Thời gian gần đây, tại các ngã ba, ngã tư đường phố Hà Nội có nhiều bạn trẻ đứng giơ biểu ngữ và kêu gọi mọi người: “Đèn đỏ quá 25 giây, dừng xe tắt máy để tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường”.


TIN BÀI KHÁC


Nhiều người ca ngợi và cho rằng đây là những “điểm sáng” về giao thông và môi trường. Song cũng không ít người hồ nghi về tác dụng thực sự của việc dừng xe tắt máy khi đèn đỏ trên 25 giây.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã tìm gặp PGS. TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, Đại học Bách Khoa Hà Nội, nơi đã tiến hành các cuộc thử nghiệm về hiện tượng trên.

Xe máy - nên; ô tô - không nên

“Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong đã thử nghiệm để đánh giá xem trong trường hợp có tắt máy và không tắt máy, liệu nó có lợi về mặt tiêu thụ nhiên liệu và môi trường hay không. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy về mặt môi trường rất có lợi. Thậm chí chỉ 10 giây là có lợi về mặt môi trường. Tuy nhiên, khi xét về mặt tiêu thụ nhiên liệu và tiêu hao ắc quy, chúng tôi đưa ra khuyến cáo là trên 20 giây có thể tắt máy được” - ông Tuấn cho hay.

Ông cũng miêu tả cụ thể hơn rằng thí nghiệm của Viện Động cơ đốt trong được thực hiện trên băng thử. Điều đó giúp thí nghiệm chạy xe với điều kiện vận hành giống như trên đường. Sau đó tiến hành thử và tính về mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải độc hại.

Khẩu hiệu dừng xe tắt máy khi đèn đỏ quá 25 giây

Theo GS. TS Lê Anh Tuấn, lời khuyến cáo của các bạn trẻ là có cơ sở khoa học và nên làm theo. “Thậm chí trên thế giới còn có những bài học về lái xe sinh thái. Người ta còn đưa vào chương trình để huấn luyện cho người lái xe khi cấp bằng lái. Người ta đào tạo với chủ điểm là tắt máy khi dừng đèn đỏ”- ông Tuấn cho biết thêm.

Tuy nhiên, những điều trên chỉ nên thực hiện trong điều kiện xe máy đạt tiêu chuẩn: máy tốt, đề tốt. Vì nếu loại không đề được hoặc đề khó thì không nên tắt máy. Bởi tắt máy có thể gây ùn tắc giao thông. Nhưng với ô tô, người ta thường ngại tắt máy vì trong xe có điều hòa, thêm nữa chỉ khoảng mấy chục giây với ô tô, không ý nghĩa gì. Hơn thế, theo tính toán, khi tắt máy ô tô thì quá trình khởi động lại phải thực hiện trước đó 10 giây. Tức là khi đồng hồ đếm ngược còn 10 giây là lái xe phải khởi động. Nếu không kịp, có thể sẽ gây ùn tắc cho cả dòng xe đằng sau vì kích cỡ ô tô rất lớn trong làn đường.

Khi được hỏi về những ý kiến: “Khởi động lại máy có thể tốt cho môi trường và nhiên liệu nhưng gây hao mòn động cơ. Trong phép tính của Viện vừa rồi đã tính tới yếu tố động cơ chưa?” Ông Tuấn trả lời thẳng thắn: “Tôi vẫn khẳng định rằng, không có gì liên quan đến hao mòn của động cơ. Chỉ có tần suất tắt máy và đề lại nhiều hơn, có thể có những ảnh hướng đến ắc quy”.

Theo tính toán, tắt máy khi dừng xe 20 giây, mức phát thải ra môi trường sẽ giảm 20% so với khi vẫn để máy nổ.

Hô khẩu hiệu và thói quen

“Luôn đứng ở những “điểm nóng” giao thông trong thời tiết ngột ngạt, hô hào khàn cổ với mong muốn thay đổi ý thức cộng đồng. Song những ngày đầu, bọn em rất hay bị chê bai, có người bảo “lũ thừa cơm, rửng mỡ”. Điều này khiến chúng em rất nản. Nhưng đấy chỉ là buổi đầu. Dần dà, mọi người quen và rất nhiều người thực hiện theo lời bọn em. Và đó là động lực để chúng em sẵn sàng tiếp tục làm những người “rửng mỡ” - Vân Trang, sinh viên Khoa luật, Đại học Quốc Gia chia sẻ.

Theo quan sát, những nơi các bạn trẻ tiến hành giơ và hô khẩu hiệu có hiệu quả hơn hẳn những nơi khác. Đa số các phương tiện tham gia giao thông khi đèn đỏ quá 25 giây đều tắt máy. Hơn thế, việc làm của các bạn trẻ khiến tạo thói quen từ hành động nhỏ cho mọi người góp phần tạo những thay đổi lớn về môi trường và nhiên liệu.

“Trước chẳng mấy khi mình tắt máy khi dừng xe. Không phải vì không có ý thức mà mình không hề biết. Khi được các bạn “đánh thức” thì giờ mình đã hình thành thói quen tắt . Dù ở những nơi có hay không có các bạn”- Anh Tuấn, Đại học Kiến trúc Hà Nội tâm sự.

Khởi động lại khi còn 5 giây đèn đỏ

PGS. TS Lê Anh Tuấn cũng khuyên những chủ phương tiện nên cho xe khởi động lúc đồng hồ đếm ngược còn 5 giây. Vì chu trình khởi động trung bình hết 3 giây, khởi động trước 2 giây đợi đèn xanh đi luôn để giao thông thông suốt.

Ngoài ra, lỗi mà người đi xe số mắc phải khiến việc dừng xe tắt máy trở thành “lợi bất cập hại”, cũng được ông Tuấn hướng dẫn: “Khi đề lại nên để số 1 và không được kéo ga nhiều, xe sẽ không bị giật”.

(Theo TT&VH)