- Mức tăng cân của trẻ em trong 3 tháng đầu không khác gì với tiêu chuẩn quốc tế, thậm chí còn cao hơn, nhưng sau đó kém dần. Có 2 thời kì sự thua kém biểu hiện cao nhất là từ 6 - 12 tháng và 6 - 11 tuổi (lứa tuổi tiểu học).


Kết quả của một nghiên cứu về theo dõi chiều sâu và sự phát triển trẻ em từ sơ sinh đến 18 tuổi của Viện Dinh dưỡng trên 218 trẻ Hà Nội đã được tiến sỹ Lê Thị Hợp, Viện trưởng Viện dinh dưỡng dẫn ra tại "Diễn đàn phát triển thể lực và tầm vóc người Việt Nam" do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế,  Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đồng tổ chức diễn ra tại Hà Nội ngày 19/5/2012.

Ảnh minh họa: Báo Đà Nẵng
Theo tiến sĩ Hợp, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam thể thấp còi vẫn khá cao, năm 2010 gần 30% trẻ em có chiều cao không đạt.

Đây là hệ quả tất yếu của việc không đảm bảo dinh dưỡng cho lứa tuổi học đường, lứa tuổi phát triển mạnh nhất về thể lực.

Nghiên cứu khẩu phần ăn của nhóm trẻ lứa tuổi học đường của Viện Dinh dưỡng cho thấy mức đáp ứng nhu cầu năng lượng chỉ bằng 61,9%, vitamin A  45,8%, vitamin C  56,7%, sắt  48% và protein  95% so với khuyến cáo của Bộ Y tế.

Với một khẩu phần ăn bình thường thì không thể đáp ứng được. Bằng chứng là có tới 28% học sinh bị thiếu máu do thiếu sắt, 3% bị thiếu iốt, rất nhiều HS thiếu vitamin A", bà Hợp cho biết.

Cũng tại hội thảo, tiến sỹ Vũ Hồng Thái, Viện trưởng Viện khoa học thể dục thể thao cung cấp thông tin, kết quả điều tra năm 2010 cho thấy, chiều cao nam thanh niên Việt Nam hiện nay chỉ đạt 163,7cm, thấp hơn 13,1cm so với chuẩn quốc tế và chiều cao trung bình của nữ Việt Nam là 153cm, thua kém 10,7cm so với chuẩn quốc tế.

So với tầm vóc của thanh niên các nước trong khu vực như  Singapore, Thái Lan, Malaysia thì tầm vóc thân thể của thanh niên nước ta đều thua kém, nòi giống người Việt còn ở tình trạng thấp còi.

Không những thế sức bền, sức mạnh của thanh niên Việt Nam cũng kém so với nhiều nước Đông Nam Á.

Để nhanh chóng nâng cao tầm vóc, sức khoẻ, thể lực của người Việt Nam, Đề án Chương trình tổng thể nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030, do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Y tế  xây dựng đã được Chính phủ phê duyệt.

Nội dung đề án đưa ra 2 giải pháp là trực tiếp tiến hành đồng thời thể dục thể thao và chăm sóc dinh dưỡng học đường, nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020 chiều cao trung bình của nam thanh niên 18 tuổi đạt 167cm, năm 2030 đạt 168,5cm, còn đối với nữ thanh niên 18 tuổi đến 2020 chiều cao trung bình đạt  156cm và đến 2030 đạt 157,5cm.

Về thể lực, đặc biệt là sức bền, sức mạnh phấn đấu thu hẹp khoảng cách so với các nước phát triển ở châu Á...

Minh Tuệ