- 2 vụ tai nạn tại mỏ đá liên tiếp ở huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) trong ngày 21/5 đã làm 9 người chết, nhiều người bị thương.

Cảm quan cho thấy, việc nổ mìn để phá đỉnh núi đá dường như chưa tuân thủ quy tắc “cắt tầng, phá đá”, gây nguy hiểm trong việc khai thác khoáng sản. Và người dân địa phương cũng cho biết, trong những năm vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn do nổ mìn phá đá khiến cho nhiều thợ khoan đá thiệt mang.

Sét đánh kích mìn nổ

Tiếp một vụ sạt lở đá làm 3 người thiệt mạng

Chiều 21/5, ngay say khi vụ tai nạn nghiêm trọng làm 6 người chết và 4 người bị thương lại một vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra cũng trên địa bàn xã Lại Xuân, huyện thủy Nguyên làm 3 người thiệt mạng.

Vụ tại nạn xảy tại máng đá của Công ty Tân Hoàng An. Nguyên nhân bước đầu được xác định do trong quá trình khai thác đá trên núi bất ngờ sạt lở.

Theo người quản lý khai trường khai thác đá của HTX Cường Thịnh cho biết, vào khoảng gần 11 giờ ngày 21/5, tại khu vực khai thác đá trên địa bàn núi Trượt, thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng có một số thợ mìn đang tiến hành rải mìn và khá nhiều công nhân khai thác và chế biến đá làm việc.

Lúc này trời quang, mây tạnh, bỗng xuất hiện một tia sét quét ngang vùng núi đá làm kích nổ một số mạng mìn đã nạp xong làm nhiều khối đá nạng hàng tấn từ trên cao ào ào rơi xuống khu vực phía dưới chân núi.

Sự việc xảy ra quá bất ngờ khiến 2 công nhân đang khoan nổ mìn của HTX Cường Thịnh bị đá văng và đè chết tại chỗ, một người tử vong trên đường đưa đến bệnh viện và ba công nhân khác bị chấn thương nặng.

Các khu vực khai thác đá của HTX Cường Thịnh khoảng 300 mét, máng đá của Công ty TNHH Quyết Tiến cùng thời điểm trên cũng bị sét kích nổ, hậu quả có ba công nhân bị đá đè dẫn đến tử vong, ba công nhân bị trong thương.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn được triển khai tích cực và hoàn tất vào khoảng 13 giờ cùng ngày.

6 người bị tử vong được các doanh nghiệp và chính quyền địa phương bàn giao cho gia đình để làm lễ mai táng. Còn lại 4 nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Hiện trường vụ tai nạn

Ông Đồng Minh Túy, Chủ nhiệm HTX Cường Thịnh cho biết, cả hai khai trường khai thác đá này đều phục vụ cho Nhà máy xi măng Phúc Sơn. Hiện tại, để đảm bảo an toàn, đơn vị của ông và nhiều đơn vị khác hiện đang sử dụng kíp mìn điện thay thế cho kíp mìn bằng dây cháy chậm trước đây.

Theo đó, quy trình khai thác đá, hàng ngày các thợ mìn đặt mìn vào các lỗ khoan mìn của các mạng mìn trên khai trường. Thời gian nổ mìn được ấn định từ 11 - 12 giờ hàng ngày.

“Rất có thể sét đã khiến các kíp mìn điện bị chập điện, gây nổ toàn bộ các “lưới” mìn trên địa bàn” - ông Túy nhận định.

Khẩn trương khắc phục

Ngay sau khi hoàn tất việc tìm kiếm cứu nạn, trong chiều ngày 21/5, lực lượng CA thành phố Hải Phòng đã tiến hành phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc.
TP Hải Phòng yêu cầu Sở Công Thương, huyện Thủy Nguyên và các ngành chức năng cần kiểm tra, rà soát toàn bộ các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn và rút giấy phép khai thác những đơn vị không chấp hành nghiêm các quy định.

Theo đó, cơ quan chức năng hiện đang yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương cung cấp các tài liệu có liên quan đến việc nổ mìn. Cơ quan chức năng vẫn chưa đánh giá được hiện trên các khai trường có còn mìn chưa nổ hay không.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia có mặt tại hiện trường, bằng cảm quan, việc nổ mìn để phá đỉnh núi đá dường như chưa tuẩn thủ quy tắc “cắt tầng, phá đá”, gây nguy hiểm trong việc khai thác khoáng sản.

Có mặt tại hiện trường ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền chỉ đạo các ngành, các cấp khẩn trương giải quyết vụ việc và khắc phục hậu quả.

Đồng thời, TP Hải Phòng yêu cầu Sở Công Thương, huyện Thủy Nguyên và các ngành chức năng cần kiểm tra, rà soát toàn bộ các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn và rút giấy phép khai thác những đơn vị không chấp hành nghiêm các quy định.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng lưu ý các cơ quan chức năng làm rõ việc nổ mìn phá đá cần có các phương án bảo đảm an toàn trong mọi tình hình thời tiết, kể cả trong khi trời quan, chưa xuất hiện các cơn mưa nhưng có các cơn dông, kèm theo sét đánh bất thường.

Nạn nhân bị thương đang được điều trị tại viện

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, HTX Cường Thịnh cùng Công ty TNHH Quyết đã hỗ trợ cho mỗi nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ việc từ 100 – 120 triệu đồng. Những công nhân bị thương được cam kết chi trả điều trị.

UBND TP Hải Phòng và UBND huyện Thủy Nguyên cùng UBND xã Lại Xuân hỗ trợ cho mỗi nạn nhân bị thiệt mạng 12 triệu đồng, những nạn nhân bị thương được hỗ trợ 3 triệu đồng mỗi người.


Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Việt - Tiệp Hải Phòng, Trưởng khoa bác sỹ Nguyễn Thị Thủy cho biết đã tiếp nhận 3 bệnh nhân gồm: Nguyễn Văn Phương, 49 tuổi, quê xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; Bùi Văn Hải, 32 tuổi, quê ở xã Lại Xuân và Đỗ Mạnh Quy, 26 tuổi, quê ở xã Kỳ Sơn cùng huyện Thủy Nguyên.

Trong số các nạn nhân này, anh Phương bị chấn thương sọ não, gãy kín xương đòn phải, anh Hải bị chấn thương sọ não, gãy hở độ 3 xương bàn các ngón 2,3,4 của tay trái. Còn lại anh Quy bị chấn thương cột sống thắt lưng, vết thương 1/3 dưới mặt ngoài..



Q.Minh