- “Cục Đăng kiểm chỉ thực hiện giám định trạng thái kỹ thuật của ụ nổi 83M theo yêu cầu của Vinalines còn việc Tổng Công ty này quyết định mua và đưa ụ nổi về Việt Nam Cục hoàn toàn không biết thông tin”.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao cho VietNamNet biết về trách nhiệm của đơn vị này trong việc Vinalines mua ụ nổi PLAVDOC No.83M (ụ nổi 83M) vừa được Thanh tra Chính phủ công bố sai phạm.
Phát hiện “khiếm khuyết” khi giám định
Khi được hỏi về trách nhiệm của Cục Đăng kiểm VN trong việc giám định kỹ thuật ụ nổi 83M, Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao khẳng định:Ý kiến đánh giá của Cục Đăng kiểm Việt Nam là khách quan, cụ thể, phản ánh đúng trạng thái kỹ thuật thực tế của ụ nổi tại thời điểm kiểm tra giám định.
"Về đăng kiểm chúng tôi đã làm hết chức năng nhiệm vụ, đúng trách nhiệm của Đằng kiểm. Khi Vinalines mời cơ quan chúng tôi đi giám định kỹ thuật, đưa ra báo cáo kỹ thuật những việc nó còn tốt, không còn tốt khả năng kỹ thuật của nó thế nào chúng tôi đưa ra một báo cáo kỹ thuật cho Vinalines", ông Giao nói.
Ông Giao cho biết, chức năng, nhiệm vụ của Cục Đăng kiểm là giám định trạng thái kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông vận tải theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước hoặc chủ phương tiện, thiết bị.
Bởi vậy, sau khi nhận văn bản đề nghị cử đăng kiểm viên tham gia đoàn công tác đánh giá trạng thái kỹ thuật ụ nổi tại Nakhodka, Liên bang Nga, Cục đã cử đăng kiểm viên Lê Văn Dương của Chi cục Đăng kiểm số 6, TP.HCM thực hiện công việc theo yêu cầu của Vinalines.
Ụ nổi 83M |
Trong biên bản kiểm tra giám định số 3002/07SG và văn bản số 858/ĐKVN, Cục Đăng kiểm VN đánh giá, tại thời điểm kiểm tra giám định thực hiện đầu tháng 08/2007, ụ nổi 83M cơ bản vẫn đáp ứng các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường để hoạt động với sức nâng 16.500 tấn.
Tuy nhiên, do không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm tra hàng năm nên ụ nổi đã bị cơ quan Đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định.
Đồng thời, do không thực hiện đầy đủ chế độ bảo
dưỡng, sửa chữa thường xuyên, đặc biệt là chưa thực hiện sửa chữa trên đà từ khi
xuất xưởng nên tại thời điểm kiểm tra giám định ụ có nhiều khiếm khuyết.
Bổ sung thêm trong trường hợp ụ nổi nếu được đưa lên đà thực hiện đầy đủ khối
lượng sửa chữa định kỳ theo quy định của quy phạm, biên bản giám định có khuyến
cáo, ụ nổi có thể khôi phục trạng thái kỹ thuật để sử dụng bình thường và có khả
năng thỏa mãn các quy định về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của Việt
Nam.
Ông Giao cũng cho biết thêm: “Khi Vinalines mời đăng kiểm đi giám định kỹ thuật, đưa ra báo cáo kỹ thuật những việc ụ nổi còn tốt, những lỗi khả năng kỹ thuật của nó thế nào Cục Đăng kiểm đưa ra một báo cáo kỹ thuật cho Vinalines. Còn việc Vinalines mua thế nào là việc của Vinalines.
Cục Đăng kiểm không đánh giá đạt yêu cầu hay
không đạt yêu cầu mà chỉ giám định và ụ nổi được sản xuất năm nào, sử dụng bao
lâu đã lên đà bao nhiêu lần, hiện nay như thế nào và có khuyến cáo với
Vinalines. Họ thấy lợi thì mua. Kết quả tư vấn của Cục Đăng kiểm là đảm bảo đầy
đủ các thông số”, ông Giao nói.
Đăng kiểm Nga giám sát kỹ thuật đưa ụ nổi về Việt Nam
Cục trưởng Giao cho biết thêm: Sau khi cấp Công văn về thẩm định trạng thái kỹ thuật ụ nổi, Cục không nhận được yêu cầu và cũng không thực hiện bất kỳ công việc đăng kiểm nào đối với ụ nổi 83M.
Ngày 14/11/2011, Cục nhận được văn bản của Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến chứng nhận đăng kiểm ụ nổi. Khi đó, qua trao đổi với đại diện Vinalines, Cục Đăng kiểm mới được biết, năm 2008, ụ nổi 83M đã được Vinalines mua, chuyển về Việt Nam và đưa lên đà của Công ty Trách nhiệm hữu hạng Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (tỉnh Khánh Hòa) sửa chữa dưới sự giám sát kỹ thuật của Đăng kiểm RMRS (Cộng hòa Liên bang Nga).
Sau đó, ụ nổi đã được Cơ quan Đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Sài Gòn cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm thời ngày 25/3/2011, số đăng ký VNSG-2037-UN, với thông tin về tổ chức Đăng kiểm là RMRS (giấy chứng nhận này do đại diện Vinalines cung cấp).
“Ngoài ra, Cục không có bất kỳ tài liệu nào về việc đăng kiểm ụ nổi từ cuối tháng 08/2007 cho đến nay,” Cục trưởng Giao khẳng định.
Ụ nổi 83M là thành phần không tách
rời của dự án nhà máy sửa chữa tàu biển, được sản xuất năm 1965, sức
nâng 25.000 tấn với mức đầu tư 14,136 triệu USD, trong đó chi phí
mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó Vinalines lại thay đổi phương án mua dẫn đến chi phí thực tế cho việc mua, vận chuyển ụ nổi này về Việt Nam sửa chữa, tổng chi phí hết 24,3 triệu USD. Thế nhưng đến nay, ụ nổi 83M vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam. Đến nay, tổng số tiền Vinalines đã chi phí cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay ngân hàng và một số khoản khác là 480 tỷ đồng. Dự án xây dựng nhà máy cũng đã bị tạm dừng, ụ nổi không khai thác được, gây lãng phí lớn. Đến tháng 4/2010, Vinalines đã phải chi 30 tỷ đồng tiền thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi tại cảng Gò Dầu và hơn 70 tỷ đồng tiền trả lãi vay ngân hàng cho khoản tiền mua sửa chữa ụ nổi. Tổng mức thiệt hại là 100 tỷ đồng. |
Vũ Điệp