- Chiều 25/5, TAND TP. Cần Thơ đã tuyên y án vụ 2 nông dân Nguyễn Văn Liền và Phạm Thị Mai kiện Công ty CP thủy sản Bình An.

Bán hết ao hồ trả nợ

Có mặt tại tòa trước lúc xét xử, anh Nguyễn Trọng Ân (31 tuổi, con trai ông Liền) bức xúc nói: “Việc kéo dài thời gian trả nợ của công ty bà Diệu Hiền là do họ bảo làm ăn khó khăn, chưa có tiền trả nợ. Nhưng họ hứa quá nhiều lần sao vẫn không chịu trả cho chúng tôi?”.

Anh Nguyễn Trọng Ân (con trai ông Liền) và bà Phạm Thị Mai đang bị Bianfishco nợ lên đến hơn chục tỷ đồng - Ảnh: Q.Huy
 

Còn bà Phạm Thị Mai cho rằng: “Số tiền Bianfisho đang nợ là trên 17 tỷ đồng cả gốc và lãi. Đến thời điểm hiện nay chúng tôi đã cụt vốn, bán đất không có đủ tiền sản xuất. Hiện nay tôi còn thiếu nợ tiền thức ăn của mấy doanh nghiệp hơn 6 tỷ đồng, mỗi tháng đóng nợ 120 triệu đồng tiền lãi.

Họ thường xuyên đến siết nợ tôi. Đất và ao cá đã bán hết để trả nợ. Công ty Binhanfishco đã ký thừa nhận là gần 16 tỷ đồng tiền gốc và hơn 2 tỷ tiền lãi. Tôi đã nghỉ kinh doanh vì hết vốn, đi đòi nợ mãi mà vẫn không được”.
 
Bà Mai cũng nhận định, việc không trả nợ của Binhanfíhco là chiếm dụng đồng vốn của nông dân, để thực hiện kinh doanh các mặt tiền hàng khác hoặc là mở rộng kinh doanh.
 
'Trong khi đó, nông dân chúng tôi tự phá sản, quá khổ cho người nông dân' - bà Mai nói.
 
Theo luật sư Nguyễn Trường Thành (đại diện cho 2 hộ nông dân), việc Bianfishco tiếp tục kháng cáo là để kéo dài thời gian tranh chấp và trả nợ cho nông dân.
 
Việc kháng cáo của DN tập trung ở 2 vấn đề chính: thứ nhất là việc chậm thanh toán với nông dân chỉ là sự tranh chấp luật dân sự, chứ không phải là luật thương mại. Bởi nếu theo luật dân sư thì số tiền lãi chỉ có 1%, còn luật thương mại lên đến 1,7%.
 
Vấn đề thứ 2 là số tiền hơn 1 tỷ 250 triệu đồng mà ông Nguyễn Văn Liền nhận thừa, DN thắc mắc thì số tiền này đã được chuyển sang cho bà Mai.
 
Tiếp tục thua kiện nông dân
 
Tại tòa, những quan điểm đưa ra của luật sư đại diện cho Bianfishco đều bị HĐXX và luật sư đại diện cho 2 hộ nông dân bác bỏ.

Những chứng từ hóa đơn, giấy tờ đều thể hiện doanh nghiệp chưa thể chi trả cho 2 nông dân cả gốc và lãi là gần 18 tỷ đồng.

Phiên tòa chiều 25/5.

Theo cáo trạng, các chứng cứ được thẩm tra đều cho thấy giữa ông Liền, bà Mai và Công ty CP thủy sản Bình An (đại diện theo luật pháp là bà Phạm Thị Diệu Hiền) có ký hợp đồng mua bán.
 
Các nguyên đơn là những người nông dân không đăng ký kinh doanh, còn bị đơn là pháp nhân, cả hai bên đều hướng tới một mục đích tìm ra lợi nhuận. Do vậy, xác định quan hệ mua bán giữa 2 bên là tranh chấp theo luật kinh doanh thương mại.
 
Do vậy, việc áp dụng lãi suất tương đương 1,75%/tháng là phù hợp, không chấp nhận đề nghị trả lãi suất cơ bản như quan điểm của Bianfishco là 1%.
 
HĐXX nhận định, ông Liền đã được phía Bianfishco thanh toán từ tháng 6 đến 12/2011 là 10.791.089.000 đồng, với 13 lần là vi phạm thời hạn thanh toán. Áp dụng lãi suất 1,7%, phía doanh nghiệp phải thanh toán tiền lãi cho ông Liền là 467.923.825 đồng.
 
Đối với hộ bà Mai, cũng áp dụng với lãi suất như trên, buộc Công ty CP thủy sản Bình An phải trả 15.680.543.000 đồng và tiền lãi là hơn 2 tỷ đồng. Như vậy, tổng cộng mà phía Bianfishco phải thanh toán cho bà Mai là 17.807.674.956 đồng.

Quốc Huy