- Ngày 17/5, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Lương Ngọc Bính đã đến làm việc, kiểm tra công tác quản lý và bảo vệ rừng tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và yêu cầu lãnh đạo Vườn sớm làm rõ, xử lý nghiêm những cán bộ kiểm lâm sai phạm tiếp tay cho lâm tặc, nếu có.

Tăng cường kiểm tra, chốt chặn tại trạm kiểm lâm Trộ Mơợng. Ảnh chụp chiều ngày 17/5.

Tại buổi làm việc, Bí thư tỉnh ủy cho rằng việc khai thác vận chuyển gỗ trái phép tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã diễn ra từ lâu nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Mới đây, vụ việc lâm tặc khai thác 3 cây gỗ huê tại Hung Trí càng làm cho tình hình vi phạm pháp luật quản lý bảo vệ rừng ở khu vực Vườn thêm trầm trọng, gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận cả nước.

Trước thông tin cho rằng có một số cán bộ, nhân viên kiểm lâm thuộc BQL Vườn đã tiếp tay cho lâm tặc, ông Bính yêu cầu BQL Vườn phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ, nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm.

BQL Vườn cần khẩn trương củng cố lại bộ máy, nhất là lực lượng Kiểm lâm, xem xét lại trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Cần chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ Hạt và các trạm kiểm lâm, có biện pháp xử lý cán bộ kiểm lâm tha hóa, tiếp tay cho lâm tặc.

Tiếp cận, dò hỏi, một số người dân thôn Thanh Sen, xã Phúc Trạch, Bố Trạch cho biết, khoảng 14h, ngày 16/5, tại khu vực nghĩa địa thôn 1 Thanh Sen, có 5 phách gỗ sưa khi vừa mới gùi từ rừng ra đã được bốc lên một xe khách 7 chỗ rồi chạy về xuôi.

Chiều ngày 17/5, có mặt tại lên Trạm Kiểm lâm Trộ Mơợng (ở thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch), lực lượng kiểm lâm vẫn đang được tăng cường chốt chặn, kiểm tra gắt gao mỗi khi có xe ô tô qua lại.

Chiều cùng ngày, Trưởng công an xã Phúc Trạch Nguyễn Văn Nam cho biết, hiện 10 người trong nhóm đốn hạ 3 cây sưa vẫn không có mặt tại địa phương.

Trần Văn