đến từ Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh…với trang bị dao, kiếm, súng, lựu đạn, bình xịt cay…cũng đổ xô vào rừng để trấn cướp gỗ sưa.

Đêm 5/5 tại Khe Gát thuộc xã Xuân Trạch đã xảy ra một vụ hỗn chiến cướp gỗ sưa của nhóm đầu nậu tên H “mía” với khoảng 300 người dân các xã Xuân Trạch, Phúc Trạch.

Hậu quả, 1 ô tô, 4 xe máy bị đập nát. 7 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 11/5, một nhóm đi trên 3 xe ô tô đã xông vào nhà anh Nguyễn Văn Trung ở thôn 1 Thanh Sen, gí dao vào cổ vợ anh Trung đe dọa, cướp đi một khúc gỗ sưa khoảng 20kg rồi lên xe tẩu thoát.

Trong một diễn biến khác, tối ngày 7/5, tại xóm Mới thôn Bàu Sen, xã Phúc Trạch, lực lượng kiểm lâm đã bắt được 5 hộp gỗ sưa nặng 366kg khi nhóm gùi gỗ mới từ rừng ra đến đầu làng.

Rạng sáng ngày 11/5, tại Vực Trô, xã Sơn Trạch, Hạt kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cũng bắt được 4 hộp gỗ sưa nặng trên 300kg.

Một vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm trong vụ cây sưa bị đốn hạ là nghi vấn có sự tiếp tay của kiểm lâm cho lâm tặc.

Theo nghi vấn, có 3 cán bộ kiểm lâm tiếp tay lâm tặc gồm: Ông Hoàng Văn Quế, Hạt phó Hạt kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và ông Trần Đức Tiến Trạm trưởng trạm kiểm lâm Trộ Mơợng bị nghi để cho hơn 100 gùi gỗ sưa của H “mía” lọt qua trạm Trộ Mơợng tối ngày 1/5.

Ngoài ra, ông Tiến còn bị tình nghi tại Hung Trí, nơi 3 cây sưa bị đốn hạ thuộc khu vực quản lý của Trạm kiểm lâm Trộ Mơợng do ông làm Trạm trưởng khi biết 3 cây sưa đó bị đốn hạ nhưng vì tư lợi ông đã không báo cáo lên cấp trên.

Hạt phó Nguyễn Hữu Trí, bị tình nghi liên quan tiết lộ thông tin bí mật cho lâm tặc, khi tất cả các thông tin cuộc họp, kế hoạch triển khai lực lượng vây bắt lâm tặc đều bị bại lộ.

Có thông tin cáo buộc, trong vụ 3 cây sưa bị đốn hạ, ông Trí có nhận từ lâm tặc một khúc gỗ sưa nặng gần 15kg, trị giá khoảng 200 triệu đồng đổi lại, ông sẽ bỏ qua để cho lâm tặc tẩu tán gỗ mà không bắt.
Vụ việc này đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Trần Văn - Duy Tuấn