- Hàng chục hộ nông dân đi đòi nợ Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) tỏ rõ quan điểm và nói rõ tiền làm ra mỗi con cá là mô hôi và nước mắt: “Một ngàn, một triệu cũng là xương máu của người nông dân chúng tôi bỏ ra”.

 
Tòa án không chịu thụ lý?
 
Sáng 17/5, tại văn phòng Công đoàn khu công nghiệp và chế xuất Cần Thơ, luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngân, Đoàn luật sư TP.HCM đã tiếp xúc 22 hộ nông dân gần 1 năm qua đeo bám đòi nợ Bianfishco với số tiền lên đến gần 120 tỷ đồng.
 
Cuộc gặp giữa những người nông dân và luật sư nhằm tìm ra phương án tối ưu để đòi tiền cá từ Bianfishco. Bởi, đến thời điểm hiện nay, doanh nghiệp này vẫn chưa có phương án trả nợ cho người nông dân bán cá.
Trụ sở sản xuất cá của Bianfishco - Ảnh: Quốc Huy
 

Nhiều người dân đặt ra câu hỏi nghi ngờ vì sau khi Công ty 584 'bơm tiền' cho Bianfishco, với số lượng tiền 500 tỷ đồng để doanh nghiệp này tiếp tục sản xuất, số tiền nợ 22 hộ nông dân khoảng 120 tỷ vẫn chưa được chi trả (?!)
 
Cuộc họp cũng chỉ ra, hiện nay Công ty CP thủy sản Bình An vẫn chưa tiến hành đại hội cổ đông. Qua đó, DN này chưa thống kê được báo cáo tài chính ở trong nước và Bianfishco ở nước ngoài. 

Vì thế, sự vực dậy của Bianfishco khiến nhiều người nghi ngờ và lầm tưởng.

Theo luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngân, trước đó, hơn 20 hộ dân đã ký đơn gửi Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ, nhưng đến thời điểm hiện nay, cơ quan này vẫn không có động thái nào trong việc thụ lý đơn khiếu kiện của nông dân.

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngân và 22 hộ nông dân đang tìm cách để đòi nợ từ Bianfishco, với số tiền gần 120 tỷ đồng - Ảnh: Quốc Huy
 

Theo bà Ngân, nếu tòa án không thụ lý, xử lý kịp thời thì Bianfishco khó trả nợ cho nông dân.
 
Tại cuộc họp sáng nay, nhiều nông dân đã bày tỏ nghi ngờ doanh nghiệp này đang chiếm dụng vốn của họ?

"Chúng tôi yêu cầu tòa án phải thực hiện đúng luật, khi đó, mọi việc sẽ được làm sáng tỏ. Chúng tôi đã gửi đơn rồi, nếu không thụ lý thì chúng tôi tiếp tục gửi đơn để yêu cầu Công ty CP thủy sản Bình An tuyên bố phá sản.
 
Nếu tòa không thụ lý hồ sơ, người nông dân chúng tôi quá thiệt thòi về quyền lợi. Tôi thấy quá đau lòng, Công ty Bình An nợ chúng tôi lên đến hơn 20 tỷ đồng, trả được mấy trăm triệu đồng thật là không đủ cho tôi đóng tiền lãi ngân hàng” - một chủ nợ bức xúc nói.
 
Tiền cá là xương máu của dân
 
Những người nông dân đi đòi nợ đại gia thủy sản Diệu Hiền tỏ ra hết sức bức xúc và không thể chịu nổi khi DN này 5 lần 7 lượt thất hứa trả tiền.
 
Bà Nguyễn Thị Xuân Vân, đến từ TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đang bị Bianfshco nợ lên đến hơn 22 tỷ đồng. Trong suốt một thời gian “ngậm bồ hòn làm ngọt” chờ đại gia thủy sản tìm cách trả nợ, đến nay, bà đã chịu hết nổi.

Bà Nguyễn Thị Xuân Vân: “Một ngàn cũng là xương máu của nông dân!” - Ảnh: Quốc Huy
 

"Những người nông dân như tôi bạc mặt ra đi vay mượn người này người kia, giờ trong túi không có tiền. Chính phủ đã ủng hộ nông dân chúng ta, giờ không thể chờ được nữa rồi. Bà Diệu Hiền giao lại cho ông Trí (ông Trần Văn Trí, chồng bà Hiền - PV), bao nhiêu lần hứa sẻ trả cho người dân rồi, nhưng đến nay vẫn không chịu trả.
 
11 tháng nay rồi tôi không nuôi được con cá nào. Tiền đâu để tôi xoay vòng nuôi cá? Mỗi năm tôi bán 9 đến 10 ao cá. Bây giờ nợ vẫn chồng chất nợ...” - bà Vân bức xúc.

Bà Vân còn đề nghị luật sư cũng như các hộ nông dân khác 'kêu' lên cấp cao hơn nữa để hỏi DN Bình An phải có trách nhiệm trả nợ cho nông dân. 

Vừa nói, bà Vân vừa rơm rớm nước mắt: “Mình thiếu người ta một ngàn thôi đã không chịu đựng được. Đã bao nhiêu lần rồi, mà Bình An vẫn không có kế hoạch trả nợ. Dù là một trăm triệu hay một ngàn cũng là xương máu của dân lao động. Nợ của tôi là trên 20 tỷ, nhưng không làm sao trả lãi kịp cho ngân hàng, tôi hết chịu nổi, tôi hết khả năng chờ đợi”.

Không riêng gì bà Vân, còn có anh Hải, chị Thư và rất nhiều nông dân khác vẫn hàng ngày đi đòi nợ Công ty CP thủy sản Bình An.

Ai sẽ giúp người dân đòi được tiền cá, lấy tiền sản xuất và ổn định cuộc sống?

Đó là một câu hỏi lớn, lớn như gần 120 tỷ đồng mà Bianfishco đang ôm nợ nông dân nuôi cá.
 
Quốc Huy