- Chiều 18/5 đã diễn ra cuộc họp của Bộ Y tế nhằm kiểm điểm và xem xét hình thức kỷ luật về mặt chính quyền đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang. Theo thông tin từ cuộc họp, có 5/8 phiếu đề nghị xét hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với vị Thứ trưởng này.

Cuộc họp chiều ngày 18/5 có sự tham gia của 8 đại diện cho các cơ quan gồm: Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Đảng ủy cơ quan Bộ Y tế và Công đoàn y tế VN, đại diện Bộ Nội Vụ, Ủy ban kiểm tra TW, Ban Tổ chức TW, Ban cán sự Đảng Chính phủ, Văn phòng TW Đảng.

Trong số 8 thành viên tham gia cuộc họp chiều 18/5, có 5 thành viên bỏ phiếu đề nghị hình thức kỷ luật đối với ông Cao Minh Quang là cảnh cáo, 2 phiếu đề nghị khiển trách và 1 phiếu trống.

Ông Cao Minh Quang – Thứ trưởng Bộ Y tế (Ảnh: Dân Việt)

Trước đó, vào ngày 14/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo về kết quả kỳ họp thứ 10 của Ủy ban, diễn ra ngày 7 và 8/3, do ông Ngô Văn Dụ, Chủ nhiệm Ủy ban chủ trì.

Trong thông báo này có nội dung quan trọng là quyết định thi hành kỷ luật ông Cao Minh Quang – Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Quang đã có những khuyết điểm, vi phạm như thiếu gương mẫu, vụ lợi khi vay tiền của cá nhân là lãnh đạo doanh nghiệp thuộc phạm vi phụ trách; phát ngôn, phản ánh không chính xác, thiếu thận trọng về một số vụ việc tại Bộ Y tế.

Ông Cao Minh Quang đã nhận xét, đánh giá tùy tiện, không mang tính chất xây dựng đối với cán bộ cấp dưới; vi phạm Quy chế làm việc của Bộ Y tế trong việc gửi kiến nghị Thủ tướng có nội dung trái với dự thảo Nghị định về quản lý thanh tra, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm khi đã được Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thống nhất trình Chính phủ; khai nhận học vị tiến sĩ không đúng thực chất văn bằng được cấp theo chương trình đào tạo tại Thụy Điển, cũng như công văn số 965/SHĐ, ngày 12/2/2001 xác định học vị tương đương tiến sỹ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Những việc làm trên của ông Cao Minh Quang đã vi phạm tiêu chuẩn đảng viên và Quy định về những điều đảng viên không được làm, gây ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, làm cho uy tín của cá nhân giảm sút.

Đối với những sai phạm này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật ông Cao Minh Quang bằng hình thức cảnh cáo.

Trong cuộc họp kiểm điểm đảng viên, bỏ phiếu đề nghị mức kỷ luật đối với ông Cao Minh Quang ngày 16/2 của Đảng bộ Bộ Y tế (trước khi có thông báo về quyết định của Ủy ban Kiểm tra TW), tất cả các thành viên tham dự đều bỏ phiếu đề nghị thi hành kỷ luật đảng với ông Cao Minh Quang, trong đó có 2 phiếu đề nghị kỷ luật ở mức khiển trách, 2 phiếu đề nghị cảnh cáo, 4 phiếu đề nghị cách chức Ủy viên thường vụ Đảng bộ Bộ Y tế và 1 phiếu đề nghị mức kỷ luật cao nhất là khai trừ đảng.

Ngọc Anh