- Vụ Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi các sở Y tế địa phương nhằm chấn chỉnh lại các hoạt động nhằm hạn chế các tai biến sản khoa khiến nhiều sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong.

Một trong những nội dung quan trọng của công văn này là yêu cầu các địa phương tổ chức đào tạo lại và đào tạo nâng cao năng lực cán bộ y tế các tuyến về chẩn đoán và xử trí cấp cứu sản khoa để hạn chế thấp nhất các tai biến có thể xảy ra.

Người nhà sản phụ Trần Thị Loan mang quan tài và di ảnh đến bao vây Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc vào ngày 21/4 vừa qua vì quá bức xúc sau cái chết của mẹ con chị - (Ảnh: VietNamNet)

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị các Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn để chấn chỉnh việc thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh; quy chế bệnh viện và các quy trình, quy chuẩn về chẩn đoán, theo dõi, cấp cứu sản khoa, cấp cứu hồi sức sơ sinh ...

Bên cạnh đó, các địa phương cần rà soát lại trang thiết bị phục vụ công tác sản khoa, nhất là cấp cứu sản khoa ở các tuyến y tế; những cơ sở không đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết theo quy định tạm thời không triển khai công tác đỡ đẻ.

Công văn của Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế tư nhân về giấy phép hành nghề, phạm vi chuyên môn, điều kiện và năng lực thực tế về chăm sóc, cấp cứu sản khoa và sơ sinh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong thời gian gần đây đã liên tiếp xảy ra các vụ tử vong của cả sản phụ lẫn trẻ sơ sinh tại bệnh viện tuyến tỉnh của các tỉnh như Hưng Yên, Quảng Ngãi, bệnh viện tư nhân (bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc – Bắc Ninh) và bệnh viện huyện Hóc Môn (TP.HCM) khiến dư luận hết sức hoang mang, thêm mất lòng tin vào y tế tuyến dưới.

Hiện nay, công tác kiểm tra tại các bệnh viện này vẫn đang tiếp tục được tiến hành. Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các bệnh viện để xảy ra sự cố gây tử vong cho mẹ, con hoặc cả mẹ và con trong thời gian qua phải báo cáo về Bộ để nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý.

N.Anh