- Mặc dù tuổi đời mới 25 nhưng về kinh nghiệm trong thủ đoạn lừa đảo thì Thân Thị Thuỷ (SN 1987, dược sỹ Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh) đã có thừa. Để lấy được tiền, Thuỷ đã làm sổ đỏ giả, dùng đến nhiều chồng giả để lừa đảo.

“Mượn” chồng bạn

Theo nội dung tố cáo của bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ tiệm cầm đồ Tuyết Mạnh (TP.Hà Tĩnh), do là chỗ quen biết với gia đình Thân Thị Thủy nên từ trong thời gian tháng 11/2011 – 2/2012, Thủy đi cùng với một người phụ nữ lạ mặt xưng tên Hằng đặt vấn đề cần thế chấp một loạt sổ đỏ để vay tiền làm ăn.

Sau khi đi xác minh, thấy số nhà, đất như trong sổ đỏ mà Thủy cần thế chấp là có thật nên chủ tiệm cầm đồ này đã đồng ý để thủy thế chấp 5 sổ đỏ nhà đất.

Tuy nhiên, là một người kinh doanh, tính thận trọng, để đảm bảo quyền lợi cho mình, trong thủ tục cho vay tiền, bà Tuyết yêu cầu cả hai vợ chồng Thủy phải có mặt cùng kí tên. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết đang phản ánh sự việc tên H. giả danh chồng đã cùng với Thân Thị Thủy 5 lần kí thế chấp sổ đỏ vay tiền của bà lên đến 5,75 tỉ đồng.

Trong suốt những lần làm thủ tục cho vay tiền, thế chấp bìa đất, ngoài Thủy, Hằng, còn có thêm một người đàn ông mà Thủy giới thiệu là chồng chị ta để cùng ký tên giao nhận tiền.

Việc làm đó đã “qua mặt” bà chủ tiệm cầm đồ một cách đơn giản mà bà Tuyết không hề nghi ngờ. Chỉ đến khi Thủy bị khởi thì bà Tuyết mới tả hỏa biết rằng Thuỷ đã “mượn” chồng bạn để lừa mình.

Ngay sau đó, bà Tuyết đã chủ động đi xác minh lại sự việc, thì biết người đàn ông mà trước đây tự xưng là chồng Thủy đến kí vay tiền của bà với Thủy không phải là chồng thật của chị ta mà là một chiến sĩ công an tên H. (Phòng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp) được Thủy “mượn” đóng vai chồng.

Trong những lần kí nhận tiền đó, H. đều kí tên Ngô Phúc Thành (là tên chồng thật của Thủy), có nhiều hồ sơ H. còn điểm chỉ vào khu vực người chồng để nhận tiền. Cũng theo bà Tuyết, với 5 sổ đỏ mà Thủy thế chấp vay tiền của bà đều có H. giả danh chồng cùng kí tên vào thủ tục với tổng số tiền là 5,75 tỉ đồng?

Một trong số 5 lần kí tên, điểm chỉ mà ông H. đã mạo danh là chồng của Thân Thị Thủy là Nguyễn Phúc Thành ký nhận tiền.


“Không biết, giữa Thủy với ông H. ăn chia thế nào, nhưng chắc chắn phải có quyền lợi nhiều lắm thì H. mới chấp nhận, vì anh ta thừa biết việc mình làm là sai trái” - bà Tuyết phân trần.

Phóng viên đã tìm cách liên lạc với ông H. nhiều lần để xác minh thêm thông tin, tuy nhiên H. từ chối gặp và nói rằng cơ quan điều tra cũng đã nhiều lần gọi H. lên làm việc. Bản thân H. cũng bị Thủy lừa?

Sa lưới


Trong 5 lô đất nhà ở mà chị Thuỷ cầm cố, bán cho bà Tuyết thì chỉ có một lô chính chủ của vợ chồng Thủy còn 4 lô còn lại đều là bán theo kiểu người ta ủy quyền cho Thủy.

Đáng chú ý là lô đất Ngô Phúc Hải ở TP. Hà Tĩnh. Cuối năm 2011, Thuỷ có đến nói muốn bán đất cho bà Tuyết do vợ chồng Hải uỷ quyền, có chữ ký của hai vợ chồng và đã được công chứng.

Thân Thị Thuỷ đang bị cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: CAHT


Sau khi bỏ ra 1,5 tỷ đồng mua đất, được Văn phòng Công chứng Hoà Bình làm chứng, đến khi sự việc vỡ lở, bà Tuyết mới biết anh chồng không ký vào giấy mua bán.

Ngày đưa bà Tuyết đến xem nhà, Thủy đã thuê một người đàn ông ngồi trong nhà giới thiệu là chồng của chủ nhà. Tin tưởng vì có sau đó có công chứng viên làm chứng nên bà Tuyết đã bỏ tiền mua.

Tuy nhiên, công chứng viên đã tiếp tay cho hành vi lừa đảo này vì khi chứng nhận đã không kiểm tra chứng minh thư của người chồng giả này.

Ông Thái Văn Hoài, đại diện Văn phòng công chứng Hoà Bình cho rằng, việc bà Phương – Trưởng VP công chứng Hoà Bình làm chứng cho việc mua bán đất của ông Ngô Phúc Hải giữa bà Tuyết và Thuỷ là do quá tin tưởng?

“Đáng lẽ ngoài việc ký tên điểm chỉ của người chồng vào hồ sơ mua bán thì công chứng viên phải chứng minh được hai người này là vợ chồng. Nhưng ở đây lại không làm”, ông Hoài nói.

Vụ việc lừa đảo của Thuỷ có phần “tiếp tay” của Văn phòng công chứng Hoà Bình?


Để có được tiền, Thuỷ không trừ thủ đoạn nào, kể cả việc làm sổ đỏ giả đưa đi thế chấp. Mặc dù sổ đỏ của gia đình Thuỷ đã thế chấp vay ngân hàng số tiền 1,5 tỉ đồng nhưng vẫn tìm cách để làm 2 sổ đỏ giả.

Cuối tháng 2/2012, Thủy đã đem 01 sổ đỏ giả đến chị Tuyết xin cầm để vay tiền. Thế nhưng lần này bà Tuyết đã tinh ý, phát hiện ra là sổ đỏ giả nên hành vi tiếp tục lừa đảo của Thuỷ không thành.

Không lừa được bà Tuyết, ngày 25/2/2012, Thủy tiếp tục dùng sổ đỏ giả còn lại bán cho anh Lê Viết Thảo và chị Lê Thị Thu Huyền với số tiền 2,53 tỉ đồng. Có tiền, Thủy đến ngân hàng thanh toán cả gốc và lãi số tiền 1,6 tỷ đồng lấy lại sổ đỏ và tiếp tục đưa đi cầm...

Chỉ đến khi sự việc vỡ lở, những người “thân” của Thuỷ mới nhận ra bộ mặt thật của nữ dược sỹ này. Mặc dù tuổi đời đang còn trẻ nhưng Thuỷ đã bất chấp, dùng mọi thủ đoạn xảo quyệt để có được tiền. Và giờ đây, đang phải đối mặt với sự nghiêm minh của pháp luật.

Duy Tuấn - Trần Văn