- Ngay giữa lòng thành phố du lịch Đà Lạt nổi tiếng lại có một hệ thống đường hầm xuyên núi để khai thác thiếc trái phép. Đây là đường hầm có quy mô, thiết kế cực kỳ hoành tráng và nằm sâu trong khuôn viên thắng cảnh quốc gia Thung lũng Tình yêu.
 
Sáng 15/5, có mặt tại tiểu khu 144B, thuộc Ban quản lý rừng Lâm Viên chúng tôi dễ dàng tìm được miệng hầm ngay sườn đồi một khe cạn, cách cổng ra vào Thung lũng Tình yêu khoảng 3km.
 
Bên dưới tán rừng thông là miệng hầm cao hơn 1m, rộng 0,8m và phía ngoài là bãi đổ đất từ trong đường hầm ra.
 

Miệng đường hầm nhìn từ bên ngoài
Bên trong đường hầm cao hơn 1,6m nên có thể đi thẳng lưng bình thường

Cách miệng đường hầm không xa, tiếng máy nổ rền vang tưởng như đang bơm nước tưới rau nhưng thực chất lại có đường ống dẫn thẳng vào miệng đường hầm.
 
Tuy được người dân địa phương cho biết trước quy luật hoạt động của nhóm đào thiếc thường từ chiều tối đến đêm nhưng không hiểu sao hôm nay lại hoạt động cả ban ngày.
 
Sau khi chuẩn bị đèn pin và ủng, chúng tôi tiến vào miệng đầm hầm tối đen. Khi vào trong được khoảng 30m là một cánh cửa sắt kiên cố dùng để ngăn cản sự xâm nhập từ bên ngoài.
 

Cánh cửa ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài
Đường hầm được gia cố chắc chắn bằng gỗ thông

Tuy nhiên, hôm nay cánh cửa này không khóa mà đang hé mở, phía sau là 5 chiếc xe rùa dựng sát vách hầm. Càng đi vào sâu bên trong, đường hầm càng quy mô và hoành tráng. Hai bên vách hầm và ở phía trên đều được kè gỗ thông để chống sạt lở.
 
Không chỉ thế, đường hầm này còn được thiết kế cả một hệ thống điện chiếu sáng, ống thông hơi, ống dẫn nước… từ bên ngoài vào.
 
Sau khoảng 20 phút tiến sâu vào trong đường hầm, chúng tôi vẫn chưa nghe thấy tiếng người, hoặc máy móc mà chỉ có tiếng nước chảy róc rách, nước đặc quánh bùn đất. Đi sâu thêm khoảng 50m, chúng tôi bất ngờ thấy ánh đèn pin và tiếng bước chân đang đi từ trong ra.
 
Thấy người lạ, nhóm thanh niên liền dừng lại một lúc, sau đó tưởng có công an kiểm tra nên đã bỏ chạy vào trong, bỏ lại chiếc xe rùa giữa đường hầm. Do không khí trong hầm khá ngột ngạt, chúng tôi liền quay trở ra sau khi đã đi được khoảng 200m. Tuy nhiên ở phía trong đường hầm vẫn hun hút, yên ắng đến lạ thường.
 

Ống thông hơi dẫn từ bên ngoài vào
Đường ống nước được bơm từ hồ phía ngoài đường hầm

Theo người dân địa phương, quy luật hoạt động của nhóm thiếc này thường từ chiều tối đến hết đêm, rất ít khi hoạt động ban ngày. Tuyến đường mà họ vận chuyển thiếc ra cũng theo đường mà người dân thường đi làm vườn nằm bên sườn KDL Thung lũng Tình yêu.
 
Theo quy luật, sau khi đãi thiếc trong đêm thì cứ khoảng 4, 5 giờ sáng là các đối tượng mới chở quặng thiếc bằng xe máy đến điểm tập kết và bán cho các đầu nậu tại điểm tập kết.
 
Đặc biệt, thời gian gần đây nhóm đào đãi thiếc này hoạt động mạnh trở lại, có khi hoạt động cả ban ngày gây mất an ninh tại khu vực khiến người dân khá bức xúc.
 
Trong khi đó, UBND phường 8 cũng đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, giải tỏa tại điểm khai thác thiếc trái phép này nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Thậm chí, cơ quan chức năng còn tổ chức huy động hàng chục người với máy múc, máy cưa đến phá bỏ miệng hầm, thả khúc cây, đóng cọc sắt… trước miệng hầm để bít cửa vào nhưng vẫn không xuể.
 
Trước đó một đường hầm cũ cũng đã bị phá hủy nhưng một thời gian sau lại xuất hiện đường hầm mới và hiện đang được nhóm thiếc dùng làm lối vào.
 
Ông Phan Văn Thi, Phó chủ tịch UBND phường 8 cho biết, sau mỗi đợt cưỡng chế, ngành chức năng đều thu giữ rất nhiều vật dụng, thiết bị của nhóm đãi thiếc như máy nổ, 10 xe rùa, 1 gói chứa 25 kíp nổ, hàng chục mét dây điện, hệ thống quạt thông gió…

Chiếc xe rùa mà nhóm thanh niên bỏ lại
Máy bơm nước ở phía ngoài đường hầm

 
“Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã đi giải tỏa 2 lần rồi nhưng vẫn không xử lý hết được. Hiện chúng tôi đang phối hợp với bên quân sự để tính đến phương án dùng mìn phá hủy hoàn toàn đường hầm này, ngăn không cho các đối tượng tiếp tục khai thác thiếc nữa” – ông Thi bức xúc nói.
 
Không chỉ vậy, nhiều đối tượng còn hung hãn nhắn tin đe dọa các cán bộ tham gia cưỡng chế với lời lẽ sặc mùi xã hội đen. Một số cán bộ còn cho biết, trong nhiều lần đi cưỡng chế về họ còn không dám về nhà mà phải tạm lánh đi một hai ngày do sợ bị trả thù.
 
Một cán bộ trong Ban chỉ huy quân sự phường 8 cho biết: “Tôi đã nhiều lần bị các đối tượng đào đãi thiếc nhắn tin đe dọa tính mạng, trả thù nên khá lo lắng. Tình hình hiện nay khá phức tạp do các đối tượng này chủ yếu là dân tứ xứ, rất khó quản lý nên cần có sự vào cuộc của thành phố để xử lý dứt điểm”.
 
Tiểu Long