- “Đến chiều 25/5, 11 nhân viên tạp vụ thuộc công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics đã bình phục và tiếp tục làm việc sau khi ăn phải bánh có giòi ở tiệm bánh mì Hồng Phát ” – người đại diện của công ty cho biết.

Tối ngày 23/5/2012, một nữ tạp vụ làm việc tại TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics đến tiệm bánh mì Hồng Phát, tại địa chỉ 46, đường Nguyễn Văn Tiết, khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương để mua bánh mì cho nhân viên công ty ăn.

Tuy nhiên, khi ăn bánh, 11 nhân viên có biểu hiện ngộ độc như mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng...

Bánh mì có dòi được phát hiện trong phần nhân patê (ảnh cơ quan chức năng cung cấp)

Kiểm tra số bánh mì, nhân viên công ty tá hỏa khi thấy, tất cả patê trong các ổ bánh mì đều có giòi.

Sự việc nhanh chóng được cấp báo cho cơ quan chức năng; 11 nhân viên trúng độc, nhanh chóng được chuyển tới bệnh viện cấp cứu.

Đến 21g cũng ngày, Đội cảnh sát Kinh tế, CA thị xã Thuận An phối hợp với trung tâm Y tế thị xã Thuận An đã ập vào và phát hiện nhiều hộp chứa patê có giòi.

Trước thời điểm kiểm tra, số lượng 1,5kg patê có giòi đã được bán.

Trao đổi với P.V VietNamNet, ông Huỳnh Trần Đình Bảo - Đội Cảnh sát kinh tế và chức vụ Công an thị xã Thuận An cho biết: “Ngày khi phát hiện nhiều hộp chứa thực phẩm nơi đây có giòi, chúng tôi đã cho lấy tất cả các mẫu thức ăn: giò chả, patê, thịt lợn… bày bán tại đây để kiểm tra, phân tích”.

Bánh mì là món điểm tâm sáng quen thuộc của nhiều người. Sau khi vụ việc này xảy ra, người dân trên địa bàn khu phố Bình Hòa rất hoang mang, không dám “đụng” tới bánh mì nữa.

Mặc dù vi phạm, nhưng tiệm bánh mì Hồng Phát vẫn ngang nhiên hoạt động

Ông Phan Văn Tiến làm nghề chạy xe ôm, hay ăn bánh mì tại tiệm Hồng Phát cho hay: “Thật không thể tưởng tượng nổi, tôi không ngờ tiệm bánh này bên ngoài nhìn khang trang, sạch sẽ thế mà bán bánh mì có giòi. Hàng ngày tôi thường mua bánh tại đây, chắc bây giờ không dám ăn nữa. Phải tạm xa bánh mì mấy tháng thôi!”.

Quay trở lại với tiệm bánh mì Hồng Phát, chúng tôi tá hỏa khi phát hiện, trước cửa tiệm bánh này là trường THPT Nguyễn Trãi, nơi có nghìn học sinh theo học. Cách đó chưa tới hai trăm mét là trường THCS Nguyễn Văn Tiết.

Theo người dân sống tại khu vực này cho biết, nhiều học sinh của hai ngôi trường giáp bên thường mua bánh mì, ăn sáng tại nơi đây.

Em Nguyễn Lan Phương, học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: “Sáng nào em cũng ăn ở đây. Có khi bánh mì chỉ không được giòn thôi. Từ khi nghe thông tin có người bị ngộ độc, bây giờ cho tiền em cũng không ăn ở đây nữa”.

Khi nghe thông tin tiệm bánh mì gần hai ngôi trường này có giòi, phụ huynh nơi đây không khỏi bức xúc. Họ đã có kế hoạch để tránh cho con em mình ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh.

“Trước đây, nghe báo đài nói nhiều về vụ học sinh bị ngộ độc. Bây giờ điều này đã len lỏi vào con em chúng tôi rồi, cũng may là chưa có điều gì đáng tiếc xảy ra. Nếu không may bị ngộ độc, không những ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học của các cháu vì thế cũng dang dở theo” – anh Lê Văn Thế (ngụ tại phường Lái Thiêu) có con học tại trường Nguyễn Trãi bức xúc nói.

Điều đáng nói là khi kiểm tra cơ sở kinh doanh này không cung cấp được hồ sơ pháp lý đến hoạt động kinh doanh. Nhưng ngay sau khi vi phạm, những ngày qua, tiệm bánh mì Hồng Phát vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo quan sát, đây là tiệm bánh mì bề thế nhất dãy phố, thu hút nhiều khách nơi xa ghé lại mua với số lượng lớn. Chưa đầy 15 phút, nhân viên nơi đây bán không ngớt tay khi gần chục khách hàng vào mua…

Khi P.V hỏi chuyện một vị khách vừa bước ra cửa tiệm: “Chị biết tiệm bánh vừa rồi mới bị phát hiện trong bánh mì có giòi không?”. Chị này đáp: “Vớ vẩn! làm gì có, tôi vẫn ăn ở đây hoài à, có thấy gì đâu?”.

Trước sự việc trên, ông Huỳnh Trần Đình Bảo cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành Y tế đi kiếm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Nếu vi phạm, các cơ sở trên sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Mức nặng có thể tước giấy phép kinh doanh, thậm chí xử hình sự”.

Thừa nhận việc tiệm bánh mì Hồng Phát vẫn tiếp tục hoạt động, bất chấp việc vừa gây họa cho người tiêu dùng, ông Bảo cho biết: “Hiện vụ việc vẫn đang quá trình điều tra, chúng tôi đã khuyến cáo ngừng hoạt động nhưng do cơ sở bán nhiều mặt hàng như bánh ngọt, bánh kem…nên không thể cấm hết được”.

Trương Khởi